'Non sông liền một dải'

Với tổng lộ trình 2.183km, cuộc đua ở mùa giải 2020 sẽ có 18 chặng, với lộ trình xuất phát từ TP Vinh vào sáng mai (19-5), đua 20 vòng quanh Quảng trường Hồ Chí Minh.

Các chặng sau đó, đoàn đua sẽ qua cố đô Huế để đến với các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung; vượt đèo An Khê đến các tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Đắc Lắc; đổ đèo Phượng Hoàng để về lại TP Nha Trang trước khi trở ngược lên TP Đà Lạt, và dự kiến về đích tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 7-6, đúng dịp kỷ niệm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Như thông lệ hằng năm, cuộc đua xe đạp truyền thống tranh Cúp HTV 2020 mang tên “Non sông liền một dải” dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 30-4, nhưng ban tổ chức buộc phải lùi ngày thi đấu do dịch Covid-19. Ông Ngô Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam, cho biết: “Trước đó, ban tổ chức đã gần như hoàn thành công tác tiền trạm cho cuộc đua khởi tranh ngày 5-4 tại Hà Nội, đồng thời cũng đã lên nhiều phương án dự phòng khác với việc xuất phát ở nhiều thời điểm để kết thúc vào ngày 30-4 lịch sử. Nhưng với tiêu chí bảo đảm an toàn cho các cua-rơ, các thành viên trong đoàn và cả người hâm mộ, việc khởi tranh giải đấu vào thời điểm này mới là hợp lý. Bởi ngoài việc chăm lo cho các tay đua còn có khoảng 300 người thuộc ban tổ chức, trọng tài, lực lượng mô tô bảo vệ lộ trình cùng đội ngũ hậu cần. Phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19 cho hàng trăm người là điều vô cùng khó khăn, buộc ban tổ chức và các lực lượng liên quan không được có một giây, một phút chủ quan”.

 Javier Perez là tay đua chủ lực của VUS TP Hồ Chí Minh.Ảnh: Đức Đồng.

Javier Perez là tay đua chủ lực của VUS TP Hồ Chí Minh.Ảnh: Đức Đồng.

Để chuẩn bị cho cuộc đua ý nghĩa và truyền thống này, các đội đua trong nước đều đã chuẩn bị hết sức kỹ càng. Trước đó, ngay từ tháng 2, nhiều đội đã rục rịch lên TP Đà Lạt tập luyện, sau đó tính di chuyển thẳng ra Thủ đô. Nhưng khi được tin hoãn giải đến trung tuần tháng 5 mới tổ chức, các đội đã trở về quê nhà để lên phương án khác. Dẫu kế hoạch có sự thay đổi về thời gian tranh tài nhưng hầu hết các đội vẫn chọn quay trở lại TP Đà Lạt để luyện tập, trước khi di chuyển ra Nghệ An vào cuối tuần trước. HLV Đỗ Thành Đạt (VUS TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Chúng tôi đã lên Đà Lạt luyện tập được một tháng, rồi trở về TP Hồ Chí Minh khi hay tin hoãn giải. Trước thềm giải đấu, chúng tôi đã quay trở lại cao nguyên Lâm Đồng để rèn luyện thể lực từ ngày 1 đến 15-5; sau đó cả đội di chuyển bằng xe ô tô đến TP Vinh. Cho dù Cuộc đua xe đạp tranh Cúp HTV lần thứ 32-2020 bị hoãn nhưng tôi nghĩ các đội càng háo hức. Vận động viên như lò xo bị kìm hãm lại bấy lâu, nay sẽ bung sức tranh tài, cống hiến cho người xem những màn đấu sức, đấu trí hấp dẫn”.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình chuẩn bị chuyên môn của 12 đội đua. Một số đội có tiềm lực tài chính mạnh đã không thể thuê được ngoại binh vì vướng dịch. Loic Desriac (Bike Life Đồng Nai) và Javier Perez (VUS TP Hồ Chí Minh) là hai ngoại binh xuất hiện tại mùa giải năm nay. Điều này đồng nghĩa hai đội đua trên sẽ nắm nhiều lợi thế trong cuộc đua tranh chiếc áo vàng, áo xanh, áo đỏ và giải đồng đội. Ở Cuộc đua xe đạp tranh Cúp HTV lần thứ 31-2019, Javier Perez trong màu áo VUS TP Hồ Chí Minh đã giành chiếc áo vàng chung cuộc, đồng thời góp phần giúp đội đua Thành phố mang tên Bác đoạt luôn chức vô địch đồng đội.

CẨM TÚ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/non-song-lien-mot-dai-618132