Nỗ lực khắc phục sạt lở, thông tuyến giao thông huyết mạch miền Trung
Mưa lớn kéo dài những ngày qua gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến giao thông huyết mạch qua Quảng Ngãi, Đà Nẵng, khiến hàng chục điểm bị chia cắt. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục, nỗ lực thông tuyến trong điều kiện thời tiết vẫn diễn biến phức tạp.
Nỗ lực mở đường qua đèo Lò Xo
Mưa lớn liên tiếp nhiều ngày qua đã gây hàng loạt điểm sạt lở nghiêm trọng tại khu vực phía tây Quảng Ngãi và TP. Đà Nẵng. Nặng nhất là trên đèo Lò Xo – tuyến kết nối Đăk Plo, Đăk Pek (Quảng Ngãi) với Phước Sơn, Khâm Đức (TP. Đà Nẵng), hiện đang có hàng chục ôtô, chủ yếu là xe tải, bị mắc kẹt.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Phước Sơn, TP. Đà Nẵng.
Đến sáng 30/10, lực lượng chức năng đã nỗ lực thông tuyến hướng Nam, nhiều xe tải có thể quay đầu rời khỏi khu vực kẹt. Cảnh sát giao thông cùng các đội SOS đèo Lò Xo còn sử dụng drone để tiếp tế nước và thực phẩm cho tài xế bị kẹt nhiều ngày; đồng thời, huy động hàng chục máy xúc, máy đào để khơi thông các điểm sạt lở. Tuy nhiên, do mưa tiếp tục kéo dài, một số điểm mới lại phát sinh, khiến việc thông toàn tuyến gặp nhiều khó khăn.
Tại xã Ngọc Linh, Quảng Ngãi, sạt lở gây chia cắt hoàn toàn 5 thôn với hơn 400 hộ dân, khoảng 1.700 nhân khẩu. Tuyến tỉnh lộ 673 ghi nhận khoảng 25 điểm sạt lở lớn nhỏ, với khối lượng đất đá hàng chục nghìn mét khối, có điểm “nóng” tại Km27+600 phải thông đi thông lại nhiều lần do taluy tiếp tục trượt.

Dựng lán để khắc phục sạt lở, nhanh chóng thông tuyến giao thông.
Để nhanh chóng thông đường vào Ngọc Linh, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã huy động nhà máy thủy điện, đơn vị thi công và phương tiện cơ giới phối hợp khắc phục theo hai mũi: Một nhóm từ trong ra, một nhóm từ ngoài vào. Lực lượng thi công làm việc xuyên đêm để thông tạm một vệt cho người và xe qua lại.
Nhiều tài xế và người dân phải sử dụng lương thực dự trữ, tìm chỗ cao để liên lạc trong thời gian bị cô lập. Hiện, các đơn vị vẫn bố trí máy móc và nhân lực túc trực tại các điểm xung yếu, sẵn sàng xử lý ngay khi mưa tạm ngớt để sớm thông toàn bộ tuyến.
79 điểm sạt lở chia cắt miền Trung: Trắng đêm thông tuyến huyết mạch
Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đến tối ngày 30/10, toàn khu vực phía Tây TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 79 vị trí sạt lở gây tắc đường. Trong đó, 28 vị trí đang tắc hoàn toàn và 51 vị trí đã thông được một vệt.

Đường Trường Sơn Đông vẫn còn nhiều điểm bị sạt lở, tắc nghẽn giao thông.
Riêng trên đường Hồ Chí Minh, tổng cộng có 55 vị trí sạt lở, trong đó 13 điểm còn tắc hoàn toàn, chủ yếu thuộc địa phận TP. Đà Nẵng. Các điểm này nằm rải rác từ Km1385+050 đến Km431+100, nơi đất đá từ taluy dương tràn lấp mặt đường, cản trở hoàn toàn lưu thông. Các đơn vị thi công vẫn đang túc trực, khẩn trương hót dọn, phấn đấu thông xe sớm nhất.
Tại tuyến Trường Sơn Đông, 24 vị trí bị sạt lở, gồm 15 điểm tắc hoàn toàn, tập trung nhiều ở khu vực Đà Nẵng (Km9+400, Km61+050, Km77+100…) và 4 điểm tại địa phận Quảng Ngãi. Dù đã thông được một số đoạn, mưa lớn khiến nguy cơ sạt trượt tiếp tục tái diễn.

Khu Quản lý đường bộ III đang khẩn trương thông tuyến các tuyến giao thông huyết mạch phía Tây Đà Nẵng, Quảng Ngãi.
Sơ bộ đến 15h ngày 30/10, tổng khối lượng đất đá sạt lở trên đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông và Tây) cùng đường Trường Sơn Đông lên tới gần 300.000m³, nhiều vị trí vẫn chưa thể xác định hết thiệt hại. Bên cạnh đó, 6.582 m² mặt đường Quốc lộ 1 bị hư hỏng, nhiều cầu, cống và taluy âm sụt trượt nghiêm trọng tại các vị trí như Km1335+758, Km1405+230 hay cầu Sông Bung Km479+514.
Đáng chú ý, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên (Huế) xuất hiện sạt lở quy mô lớn tại Km41+400, Km42+800 và Km46+400 với tổng khối lượng ước tính hơn 80.000 m³ đất đá. Nhiều vết nứt mặt đường mở rộng đến 30 cm, lún sâu 70 cm, buộc đơn vị thi công phải đóng đường toàn bộ để đảm bảo an toàn.
Khu Quản lý đường bộ III đã phối hợp với Sở Xây dựng, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương tổ chức phân luồng, đóng các tuyến nguy hiểm, đồng thời thông tin kịp thời cho phương tiện về lộ trình di chuyển an toàn.
Trong khi đó, tại Thừa Thiên Huế, mực nước sông Hương đã bắt đầu hạ dần. Ngành đường sắt rút hai đoàn tàu chở đá từng án ngữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên nhằm giữ ổn định kết cấu cầu khi lũ lên. Hiện nước vẫn ngập 0,3 – 0,5m trên đỉnh ray ga Văn Xá, khiến tuyến Bắc – Nam qua Huế vẫn tạm gián đoạn từ chiều 27/10 đến nay.












