Nổ mìn phá khối đá lớn chắn ngang đường đèo Khánh Lê
Chiều 16/12, đơn vị chức năng tiến hành nổ mìn phá khối đá lớn hàng trăm mét khối, chắn ngang Quốc lộ 27C, đoạn qua đèo Khánh Lê, tỉnh Khánh Hòa. Phá được khối đá lớn này sẽ thúc đẩy tiến độ khắc phục sạt lở tuyến đường huyết mạch nối 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Chiều 16/12, tại đèo Khánh Lê, mưa đã giảm nhưng lượng nước từ thượng nguồn vẫn đổ về rất nhiều, tiếp tục gây khó khăn cho quá trình khắc phục các điểm sạt lở. Trước đó, từ 7 giờ ngày 15/12, do mưa lớn kéo dài, Quốc lộ 27C đoạn qua đèo Khánh Lê bị sạt lở nặng phần taluy dương tại 10 vị trí, khối lượng sạt lở lên đến 54.000m3. Quốc lộ 27C đoạn qua đèo Khánh Lê bị ách tắc hoàn toàn.
Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Công ty Cổ phẩn Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa tập trung xe máy, thiết bị, nhân lực triển khai nhiều mũi thi công, khẩn trương hót dọn đất đá sạt lở. Đơn vị đã huy động 25 đầu thiết bị gồm máy đào, máy xúc lật, máy ủi, ô tô vận chuyển, máy khoan đá… thi công 2 mũi từ Lâm Đồng xuống và từ Khánh Hòa lên. Việc thi công trong điều kiện mưa lớn, sương mù dày đặc đang gặp nhiều trở ngại.
Ông Lê Thuận Đoàn, Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa cho biết, đến cuối giờ chiều ngày 16/12, đơn vị đã san, gạt, hót dọn, thông 1 làn xe tại nhiều vị trí sạt lở:“Khó khăn trong thi công do sương mù dày đặc, mưa lớn liên tục kéo dài, thời tiết bất lợi. Có nhiều tảng đá lớn lẫn trong bùn đất sạt xuống chắn ngang các tuyến đường. Trên cao 40-50 sạt xuống ta luy dương, lấp hoàn toàn đường rất nguy hiểm”.
Khó khăn nhất hiện nay trong khắc phụt sạt lở Quốc lộ 27C tại đèo Khánh Lê là tảng đá lớn khoảng 200m3, chắn ngang đường tại Km43+400. Khối đá này có kích thước 8x5x4m, chắn ngang đường.
Chiều nay, đơn vị thi công phối hợp với đơn vị nổ mìn khẩn trương khoan, lắp thuốc nổ để phá khối đá này. Sau khi phá xong khối đá này, các phương tiện thi công tập trung san gạt, hốt, dọn thông 1 làn xe.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ 3, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị thi công đang nổ lực để thông 1 làn xe vào chiều 17/12:“Nổ mìn phá đá xong sẽ tổ chức hót dọn.
Đây là điểm rất khó vì điểm đường cong tay áo vì điểm sạt lở từ trên cao, phủ kín ta luy dương, tràn xuống đường lánh nạn, khối lượng đất đá ra đường rất lớn. Đây là điểm găng của vị trí sạt lở này, của đợt sạt lở này. Các vị trí còn lại ngay lập tức hoàn thiện hết chưa thể làm được, đã ưu tiên thông xe 1 làn tại các vị trí sạt lở”.