Nỗi buồn… thần tượng
Mấy ngày nay, có lẽ nhiều cư dân mạng cảm thấy khá sốc trước vụ việc một số người nổi tiếng dính ồn ào bán hàng trên mạng.
Họ, có người là hoa hậu quốc tế; có người là Vloger, YouTuber triệu view, là ủy viên một tổ chức cấp trung ương; người là KOC (người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng) với doanh số bán hàng “siêu khủng”. Phải thừa nhận rằng, bộ ba này đang nổi lên như là những thần tượng mới của giới trẻ, xét về ý chí, nỗ lực và con đường đi đến thành công. Vậy mà, đùng một cái, “thần tượng” chợt sụp đổ khi họ bị người tiêu dùng bóc mẽ thổi phồng quá mức về sản phẩm, nội dung quảng cáo lập lờ và giá bán thì “trên trời” so với thực tế.
Mọi việc đúng sai, mức độ thế nào hãy chờ cơ quan chức năng kết luận. Nhưng rõ ràng, với những gì đang diễn ra, uy tín của những người này đã giảm sút nghiêm trọng. Những lời thanh minh, xin lỗi muộn màng xem ra chẳng thể xoa dịu được sự bức xúc của cộng đồng.
Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng/ Kiếm củi ba năm, đốt một giờ. Ông bà ta đã đúc kết như vậy từ xưa, đến giờ vẫn còn nóng hổi.

Ảnh minh họa.
Câu chuyện vừa rồi không phải cá biệt. Nhiều người nổi tiếng trong giới showbiz Việt trước đây cũng từng dính bê bối bán hàng. Từ những MC, nghệ sĩ gạo cội như Q.L, H.V, C.T, hoa hậu M.P.T cho đến trẻ măng như ca sĩ P.M.C… đã bị cộng đồng mạng réo tên vì quảng cáo “quá lố”. Nhiều nghệ sĩ, dù chưa từng dùng qua, nhưng vẫn ca ngợi hiệu quả của sản phẩm như… đúng rồi, khiến một số người tin “sái cổ”.
Đáng nói, các sản phẩm được dàn “sao số” kia bán trên mạng đều liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một chủ đề rất “nhạy cảm” hiện nay. Đơn hàng được chốt liên tục, đồng nghĩa với lượng tiền “khủng” chảy vào túi doanh nghiệp và người quảng cáo. Còn người tiêu dùng, vì quá tin vào thần tượng mà phải ngậm ngùi ăn trái đắng. Còn gì đáng buồn hơn?
Khi sự việc vỡ lỡ, lúc nào cũng có những lời giải thích được đưa ra, rồi hứa hẹn, rút kinh nghiệm các kiểu. Nhưng, vẫn như ông bà mình nói, chiếc gương vỡ có thể hàn lại, nhưng nó không còn như trước. Nghệ sĩ có thể được người tiêu dùng “tha thứ”, nhưng khi uy tín đã bị sứt mẻ, hình ảnh của họ chắc chắn không còn “lung linh, lấp lánh” trong lòng người hâm mộ nữa. Chưa kể, một số người có thái độ thiếu thiện chí, khiến dư luận nghi ngờ về nhân cách, đạo đức của những người mà đông đảo công chúng xem là “thần tượng”.
Thời đại Internet bùng nổ khiến nhiều người nổi tiếng rất nhanh; nhiều người chỉ “sau một đêm” đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Sự chuyển dịch từ mua bán ở chợ truyền thống sang giao dịch số đã kéo một lượng doanh nghiệp khổng lồ lên các nền tảng mạng xã hội. Thị trường cạnh tranh đã tạo nên mảnh đất béo bở cho những người nổi tiếng nhảy vào quảng cáo, kinh doanh trên mạng. Người người livestream, nhà nhà livestream, khiến người tiêu dùng có lúc như rơi vào “ma trận”. Khi đó, người ta chỉ còn biết trông cậy vào uy tín của người bán hàng. Và như đã nói, bên cạnh những người làm ăn chân chính, có tâm, vẫn có những người vì lý do nào đó mà dính vào thị phi, khiến bao công sức gầy dựng trước đây của chính họ có nguy cơ đổ sông, đổ biển.
Các cơ quan chức năng gần đây đã vào cuộc, có những chấn chỉnh đối với hoạt động bán hàng trên mạng, ngay cả người nổi tiếng cũng không nằm ngoài “vùng cấm”. Tuy nhiên, các chế tài dường như vẫn chưa đủ mạnh, nên chưa giải quyết tận gốc vấn đề?
Khá dễ đoán thương mại điện tử sẽ còn “thống trị” trong một thời gian dài, và các chợ trên mạng sẽ ngày càng sôi nổi. Trong bối cảnh đó, người ta sẽ đặt vấn đề về cái tâm của người bán hàng và khuyên người tiêu dùng cần bình tĩnh, “thông thái” hơn. Thế nhưng, hấp lực từ vật chất, từ sự nổi tiếng rõ ràng quá mạnh, có thể khiến nhiều việc đi quá tầm kiểm soát.
Chúng ta yêu mến thần tượng bởi tài năng, trân trọng nghệ sĩ bởi trình độ nghệ thuật của họ, nhưng sự am hiểu về hàng hóa, mà nhất là các mặt hàng liên quan tới sức khỏe, là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Hãy giữ thần tượng trong lòng, đừng vì đôi ba lời đường mật mà “mạnh dạn chốt đơn”!
“Tiền mất, tật mang” là cái buồn thứ nhất. Thần tượng sụp đổ là hệ quả tiếp theo!
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/noi-buon-than-tuong-a37746.html