Nỗ lực thực hiện các công trình trọng điểm về giao thông
Thời gian qua, tỉnh Long An tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020). Đến nay, Đường tỉnh(ĐT) 830 cơ bản thông tuyến, Đường Vành đai TP.Tân An đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.
Tiếp tục mở rộng Đường tỉnh 830
ĐT830 dài khoảng 55km, có tổng mức đầu tư, nâng cấp mở rộng trên 3.200 tỉ đồng và chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 từ cầu An Thạnh (huyện Bến Lức) đến thị trấn Đức Hòa; đoạn 2 từ Bến Lức đến Quốc lộ (QL) 50; đoạn 3 từ QL50 đến Cảng Quốc tế Long An. Đây là tuyến đường quan trọng đi qua các huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh và kết nối vùng.
Theo Sở Giao thông Vận tải, đến thời điểm này, ĐT830 cơ bản thông tuyến từ Đức Hòa đến Cần Giuộc, trong đó, đoạn từ QL1 đến QL50 (giai đoạn 2) tiếp tục được nâng cấp từ đường cấp IV lên cấp III, 4 làn xe với quy mô nền đường rộng 18,5m, mặt đường rộng 14m láng nhựa; 4 cầu trên tuyến đường này, gồm cầu Long Sơn, Bà Tượng, Rạch Đào, Nha Ram cũng sẽ được mở rộng từ 10m lên 17,5m (mở rộng mỗi bên 3,75m) với tổng mức đầu tư 606,2 tỉ đồng.
Trong số 7 gói thầu từ QL1 đến QL50, có 2 gói thầu đã hoàn thành, đưa sử dụng gồm: Gói thầu số 5 (đoạn từ QL1 đến ĐT830B) và gói thầu số 6 (đoạn từ ĐT830B đến QL1 và đoạn từ ĐT830B đến cầu Long Kim). Các đoạn còn lại gồm gói thầu số 7, 8, 9, 10 và 11, nhà thầu đang thi công rãnh dọc, hệ thống cống ngang, đắp cát nền đường, xây dựng cầu tạm, thi công cọc khoan nhồi,…
Theo Chỉ huy trưởng công trình thuộc gói thầu số 8 - Nguyễn Văn Khắc: “Hiện nay vào mùa mưa nên tiến độ thi công khá chậm. Bên cạnh đó, một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chúng tôi gửi văn bản, địa phương đang khẩn trương giải quyết để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi, đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch”.
Đoạn từ QL50 đến Cảng Quốc tế Long An dài 12,7km, quy mô đầu tư mặt đường rộng 14m, nền đường rộng 18,5m - 24,5m (giai đoạn 1 mặt cắt ngang 4 làn xe, giai đoạn 2 mặt cắt ngang 6 làn xe); đồng thời xây dựng mới cầu Rạch Vộp, khổ cầu 12m, tải trọng HL93; tổng mức đầu tư công trình trên 1.495 tỉ đồng, cũng đang được thi công khẩn trương. Đoạn này gồm 2 gói thầu 7a (khởi công ngày 31/8/2018, dự kiến hoàn thành ngày 30/8/2020 và 7b, được gia hạn đến ngày 30/11/2019 do vướng giải phóng mặt bằng).
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Học cho biết: “Ngày 18/4/2019, UBND tỉnh tổ chức họp giải quyết các vướng mắc mặt bằng còn lại của dự án. Thực hiện kết luận cuộc họp số 91/TB-UBND, ngày 19/4/2019, Huyện ủy, UBND huyện Cần Giuộc và Cần Đước khẩn trương triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo báo cáo của các địa phương, đến ngày 09/9/2019, huyện Cần Đước còn 35 hộ chưa chi trả, huyện Cần Giuộc còn 8 hộ và Khu dân cư Đồng Tâm chưa chi trả”.
Việc hoàn thành các công trình trọng điểm về giao thông không chỉ tạo bộ mặt mới cho tỉnh nhà mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH. Trong đó, ĐT830 nói riêng là tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng, trục giao thông huyết mạch mở ra nhiều cơ hội phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ và thu hút đầu tư cho các địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Do đó, ngành giao thông - vận tải phối hợp các sở, ngành, địa phương, nhà thầu tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường cho biết: “ĐT830 đi qua 5 xã trên địa bàn huyện gồm: Long Định, Long Cang, Long Sơn, Tân Trạch và Mỹ Lệ, có 950 hộ dân nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn do các hộ dân sửa nhà hoàn chỉnh sau khi giải phóng mặt bằng giai đoạn 1. Tuy nhiên, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động để các hộ đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng kế hoạch”.
Ngoài công trình ĐT830 cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra, dự án Đường Vành đai TP.Tân An (bao gồm cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây), Trục hạ tầng giao thông - đô thị kết nối TP.HCM - Long An và tỉnh Tiền Giang vẫn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh công tác lập quy hoạch, phê duyệt gói thầu, đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong đó, dự án đường Vành đai chưa nhận được sự đồng tình của nhiều hộ dân đối với việc giải tỏa thêm 20m ở mỗi bên đường. Từ đó, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình.
Theo UBND thành phố, dự án Đường Vành đai TP.Tân An dài hơn 23km, rộng 33m (bao gồm mặt đường và hành lang), điểm đầu giao với ngã tư Mỹ Phú (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa), điểm cuối tại nút giao QL1 - ĐT833, TP.Tân An. Dự án đi qua xã Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa); các xã: Lợi Bình Nhơn, An Vĩnh Ngãi, Bình Tâm, Nhơn Thạnh Trung, các phường: Khánh Hậu, Tân Khánh, phường 7, phường 5 (TP.Tân An).
Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ giảm bớt áp lực trên các tuyến QL1, tuyến tránh QL1, đoạn qua TP.Tân An và trục đường Hùng Vương, chuyển hướng lưu thông vận tải ra các vùng ven ngoại thành. Từ đó, tránh ùn tắc giao thông vào các dịp lễ, tết; tạo trục giao thông liên hoàn xuyên suốt, nối liền giữa các khu đô thị trung tâm thành phố (phường 1, 2, 3, 4, 6, 7 và xã Bình Tâm) với khu đô thị phía Bắc (phường 5, xã Hướng Thọ Phú, Nhơn Thạnh Trung) và khu đô thị phía Nam (phường Tân Khánh, Khánh Hậu, xã Lợi Bình Nhơn, An Vĩnh Ngãi).
Theo Bí thư Thành ủy Tân An - Trần Kim Lân, thành phố tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân bị ảnh hưởng bởi công trình; thành lập các đoàn vận động của thành phố và các địa phương có đường Vành đai đi qua; phối hợp Mặt trận, đoàn thể tỉnh hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận chủ trương của dự án. Đến nay, đã kiểm đếm xong 1.642 hộ, đạt 100%; tổng diện tích thu hồi 1.179.769m2; chi trả tiền bồi thường cho 1.093/1.331 hộ với số tiền gần 887 tỉ đồng, đạt 80%.
“Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp UBND các địa phương có dự án đi qua tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, sở cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác giám sát, đôn đốc nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình” - Giám đốc Ban Quản lý dự án Công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải - Phạm Phương Nam thông tin./.