'Nới' chính sách visa, thị trường inbound kỳ vọng tăng tốc
Chính sách visa thông thoáng hơn vừa được Quốc hội thông qua sẽ tạo đòn bẩy cho ngành du lịch, giúp thị trường inbound (đón khách quốc tế đến Việt Nam) tăng tốc.
Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng
Từ ngày 15/8/2023, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Bên cạnh đó, công dân của quốc gia được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.
Đây là những chính sách nổi bật được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, vừa được Quốc hội thông qua.
Bà Phạm Phương Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt nhận định, những quy định mới này có ý nghĩa quan trọng và mang lại lợi ích đáng kể cho các công ty lữ hành nói riêng và ngành du lịch nói chung.
“Chúng tôi kỳ vọng, với chính sách thị thực mới này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam của Công ty Du lịch Việt sẽ tăng 5 - 25% mỗi năm. Chúng tôi đã chủ động đàm phán với các đối tác cung ứng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ”, bà Phương Anh chia sẻ.
Khẳng định, chính sách visa được “mở” là “cú hích” rất mạnh với ngành du lịch khi mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm sắp đến, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel dự báo, ngành du lịch hoàn toàn có thể vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Cũng theo bà Phương Hoàng, trên đà này, nếu danh sách các nước được miễn visa nhanh chóng mở rộng, thì sẽ tạo thêm cơ hội rất lớn thúc đẩy khách quốc tế đến Việt Nam ngay từ quý III này. Đặc biệt, khi nút thắt visa được tháo gỡ, cùng với du lịch, ngành hàng không cũng sẽ có cơ hội tăng tốc.
Thêm nhiều sản phẩm du lịch dài ngày hơn
Đón đầu cơ hội với chính sách visa mới, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế và bắt đầu triển khai các sản phẩm hấp dẫn, đặc biệt là các tour dài ngày.
Bà Nguyễn Thị Hiên, Giám đốc kinh doanh BestPrice Travel cho hay, nhờ chính sách mới, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm tour phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn và có nhiều lựa chọn để thiết kế tour theo yêu cầu của khách hàng.
“Việc du khách có thể xuất nhập cảnh không giới hạn số lần với visa 90 ngày có thể sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm khoảng 5% lượng khách đi du lịch dài ngày, kết hợp nhiều nước như Việt Nam - Campuchia - Thái Lan với hành trình hấp dẫn hoặc có chuyến bay đi và về đều tại Viêt Nam”, bà Hiên chia sẻ.
Có thể nói, chính sách visa “cởi mở” là điều mà các doanh nghiệp lữ hành chuyên mảng inbound đã chờ đợi suốt nhiều năm qua. Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Tổng giám đốc Công ty Golden Smile Travel cũng cho biết, Golden Smile Travel vốn có lợi thế phát triển các tour du lịch tham quan dài ngày tại Việt Nam. Với chính sách visa mới, Công ty sẽ tiếp tục các hoạt động thế mạnh này, nâng thời gian các tour từ 20 ngày lên 25 - 30 ngày, bổ sung nhiều sản phẩm du lịch địa phương, du lịch cộng đồng, khám phá văn hóa… tại nhiều địa điểm hơn.
Về phía Vietravel, bà Phương Hoàng cho biết, doanh nghiệp căn cứ thị hiếu của khách ở từng quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như những thay đổi tâm lý của khách hàng sau dịch Covid-19 để xây dựng các sản phẩm, hệ thống dịch vụ phù hợp. Có thể kể đến sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp với tour 7 - 9 ngày cho du khách Trung Đông; sản phẩm du lịch biển đảo cho du khách Trung Quốc; tour gia đình xuyên Việt 7 - 9 ngày, tour hội nghị…
Đặc biệt, với các sản phẩm dài ngày hơn, Vietravel khai thác tour xuyên Việt từ 10 đến 14 ngày và leo núi tại khu vực phía Bắc (Lào Cai, Hà Giang…) đi kèm với tour nghỉ dưỡng biển từ 4 đến 5 ngày, hoặc tour Indochina (Việt Nam - Lào - Campuchia) dành cho du khách châu Âu.
Các doanh nghiệp lữ hành đều có chung nhận định, sức ảnh hưởng của chính sách visa mới đối với kế hoạch đón khách quốc tế sẽ được thấy rõ hơn vào năm 2024, khi chính sách đã được phổ biến rộng rãi tới du khách và thời gian áp dụng đủ lâu.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, visa không phải là điều kiện cốt lõi, mà chỉ là một trong những yếu tố thu hút du khách. Để thu hút khách du lịch quốc tế và “giữ chân” du khách lưu trú dài ngày tại Việt Nam mà không bị nhàm chán, đồng thời kích thích họ chi tiêu nhiều hơn, điều quan trọng vẫn là nâng cao chất lượng điểm đến, dịch vụ, hạ tầng…