Nơm nớp lo sợ những lối đi dân sinh trên đường sắt Bắc Nam
Đường sắt Bắc Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài hơn 95km với hàng trăm đường ngang và lối mòn tự mở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Video nơm nớp lo sợ trên những đường ngang dân sinh, lối đi tự mở dọc tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 95,5km đi qua địa bàn 43 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện, thành phố, thị xã.

Toàn tuyến có 56 đường ngang. Trong đó, đường ngang có người gác là 17 đường; đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn là 37 đường; đường ngang biển báo là 2 đường.

Ngoài ra, toàn tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh Nghệ An có 103 lối đi tự mở bất hợp pháp băng qua đường sắt. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 100 đường đi tự mở đã thu hẹp lối để hạn chế các phương tiện qua lại.

Những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương khảo sát lập kế hoạch đầu tư làm đường gom, kết hợp làm tường rào bảo vệ để nối vào các đường ngang và các vị trí giao nhau khác nhằm làm giảm số lượng lối đi tự mở qua đường sắt.

Ngoài ra, Công an tỉnh Nghệ An cũng đề nghị xóa bỏ 83 lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; Nâng cấp 12 lối đi tự mở có mật độ tham gia giao thông cao thành đường ngang có gác chắn, cảnh báo tự động.

Huyện Hưng Nguyên là một trong những địa phương có nhiều đường ngang, lối tắt tự mở băng qua đường tàu. Trong đó nhiều lối tắt tự mở nằm trên địa bàn xã Hưng Mỹ, Hưng Nghĩa.

Tại các đường ngang, lối mòn, cơ quan chức năng đã cắm nhiều biển cảnh báo. Tuy nhiên, hằng ngày vẫn còn nhiều trường hợp vượt đường sắt ẩu, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.


Các đường ngang, lối mòn tự mở luôn có đông người dân và phương tiện đi qua.

Nhiều lối ngang qua đường sắt có mật độ phương tiện lưu thông đông nhưng không có rào chắn, đèn tín hiệu luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều lối mòn được người dân tự mở để việc đi lại dễ dàng hơn.

Người dân xã Hưng Mỹ đứng chờ đoàn tàu đi qua tại một lối mòn tự mở để rẽ vào đường ngang dân sinh.

Nhiều trường hợp tàu đã đến gần nhưng vẫn cố vượt qua đường ray.

Nhiều người thản nhiên ngồi chơi trên đường sắt Bắc Nam, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để đảm bảo an toàn, Công an tỉnh Nghệ An đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban ngành và UBND cấp huyện liên quan thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua như: thu hẹp khoảng cách lối đi tự mở; lắp đặt đầy đủ biển báo, gờ giảm tốc; làm êm thuận mặt đường; bố trí phương án cảnh giới, chốt gác.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm hành lang an toàn giao thông. Tổ chức gần 600 buổi tuyên truyền lưu động và hơn 3,7 nghìn buổi tuyên truyền trên hệ thống loa địa phường xã.
Theo thống kê, từ năm 2022 đến tháng 6/2024, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 7 người, bị thương 5 người.