Nỗ lực 'ngăn dòng' học sinh người dân tộc thiểu số bỏ học

Tình trạng học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) bỏ học giữa chừng diễn ra phổ biến trong những năm qua khiến ngành giáo dục cũng như chính quyền địa phương hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đau đầu tìm giải pháp 'ngăn dòng' bỏ học.

Thầy giáo một trường trung học cơ sở huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk vận động học sinh tới trường. Ảnh: Quỳnh Anh

Thầy giáo một trường trung học cơ sở huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk vận động học sinh tới trường. Ảnh: Quỳnh Anh

5 năm hơn 9.000 học sinh bỏ học

Theo số liệu thống kê của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, trong 5 năm (từ năm học 2018-2019 đến nay), toàn tỉnh Đắk Lắk có hơn 9.000 học sinh bỏ học. Trong đó, học sinh cấp trung học cơ sở bỏ học là 5.163 em; cấp trung học phổ thông 3.330 em; cấp tiểu học cơ sở 1.097 em. Chỉ tính riêng học kỳ 1 của năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có tổng số 1.269 học sinh bỏ học.

Tại Đắk Nông, tình trạng học sinh bỏ học cũng là vấn đề “nóng” khiến ngành giáo dục và các địa phương phải đau đầu. Tính riêng năm học 2021-2022, tỉnh Đắk Nông cũng có khoảng 629 học sinh bỏ học, chiếm tỉ lệ 0,44%. Tình trạng học sinh bỏ học diễn ra phổ biến ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có nhiều đồng bào DTTS.

Chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp trung học cơ sở, nhưng em G.T.D ở xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông quyết định bỏ học để lấy chồng vì có tình cảm với một thanh niên trong xã. Mặc dù Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo trong trường nhiều lần đến nhà thuyết phục, vận động học sinh trở lại trường, nhưng D vẫn không thay đổi quan điểm. Không muốn con gái nghỉ học, lấy chồng sớm, nhưng ông G.S.C, bố của D cũng đành bất lực. Bởi theo phong tục, hai con đã ưng thuận, gia đình đàng trai đã đến hỏi cưới mà mình không đồng ý là không tốt nên gia đình đành thuận theo quyết định của con.

Tình trạng học sinh bỏ học tại Đắk Lắk và Đắk Nông diễn ra ở tất cả các cấp học từ tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông với nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều em bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ lo làm kinh tế không quan tâm nhiều đến việc học của con; phần do yêu sớm mà các em bỏ học để lập gia đình; có những em bỏ học vì học lực yếu và không ít em bỏ học để đi đến các thành phố lớn làm công nhân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động

Trước tình trạng học sinh bỏ học diễn ra trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học.

Các thầy cô giáo vùng sâu, vùng xa tỉnh Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn để giữ sĩ số lớp học. Ảnh: Quỳnh Anh

Các thầy cô giáo vùng sâu, vùng xa tỉnh Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn để giữ sĩ số lớp học. Ảnh: Quỳnh Anh

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản về việc thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học tham gia lao động trái quy định. Trong đó, nhấn mạnh, việc học sinh bỏ học giữa chừng để đi lao động sớm là trái với quy định, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất, tinh thần, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội và chát lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

Để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền; theo dõi, nắm bắt trường hợp các em học tập sa sút có nguy cơ bỏ học để kịp thời hỗ trợ; tăng cường các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, tư vấn thị trường lao động, đánh giá năng lực bản thân lựa chọn nghề phù hợp. Đồng thời, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân tiếp cận các chương trình, chính sách giảm nghèo, tăng cường thanh tra, giám sát chấp hành các quy định pháp luật về chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Tại Đắk Lắk, công tác tuyên truyền, vận động cũng được ngành giáo dục và các địa phương thực hiện thường xuyên. Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học như chỉ đạo các trường tập trung vận động trẻ trong độ tuổi đi học; giám sát phân luồng đối tượng học sinh để có kế hoạch phụ đạo, hướng dẫn ôn tập miễn phí cho học sinh yếu; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các cấp chính quyền, đoàn thể vận động, hỗ trợ sách vở, quần áo, lương thực, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Đối với cấp tiểu học, đẩy mạnh triển khai học bán trú để học sinh được chăm sóc chu đáo, có điều kiện ôn tập kiến thức”.

Ngoài ra, nhà trường và các thầy cô giáo tăng cường nắm bắt điều kiện học tập của từng học sinh. Khi có học sinh bỏ học thì nhanh chóng phối hợp với gia đình, địa phương vận động học sinh trở lại lớp.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục cố gắng để duy trì sĩ số học sinh, nhất là học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Quỳnh Anh

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/no-luc-ngan-dong-hoc-sinh-nguoi-dan-toc-thieu-so-bo-hoc-post461009.html