Nỗ lực xây dựng chính quyền số
Xây dựng chính quyền số là một trong những trụ cột quan trọng mà tỉnh Sóc Trăng hướng tới khi thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu này đang được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh thực hiện nhằm làm đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
ỨNG DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao để bước sang năm mới với nhiều thắng lợi mới.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng vẫn đông người đến giao dịch, nhiều nhất là đăng ký đổi giấy phép lái xe. Với thủ tục này khi thực hiện trực tuyến, người dân không phải ghi tay vào mẫu tờ khai giấy. Thay vào đó là điền biểu mẫu điện tử với hầu hết thông tin đều được hỗ trợ điền tự động trên cơ sở khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giấy phép lái xe, dữ liệu vi phạm hành chính của Bộ Giao thông Vận tải và kết quả khám sức khỏe điện tử. Người dân cũng không cần phải photocopy căn cước công dân, giấy phép lái xe. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót trong quá trình kê khai thông tin, cũng như không phải cung cấp lại thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu.
Sau khi được hướng dẫn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và chuẩn bị sẵn các giấy tờ, tài liệu cần thiết, ông Trần Văn Hà ở Phường 10, thành phố Sóc Trăng chỉ tốn hơn 5 phút đã hoàn thành thủ tục đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe. Ông Hà chia sẻ: “Được cán bộ ở đây hướng dẫn tạo tài khoản cổng dịch vụ công để đăng ký đổi giấy phép lái xe 4 bánh trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi. Sau này, khi thực hiện thủ tục hành chính, tôi chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ theo yêu cầu là có thể ở nhà làm, không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí”.
Mô hình hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe là một trong những dịch vụ công thiết yếu của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia mà Trung tâm Phục vụ hành chính công đang thực hiện. Theo đồng chí Trần Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng, xác định dịch vụ công trực tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng chính quyền số, trung tâm đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để người dân thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Trong năm 2023, trung tâm đã tiếp nhận 56.890 hồ sơ qua hình thức trực tuyến (chiếm 63,12% trên tổng số 90.124 hồ sơ mức độ 3, 4 đã tiếp nhận).
KẾT NỐI NGƯỜI DÂN VỚI CHÍNH QUYỀN
Từ năm 2022, Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng (Trung tâm IOC) được đưa vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt mới trong chuyển đổi số của tỉnh. Trung tâm có chức năng hỗ trợ các cấp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, linh hoạt, chính xác, đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Qua đó phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Đặc biệt, việc đưa vào thử nghiệm chức năng Phản ánh hiện trường trên ứng dụng di động Công dân Sóc Trăng với khoảng 47.000 lượt người dùng tải về đã tạo thêm điều kiện cho người dân gửi các phản ánh về Trung tâm IOC kèm theo hình ảnh ghi nhận tại hiện trường. Ngay lập tức toàn bộ thông tin này sẽ được Trung tâm IOC tỉnh tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Với ứng dụng trên, người dân dễ dàng truy cập từ thiết bị di động được kết nối internet để gửi cũng như có thể theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình. Thông tin về phản ánh, nội dung, địa điểm, hình ảnh sẽ được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, công khai và giữ bí mật thông tin cá nhân của người phản ánh. Qua đó người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị.
Dù chức năng Phản ánh hiện trường của ứng dụng Công dân Sóc Trăng chỉ đưa vào thử nghiệm được hơn 3 tháng nhưng đã nhận được nhiều sự tương tác của người dân với các ngành chức năng. Đồng chí Chung Quốc Toàn - Giám đốc Trung tâm Công nghệ số cho biết, đến cuối năm 2023 đã có 90 phản ánh của người dân gửi về Trung tâm IOC và 87 trường hợp đã được xử lý. Những phản ánh của người dân là các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, môi trường sống, môi trường kinh doanh… Phản ánh được xử lý tốt đã góp phần tạo sự gần gũi hơn giữa cơ quan công quyền với người dân. Ngoài ra, còn giúp cơ quan nhà nước hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của người dân để cải thiện chất lượng dịch vụ và đáp ứng mục tiêu chung của cộng đồng.
Chính quyền số là hoạt động của chính quyền dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin, cơ quan ở các cấp sẽ ứng dụng công nghệ để vận hành, giúp giảm thiểu chi phí, tăng phần tương tác hoặc cung ứng dịch vụ theo hình thức trực tuyến nhanh nhạy hơn. Để xây dựng, phát triển chính quyền số, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã chú trọng phát triển hạ tầng số, nhân lực, an ninh thông tin, cơ sở dữ liệu… Hiện nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia, có 100% (1.952) thủ tục hành chính của tỉnh được cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó có 960 thủ tục hành chính được cung cấp ở mức toàn trình, đạt tỷ lệ 49,18% và 369 thủ tục hành chính được cung cấp ở mức một phần, đạt tỷ lệ 18,90%.
Với những nỗ lực trong phát triển chính quyền số đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của tỉnh. Trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố báo cáo xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số (DTI) năm 2022 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sóc Trăng được xếp hạng thứ 36/63, tăng 20 bậc so với năm 2021 và 21 bậc so với năm 2020 với giá trị DTI đạt 0,5731 điểm. Trong đó, Chính quyền số xếp thứ 32/63 (năm 2021 xếp thứ 57/63). Đây là động lực để năm Giáp Thìn nói riêng và những năm tiếp theo, Sóc Trăng tiếp tục triển khai hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số.