Nỗ lực nâng chất lượng giáo dục vùng DTTS

Từ thực tế giảng dạy ở các trường có đông học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), nhiều mô hình phù hợp đang được triển khai, góp phần tháo gỡ khó khăn và nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng DTTS.

Giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu hỗ trợ dạy miễn phí cho học sinh DTTS dịp hè

Giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu hỗ trợ dạy miễn phí cho học sinh DTTS dịp hè

Kiên trì tạo nền tảng cho học sinh DTTS

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Quảng Phú, hằng năm có hơn 70% học sinh là con em đồng bào DTTS. Rào cản lớn nhất chính là hạn chế về tiếng Việt làm học sinh khó tiếp cận chương trình. Vì vậy, nhà trường kiên trì tổ chức lớp tăng cường tiếng Việt miễn phí cho học sinh lớp 1 trước thềm năm học; trong từng tiết dạy, giáo viên lồng ghép trò chơi, đọc, viết theo nhóm, tạo điều kiện để học sinh mạnh dạn giao tiếp, dần hình thành nền tảng ngôn ngữ phổ thông. Nhiều thầy cô còn tranh thủ giờ ra chơi để kèm thêm cho các em có học lực yếu, giúp các em bắt nhịp với lớp.

Song song đó, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin trong 17/17 lớp; duy trì chuyên môn, tổ chức ngày hội đọc sách, xây dựng thư viện thân thiện. Nhà trường còn vận động giáo viên hỗ trợ học sinh khó khăn bằng các bữa cơm bán trú, quần áo và sách vở, giúp các em đi học đều đặn hơn.

Tại Trường Tiểu học Y Jút (xã Cư Jút) nơi 100% học sinh là người Êđê, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn trong khi rào cản ngôn ngữ luôn hiện hữu. Trường xác định tăng cường tiếng Việt và duy trì tiếng Êđê là 2 nhiệm vụ song hành giúp học sinh tự tin hơn. Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch thi đua “dạy tốt - học tốt” gắn trách nhiệm với từng giáo viên, yêu cầu mỗi thầy cô đăng ký chỉ tiêu kèm học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi.

Việc đưa tiếng Êđê vào giảng dạy nhiều năm qua cũng góp phần quan trọng giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Dù thiếu sách giáo khoa riêng, giáo viên vẫn tự tìm tài liệu, phô tô sách, biên soạn nội dung phù hợp với từng độ tuổi. Không chỉ giúp học sinh mạnh dạn, hoạt ngôn hơn, môn học này còn nuôi dưỡng ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa ngay từ bậc tiểu học. Những mô hình nói trên cho thấy, dù còn bộn bề khó khăn, các trường vùng đồng bào DTTS vẫn đang tìm cách thích ứng linh hoạt, tạo nền tảng bền vững cho học sinh từ những giải pháp nhỏ nhưng bền bỉ.

Cần ưu tiên chính sách

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm triển khai nhiều chính sách hỗ trợ giáo dục vùng đồng bào DTTS: đầu tư cơ sở vật chất theo lộ trình chuẩn quốc gia, hỗ trợ sách vở và dụng cụ học tập cho học sinh khó khăn, bố trí giáo viên thôn, bản, tăng cường các chương trình dạy tiếng Việt và tiếng mẹ đẻ, cũng như hỗ trợ dinh dưỡng, bán trú cho một số nhóm đối tượng. Những chính sách này đã góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, tạo điều kiện để các em đến trường đều đặn và tiếp cận giáo dục công bằng hơn.

Tuy nhiên, về lâu dài, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Bá Cường, nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS phải là một chiến lược lâu bền, đồng bộ và liên tục. Ông cho rằng, tỉnh cần tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các trường có đông học sinh DTTS, nhất là các phòng học bộ môn, thiết bị dạy tiếng Việt và công cụ hỗ trợ triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bởi đây là điều kiện nền tảng để chất lượng được giữ vững.

Song song đó, bồi dưỡng giáo viên là một trong những giải pháp then chốt. Giáo viên phải được trang bị kỹ năng dạy học phân hóa, hỗ trợ học sinh chậm tiến, đồng thời hiểu đặc thù ngôn ngữ từng dân tộc để tổ chức hoạt động phù hợp. Việc nhân rộng các mô hình hiệu quả từ cơ sở, đặc biệt là tăng cường tiếng Việt, thư viện thân thiện, lớp bán trú tự nguyện, dạy tiếng mẹ đẻ… sẽ tiếp tục được ngành giáo dục chú trọng.

Ông Lê Bá Cường cũng cho rằng, việc tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương để tạo môi trường học tập ổn định, hạn chế tình trạng gián đoạn học tập cũng cần được ưu tiên...

Nguyễn Hiền .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/no-luc-nang-chat-luong-giao-duc-vung-dtts-408827.html