Nỗ lực phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp

PTĐT - Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hướng đến phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp được cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Thao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Sơn Vi hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Sơn Vi hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC) để phục vụ người dân tốt hơn, vì thế, thời gian qua, UBND xã Sơn Vi luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ công chức (CBCC) được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chú trọng gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao hiệu quả công việc ở từng bộ phận, nhất là đổi mới nền nếp, tác phong làm việc ở bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả” để nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời, tạo hài lòng cho người dân. Đồng thời, hướng đến xây dựng nền công vụ cởi mở, minh bạch, UBND xã thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC); nội dung, địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính tại trụ sở cơ quan để người dân, doanh nghiệp biết, theo dõi, thực hiện. Bà Kiều Thị Bích Lệ- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã cho biết: Trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận, giải quyết 20 thủ tục. 100% TTHC được UBND xã giải quyết đúng hạn do đó trên địa bàn xã không xảy ra khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC.Với quyết tâm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, Huyện ủy, UBND huyện Lâm Thao luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình CCHC một cách đồng bộ trên cơ sở bám sát các nội dung, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, niêm yết công khai các TTHC, lệ phí và thời gian giải quyết TTHC từng lĩnh vực tại trụ sở làm việc để doanh nghiệp, người dân nắm được quy trình giải quyết các TTHC, đồng thời, giám sát việc thực hiện CCHC của CBCC tại UBND các cấp, qua đó, tạo điều kiện cho các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC với các nội dung trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đẩy mạnh thực hiện những nội dung trọng tâm về CCHC, huyện quan tâm đầu tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, các xã, thị trấn, trong đó nhiều xã mở rộng diện tích nơi làm việc theo đúng quy định. 100% các xã được trang bị đầy đủ máy tính có kết nối Internet và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được triển khai tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng, giảm thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Huyện tiếp tục khai thác, sử dụng tốt hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành phục vụ công tác chỉ đạo, giải quyết xử lý công việc trên môi trường mạng, lưu trữ văn bản đi, đến. Tỷ lệ văn bản đi, đến được xử lý trên môi trường mạng đạt trên 95%. Phần mềm một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã kết nối tới 100% các xã, thị trấn. UBND huyện đã thực hiện chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001:2015.Thông qua việc cử cán bộ, công chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, văn hóa, chuyên môn, năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từng bước được nâng lên; chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC được phản ánh thông qua sự hài lòng. Từ những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, chuyển biến trong công tác CCHC ở huyện Lâm Thao đã tạo nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Hoàng Anh Tuấn - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: “Trong quý I năm 2020, có 13.835 hồ sơ đã được giải quyết, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện 3.491 hồ sơ, thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã 9.344 hồ sơ, tổng số hồ sơ đang giải quyết là 598 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Nhìn chung, việc triển khai, rà soát, đánh giá TTHC của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Các TTHC mới được cập nhật kịp thời, tiết kiệm được thời gian, chi phí giải quyết TTHC của các cá nhân, tổ chức, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn”.Thực hiện tốt công tác CCHC đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Đồng thời, qua đó giúp huyện Lâm Thao cải thiện môi trường đầu tư, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, người dân, tạo đà hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cao Hương

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/202005/no-luc-phuc-vu-hieu-qua-nguoi-dan-doanh-nghiep-170554