Nỗ lực tìm thị trường tiêu thụ cho nông sản Việt
Với lợi thế tự nhiên, sự sáng tạo của doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, nông sản Việt Nam đang dần khẳng định vị thế, chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Trong bối cảnh nông sản ngoại nhập ngày càng nhiều, giá cả lại cạnh tranh, nông sản Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức. Tuy nhiên, với lợi thế về chất lượng và sự đa dạng, các doanh nghiệp và hợp tác xã vẫn đang nỗ lực mở rộng cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.
Doanh nghiệp Langbiang Farm Đà Lạt đang đi theo ba hướng song song: phát triển thị trường rau củ trong nước, xuất khẩu sang các thị trường quốc tế và “bản địa hóa” nhiều loại nông sản vốn trước đây phải nhập khẩu, để tạo lợi thế cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa.
Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch HĐTV Langbiang Farm Đà Lạt cho biết: “Cải bó xôi baby nhập khẩu hiện được bán khoảng 1,2 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, hiện tại, Langbiang Farm Đà Lạt đã trồng được loại rau này và chúng tôi bán đến tay người tiêu dùng với giá khoảng 450 ngàn đồng/kg. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang trực tiếp xuất khẩu rau xà lách sang Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc). Thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp hiện chiếm đến hơn 60%, còn là 40% là thị trường trong nước".
Một tín hiệu tích cực là nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiện nay cũng ưu tiên lựa chọn nông sản nội địa bởi sự phong phú, hợp túi tiền và chất lượng ngày càng được nâng cao.
Chị Phùng Thị Phượng (phường Tây Mỗ, Hà Nội) chia sẻ: “Những loại hoa quả của Mỹ, của Úc hiện giờ giá cũng rẻ hơn ngày trước nhiều. Nhưng để so với những loại nông sản của Việt Nam, tôi thấy những loại hoa quả của Việt Nam vừa rẻ, vừa ngon và chất lượng hơn nhiều. Nên là tôi vẫn ưu tiên sử dụng những loại nông sản của Việt Nam”.
8 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt khoảng 4,6 tỷ USD. Các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đều tăng mua nông sản Việt từ 14 đến 67%. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi hay các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa đang ngày càng được người tiêu dùng các nước ưa chuộng.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: “Nông sản Việt Nam rất đa dạng, phong phú và đây chính là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, để khai thác và phát triển, chúng ta cần phải quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng theo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế để nông sản Việt Nam có thể cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài”.
Có thể thấy, nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ dừng lại ở xuất khẩu, mà còn ở việc chinh phục chính người tiêu dùng trong nước. Với lợi thế tự nhiên, sự sáng tạo của doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, nông sản Việt Nam đang dần khẳng định vị thế, hướng tới một chặng đường phát triển bền vững.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/no-luc-tim-thi-truong-tieu-thu-cho-nong-san-viet-358562.htm