Nối nhịp yêu thương cho trẻ khuyết tật
Tốt nghiệp ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, nhưng cô giáo Nguyễn Thị Ý (32 tuổi) lại bén duyên với công việc dạy trẻ khuyết tật từ những ngày đầu thành lập Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Giáo dục hòa nhập Tâm Việt, phường Cẩm Thành.
Giữa những lớp học không tiếng trống trường, cô giáo Nguyễn Thị Ý - Tổ trưởng tổ Can thiệp cá nhân và đồng nghiệp vẫn kiên trì bên những đứa trẻ đặc biệt. Với các cô giáo và nhân viên ở trung tâm mỗi ánh mắt, mỗi nụ cười của học trò là một phép màu, là phần thưởng quý giá nhất cho hành trình "trồng người" thầm lặng.
Năm 2016, sau khi tốt nghiệp đại học, cô Ý trải qua nhiều vị trí khác nhau, từ giáo viên mầm non, giáo viên Ngữ văn, rồi Tổng phụ trách Đội… Đến năm 2018, khi Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Giáo dục hòa nhập Tâm Việt được thành lập, cô chính thức gắn bó với trẻ khuyết tật.

Cô giáo Nguyễn Thị Ý - Tổ trưởng tổ Can thiệp cá nhân, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Giáo dục hòa nhập Tâm Việt luôn nỗ lực mỗi ngày vì trẻ khiếm khuyết.
"Cô giáo Nguyễn Thị Ý không chỉ tâm huyết với nghề, mà còn là một trong những giáo viên tích cực nghiên cứu, tìm tòi phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng trẻ khuyết tật. Với đồng nghiệp, cô là tổ trưởng chuyên môn mẫu mực, tận tâm, trách nhiệm và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh thần yêu thương và nhân ái trong ngôi trường đặc biệt này”.
Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển
Giáo dục hòa nhập Tâm Việt BÙI QUANG THUẬN
Công việc của cô Ý là dạy can thiệp cá nhân, một phương pháp giáo dục chuyên biệt, được thiết kế “một kèm một”, tập trung phát triển kỹ năng và cải thiện các khó khăn theo mục tiêu cụ thể cho từng trẻ. Nhiệm vụ đó đòi hỏi chuyên môn cao và sự kiên nhẫn, bởi mỗi trẻ có một thể trạng và khả năng nhận thức khác nhau.
Vì vậy, khi vừa đảm nhận công việc chuyên môn, cô Ý được cử tham gia lớp bồi dưỡng và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo dục đặc biệt. Ngoài ra, cô còn tham gia nhiều lớp bồi dưỡng về giáo dục đặc biệt do Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tổ chức.
“Thời gian đầu, tôi gặp nhiều khó khăn, vì mỗi em một dạng tật khác nhau, có em không kiểm soát được hành vi, thi thoảng lại cào cấu bản thân, đánh cô, la hét, chạy lung tung. Thậm chí, nhiều em quên cả đi vệ sinh, vệ sinh ngay tại lớp học...”, cô Ý tâm sự.
Hơn 7 năm gắn bó với trẻ khuyết tật, cô giáo Nguyễn Thị Ý có nhiều kỷ niệm buồn vui. Có những lúc, cô muốn chùn bước, song vì thấu hiểu và sẻ chia với từng hoàn cảnh, cô lại tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn. “Các con vốn đã rất thiệt thòi. Ngoài xã hội, đôi khi vẫn còn những ánh nhìn kỳ thị. Vì thế, tôi luôn tự động viên mình phải mạnh mẽ hơn để tiếp tục đồng hành cùng các con”, cô Ý thổ lộ.
Từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ với công việc giáo dục trẻ đặc biệt, nhưng bằng tâm huyết và lòng kiên nhẫn, cô Ý không chỉ giúp học sinh tiến bộ trong học tập, mà còn gieo vào lòng các em niềm tin và niềm vui được đến trường như bao bạn bè khác. Với đặc thù giảng dạy lớp học đặc biệt nên phương pháp dạy cũng đặc biệt. Không ít lần cô Ý và đồng nghiệp phải đối mặt với sự hoài nghi, trách móc của phụ huynh khi con chưa tiến bộ như mong muốn, nhưng thay vì nản lòng, cô lại tìm cách thấu hiểu và đồng hành.
Giữa muôn vàn khó khăn của nghề “đặc biệt”, cô Ý và các đồng nghiệp vẫn lặng lẽ cống hiến. Trăn trở lớn nhất của giáo viên nơi đây là tìm cách để xoa dịu những thiệt thòi của các em, giúp các em tiến bộ mỗi ngày và sớm hòa nhập cộng đồng.
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/noi-nhip-yeu-thuong-cho-tre-khuyet-tat-65506.htm












