Nỗ lực vì sức khỏe Nhân dân

Năm 2024, ngành y tế đã tích cực tháo gỡ khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Sau thời gian dài gián đoạn thuốc, vật tư y tế, vắc xin, sinh phẩm tại các cơ sở y tế ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt là quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, năm 2024, khó khăn này đã được tháo gỡ. Phần lớn các loại thuốc, vật tư, hóa chất… đã trúng thầu và được cung ứng cơ bản đầy đủ. Các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã được phân bổ đầy đủ về số lượng. Đội ngũ làm công tác y tế dự phòng chủ động bám sát cơ sở, tích cực triển khai các hoạt động giám sát và phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra ổ dịch trong nhà trường và cộng đồng.

Người dân đăng ký khám tại kiosk y tế thông minh tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối

Người dân đăng ký khám tại kiosk y tế thông minh tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành duy trì tốt các hoạt động khám, chữa bệnh; duy trì, tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật tại các bệnh viện. Các bệnh viện xây dựng kế hoạch, chương trình cải tiến chất lượng theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; có các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế, giải quyết tốt các sự cố y khoa, xác định những vấn đề ưu tiên trong cải tiến chất lượng phù hợp thực tế từng bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh. Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên thành lập Hội đồng quản lý chất lượng, tổ quản lý chất lượng và mạng lưới quản lý chất lượng. Bệnh viện xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; đồng thời xác định đó là quá trình liên tục và không ngừng nghỉ, được tiến hành thường xuyên trong suốt các hoạt động hằng ngày, từ những điều nhỏ nhất. Thạc sĩ-bác sĩ Trần Thị Ly, Tổ trưởng Tổ quản lý chất lượng Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên cho biết, công tác quản lý chất lượng bệnh viện được thực hiện bằng việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh hằng tháng; quản lý sự cố y khoa; thực hiện “5s” toàn bệnh viện; triển khai tập huấn, hội thảo chuyên môn đánh giá các ca bệnh lâm sàng đặc biệt. Theo đó, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật quốc gia về bệnh viện; tổ chức triển khai các quy định, chuyên môn trong khám, chữa bệnh; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế; ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản trị bệnh viện, hoạt động khám, chữa bệnh.

Từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, các đơn vị y tế tham dự các chương trình hội chẩn tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa kết hợp với đào tạo trực tuyến của các bệnh viện tuyến trung ương với thời lượng 2-3 buổi/tuần. Qua đó, góp phần thực hiện thành công những phẫu thuật phức tạp; đưa ra phác đồ điều trị tối ưu, cấp cứu thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo.

Chuyển đổi số là một giải pháp được ngành y tế tích cực triển khai để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các bệnh viện triển khai đăng ký khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước thay thế thẻ BHYT; thực hiện chuyển dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử lên cổng Giám định BHYT để phục vụ dịch vụ công; từng bước triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Các cơ sở khám, chữa bệnh đã từng bước sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh (HIS)... Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Phố Nối triển khai hệ thống kiosk y tế thông minh, giúp người dân có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng; thông tin căn cước công dân gắn chíp và khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám, chữa bệnh. Các y, bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, việc triển khai hệ thống kiosk y tế thông minh tại các cơ sở khám, chữa bệnh không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ y tế mà còn hướng đến một nền y tế hiện đại, minh bạch và thuận tiện hơn cho người dân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, góp phần xây dựng một nền hành chính công hiệu quả, hiện đại và thân thiện với người dân.

Trong năm 2024, Bệnh viện Bạch Mai ký kết hợp tác hỗ trợ ngành y tế tỉnh trong đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật, quản lý cơ bản và chuyên sâu giai đoạn 2024-2030. Trên cơ sở danh mục kỹ thuật cần phát triển và thực trạng nhân lực, hạ tầng cơ sở, trang thiết bị của tỉnh, Bệnh viện Bạch Mai sẽ chuyển giao các gói kỹ thuật cao và chuyên sâu cho tỉnh bảo đảm các kỹ thuật được triển khai thành công và an toàn. Đồng thời, hỗ trợ ngành y tế tỉnh thiết lập, kiện toàn phát triển hệ thống quản lý đào tạo, chỉ đạo tuyến chuyển giao kỹ thuật bảo đảm tính bền vững của chương trình hợp tác; hỗ trợ tỉnh trong việc hội chẩn cấp cứu khẩn cấp, hội chẩn thường quy từ xa qua hệ thống công nghệ Telehealth, xây dựng và phát triển mạng lưới phòng khám từ xa; hỗ trợ, tư vấn phát triển chuyên khoa, chuyên ngành và dịch vụ y tế chuyên sâu; hợp tác nghiên cứu khoa học …

Với sự quyết tâm của toàn ngành, hy vọng trong năm mới 2025, công tác chăm sóc sức khỏe sẽ đạt nhiều kết quả, góp phần vào thành tựu chung, hoàn thành xuất sắc mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Đào Doan

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/no-luc-vi-suc-khoe-nhan-dan-3178267.html