Nỗi 'ám ảnh' mang tên công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công nghệ nhận diện khuôn mặt ngày càng phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, bên cạnh tiện ích, công nghệ này cũng đặt ra nhiều lo ngại về nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư nếu bị sử dụng sai mục đích.

Là dữ liệu sinh trắc học nhạy cảm, thông tin khuôn mặt phải được bảo vệ nghiêm ngặt theo quy định của các đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân như GDPR (Quy định chung về bảo vệ dữ liệu) của luật EU. Dữ liệu này nếu rơi vào tay các tổ chức thiếu minh bạch hoặc kẻ xấu, có thể trở thành công cụ xâm phạm quyền riêng tư, giám sát cá nhân, giả mạo danh tính, thậm chí gây ra sự phân biệt chủng tộc, màu da.

Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản chỉ vì người dùng vô tình cung cấp dữ liệu khuôn mặt cho đối tượng xấu. Thậm chí, chỉ cần một hệ thống camera có khả năng ghi nhận và phân tích khuôn mặt, người ta có thể theo dõi một cá nhân đến và rời văn phòng lúc nào, gặp gỡ ai, di chuyển ra sao mà bản thân người bị giám sát không hề hay biết. Dù nhiều đơn vị cam kết “không lưu trữ dữ liệu” hay “xử lý ẩn danh”, cảm giác bị theo dõi vẫn khiến không ít người cảm thấy mất tự do và bị xâm phạm cá nhân.

Chỉ với camera sắc nét, có thể ghi lại được nhiều dữ liệu khuôn mặt. Nguồn: Wikimedia Commons

Chỉ với camera sắc nét, có thể ghi lại được nhiều dữ liệu khuôn mặt. Nguồn: Wikimedia Commons

Chính vì vậy, nhiều thành phố tại Mỹ và châu Âu đã mạnh tay cấm hoặc hạn chế sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt ở nơi công cộng. Việc thiếu minh bạch trong thu thập dữ liệu, không có thông báo rõ ràng hoặc không cho người dùng quyền từ chối, đặt ra câu hỏi lớn về đạo đức và pháp lý khi triển khai công nghệ này trong xã hội hiện đại.

Trong kỷ nguyên số hóa toàn cầu, vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư càng được các doanh nghiệp trong nước và quốc tế ưu tiên. Tại Việt Nam, Focus Media Việt Nam - một đơn vị truyền thông quảng cáo thang máy lâu năm, sở hữu một hệ thống lớn các màn hình quảng cáo lắp đặt tại các khu vực công cộng trên toàn quốc với lưu lượng người qua lại đông đúc, đã thể hiện tích cực trách nhiệm bảo vệ quyền riêng tư của người xem. Cụ thể, doanh nghiệp này cam kết toàn bộ hệ thống màn hình quảng cáo không tích hợp camera nhận diện khuôn mặt hay bất kì tính năng thu thập dữ liệu - một điểm khác biệt đáng chú ý so với các màn hình quảng cáo khác trên thị trường.

Hệ thống quảng cáo của Focus Media tại khu vực công cộng tôn trọng quyền cá nhân người xem

Hệ thống quảng cáo của Focus Media tại khu vực công cộng tôn trọng quyền cá nhân người xem

Đại diện Focus Media Việt Nam nhấn mạnh, mọi công nghệ được triển khai đều tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật Việt Nam, đặc biệt là các quy định liên quan đến dữ liệu cá nhân. Việc không sử dụng camera trong bối cảnh một số đơn vị khác từng giới thiệu khả năng “đo lường hành vi người xem” qua camera được đánh giá là bước đi rõ ràng, có trách nhiệm. Với ngành có tính đặc thù như truyền thông thang máy, tính minh bạch và sự an tâm của cư dân, người sử dụng tòa nhà là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Với tôn chỉ minh bạch và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng niềm tin bằng việc tôn trọng quyền cá nhân và bảo vệ dữ liệu là trách nhiệm hàng đầu, thể hiện đạo đức và sự chuyên nghiệp của mỗi tổ chức trong kỷ nguyên số.

Hồng Anh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/noi-am-anh-mang-ten-cong-nghe-nhan-dien-khuon-mat-2412945.html