Nổ mìn xử lý khối đá khủng, sớm thông 1 làn xe trên đèo Khánh Lê
Mưa lớn khiến mỏm núi tại Km43 sạt trượt xuống đường đèo Khánh Lê (QL27C). Dù lực lượng chức năng đã nỗ lực hót dọn suốt đêm nhưng do khối đá nặng hàng trăm tấn chắn ngang khiến việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.
Trưa 16/12, ông Tạ Thanh Tình, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ III.3 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, từ tối qua đến nay, lực lượng chức năng bám sát hiện trường, khẩn trương khắc phục sạt lở.
Tuy nhiên, do trời mưa to nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn. Tại các vị trí sạt lở, đất đá, cây cối ta luy dương sạt trượt xuống rãnh dọc, mặt đường gây ách tắc giao thông và cản trở việc khắc phục.
Sau thời gian huy động máy móc, nhân lực, hiện đơn vị đang thi công hót dọn hàng ngàn mét khối đất đá để thông xe 1 làn tại 7 vị trí từ Km42 đến Km64 (Km42+380, Km54+410, Km54+780, Km54+900, Km55+800, Km64+500, Km53+900).
Các vị trí hiện còn ách tắc giao thông: Km43+400 (khối lượng khoảng 42.000m3); Km52+800 (khối lượng khoảng 3.600m3); Km59+010 (khối lượng khoảng 432m3).
Đặc biệt, tại Km43+400, ngoài lượng đất đá lớn đổ xuống, trên tim tuyến còn có 1 khối đá nặng cả ngàn tấn trượt từ sườn núi xuống chắn ngang đường. Trên tuyến còn 2 vị trí bị sụt lún mặt đường tại Km61+729 - Km61+759.
"Đoạn tuyến này vẫn đang bị ách tắc, các phương tiện chưa di chuyển đến được. Để phục vụ công tác khắc phục sạt lở đảm bảo an toàn, người và phương tiện không được di chuyển qua khu vực thi công", ông Tình cho biết.
Tại vị trí sạt lở, cả triền núi sạt xuống lấp kín khúc cua, Đoạn đường dài trăm mét chìm dưới bùn đất. Mặc dù đơn vị thi công đã huy động tối đa lực lượng nhưng lượng đất đá trên núi trôi xuống quá lớn khiến việc hót dọn gặp khó khăn.
Trưa 16/12, sau khi kiểm tra hiện trường khắc phục sạt lở tại Km43+400, ông Nguyễn Phương Nam - Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: "Trên đèo Khánh Lê hiện có hai điểm sạt lớn tại Km43 và Km52.
Tại hai điểm này, đất đá sạt chắn hết các lối đi, vì vậy một đoạn đường dài bị cô lập, các phương tiện không thể di chuyển vào, chúng tôi phải thi công từ hai đầu Lâm Đồng và Khánh Hòa.
Đặc biệt, tại Km43 có khối đá lớn chắn giữa đường. Một số tảng nằm ở mép vực, chúng tôi đã sử dụng xe chuyên dụng xử lý. Còn khối đá lớn nằm ở khúc cua buộc phải nổ mìn để thông đường.
Trước mắt, đơn vị sẽ cố gắng thông trước 1 làn đường, tạo điều kiện cho các phương tiện chuyên dụng di chuyển giữa 2 điểm sạt, cố gắng thông đường sớm nhất có thể".