Nông sản Gia Lai tiếp cận với khách hàng quốc tế
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại mang tầm quốc tế có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp địa phương. Thông qua các hội chợ, triển lãm, nông sản chế biến của tỉnh Gia Lai được hỗ trợ tiếp cận với khách hàng quốc tế.
Năm 2025, nhiều chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quy mô quốc tế được triển khai cả ở trong nước lẫn nước ngoài: từ Hội thảo nông sản Việt Nam tại Nhật Bản vào tháng 2, CAEXPO 2025 tại Quảng Tây - Trung Quốc vào tháng 9, đến Vietnam Foodexpo 2025 tại TP. Hồ Chí Minh vào giữa tháng 11…
Các chương trình này không chỉ mở ra cơ hội giúp sản phẩm của tỉnh vươn ra thị trường thế giới, mà còn chứng minh rằng sản phẩm địa phương hoàn toàn có khả năng cạnh tranh quốc tế khi được tạo điều kiện tiếp cận đúng “sân chơi”.

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu sản phẩm mật ong của Gia Lai tại Vietnam Foodexpo 2025. Ảnh: ĐVCC
Từ lợi thế địa phương đến lối mở ra thị trường quốc tế
Với lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng, cùng quá trình đầu tư bài bản vào vùng nguyên liệu, Gia Lai đang tạo nền tảng cho các ngành hàng chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, chanh dây, chuối, dược liệu…
Nhiều sản phẩm của tỉnh đã đạt tiêu chuẩn quốc tế (HACCP, GlobalGAP, Organic…) và có khả năng gia nhập thị trường khó tính như: Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), tại CAEXPO 2025 (Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 22 tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), Gia Lai có 8 doanh nghiệp tham gia, tập trung vào các nhóm nông sản, dược liệu chế biến.
Qua hội chợ, các doanh nghiệp đã tiếp cận rất nhiều đối tác, chủ yếu là nhà phân phối, chuỗi bán lẻ và thương nhân tại Trung Quốc.
Một số doanh nghiệp đạt kết quả nổi bật như: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển AN (xã Kon Gang) giới thiệu sản phẩm tiêu hữu cơ và cà phê đặc sản đạt OCOP 5 sao; tiếp cận 100 khách hàng tiềm năng là đại lý và chuỗi cà phê.
Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa (xã Kon Gang) có sản phẩm bò khô tiếp cận khoảng hơn 100 khách hàng, trong đó ghi nhận 10 chuỗi cửa hàng lớn quan tâm và 5 đối tác có nhu cầu ký kết nhập khẩu số lượng lớn.
Công ty cổ phần Chế biến Xuất nhập khẩu GREEN TROPICAL (xã Chư Sê) tham gia giới thiệu các sản phẩm sầu riêng sấy thăng hoa, bột sầu riêng, bột chuối xanh, trà mãng cầu, sữa chua sấy thăng hoa; trong thời gian triển lãm đã tiếp cận được 150 khách hàng, trong đó có 20 khách hàng là chuỗi cửa hàng trái cây lớn tại Trung Quốc và 10 khách hàng tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu nguyên container…

Khách hàng quốc tế tham quan, tìm hiểu sản phẩm sầu riêng sấy, tinh dầu bơ của Công ty TNHH XNK Bơ Mỹ Hoàng Gia (xã Ia Grai) tại CAEXPO 2025. Ảnh: ĐVCC
Bà Nguyễn Thị Bích Thu - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - đánh giá: Với 750 lượt khách quan tâm và kết nối tại CAEXPO 2025, các doanh nghiệp đã mở rộng được mạng lưới tiếp cận sang nhiều nhóm đối tác tiềm năng, đặc biệt là các kênh thương mại, đầu mối nhập khẩu và chuỗi phân phối tại thị trường Trung Quốc.
Đồng thời, sự quan tâm từ các chuỗi cửa hàng trái cây, đại lý và chuỗi cà phê cho thấy tiềm năng mở rộng sang các phân khúc thị trường đa dạng; không chỉ dừng lại ở xuất khẩu nguyên liệu mà còn hướng đến sản phẩm chế biến, có giá trị gia tăng cao.
Gần đây là Vietnam Foodexpo 2025. Qua trao đổi trực tiếp tại hội chợ, nhiều sản phẩm nhận được đánh giá tốt về chất lượng cảm quan, thiết kế bao bì và tính đa dạng, tiếp cận khách hàng quốc tế quan tâm đến các sản phẩm của tỉnh; đặc biệt ở nhóm sản phẩm có lợi thế như: cà phê, mật ong, tinh dầu và thảo dược chế biến…
Dù chưa có hợp đồng được ký với đối tác ngay tại hội chợ, song nhiều nhà phân phối và đối tác ngoài nước đã bày tỏ sự quan tâm và tiếp tục kết nối sau sự kiện.
Trước đó, với chương trình Kết nối giao thương xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản và ASEAN, các doanh nghiệp Gia Lai được tiếp cận các đối tác xuất nhập khẩu nông sản cho thị trường Nhật Bản, châu Âu… Qua đó, doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường nước bạn, tìm hiểu văn hóa tiêu dùng; nhu cầu thị trường để hướng tới xuất khẩu bền vững.
Cơ hội chuẩn hóa sản phẩm
Từ góc nhìn của các doanh nghiệp tham gia các hội chợ quốc tế tại Trung Quốc, Nhật Bản…, việc trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến nhà nhập khẩu giúp họ nhìn thấy rõ hơn yêu cầu thị trường, nhất là về tiêu chuẩn chất lượng, bao bì, chứng nhận, câu chuyện thương hiệu, tính bền vững trong sản xuất… Đây là những yếu tố quyết định khả năng đi xa của sản phẩm.

Chị Hồ Thị Hoài Thu - Đại diện Công ty cổ phần Chế biến Xuất nhập khẩu GREEN TROPICAL (xã Chư Sê) giới thiệu sản phẩm sầu riêng sấy thăng hoa tại CAEXPO 2025. Ảnh: ĐVCC
Chị Hồ Thị Hoài Thu - Đại diện Công ty cổ phần Chế biến Xuất nhập khẩu GREEN TROPICAL (xã Chư Sê) chia sẻ: "Trong các lần tham gia XTTM ở nước ngoài, tôi nhận thấy rằng khách hàng quốc tế đánh giá rất cao sản phẩm sầu riêng của Gia Lai nhờ hương vị nguyên bản, ngọt béo tự nhiên.
Vì vậy, Công ty đang nỗ lực phát triển sản phẩm có chứng nhận, vùng nguyên liệu có mã số vùng trồng. Khi đã có thương hiệu và quy trình chuẩn hóa, các sản phẩm này có thể lên kệ siêu thị, trở thành quà tặng du lịch, tiến xa hơn là xuất khẩu chính ngạch”.
Cũng theo chị Thu, tại CAEXPO 2025, đối tác đã kết nối và khả năng ký kết từ 4-5 hợp đồng phân phối sang thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu nông sản qua chế biến giá trị kinh tế có thể cao gấp nhiều lần so với xuất thô. Công ty đang chuẩn bị các bước tiếp theo để có thể đi hàng sớm nhất.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển AN (xã Kon Gang) cho biết: Công ty đang theo đuổi chiến lược mở rộng thị trường quốc tế một cách bài bản và bền vững.
Trong năm 2025, doanh nghiệp được tham gia các chương trình XTTM mang tầm quốc tế, cũng như có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhiều đoàn khách từ Nhật Bản và Trung Quốc - những thị trường vốn nổi tiếng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.
“Sau khi khảo sát toàn bộ chuỗi sản xuất, từ vùng nguyên liệu hữu cơ cho đến nhà xưởng chế biến áp dụng hệ thống quản trị chất lượng tiên tiến, các đối tác đều đánh giá cao năng lực cung ứng cũng như tính ổn định của nguồn hàng.
Điểm gây ấn tượng mạnh nhất chính là nhóm sản phẩm tiêu hữu cơ và cà phê đặc sản đạt chuẩn OCOP 5 sao, là các mặt hàng được phía đối tác đặc biệt quan tâm nhờ hồ sơ truy xuất nguồn gốc minh bạch, quy trình sản xuất sạch và hương vị đặc trưng mà thị trường cao cấp đang tìm kiếm” - bà Nga nói.

Du khách nước ngoài tham quan, tìm hiểu các sản phẩm nông sản chế biến của Gia Lai. Ảnh: ĐVCC
Từ những chương trình XTTM được thiết kế theo hướng đi đúng thị trường, đúng ngành hàng, tăng cường kết nối B2B đã giúp doanh nghiệp thay đổi tư duy, nâng chuẩn sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh.
Với xu hướng tiêu dùng toàn cầu chú trọng tính bền vững, truy xuất nguồn gốc và minh bạch chuỗi cung ứng, Gia Lai đang nắm giữ lợi thế lớn nếu biết chuyển hóa tài nguyên thành thương hiệu giá trị cao.
Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Bích Thu, Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN là những thị trường có nhu cầu lớn về nông sản chế biến từ trái cây sấy, hạt điều, cà phê hòa tan, mật ong, dược liệu… Người tiêu dùng thành thị tại đây quan tâm đến sức khỏe, tiện lợi, thương hiệu uy tín.
"Lợi thế về nguồn nguyên liệu đa dạng, sản phẩm chế biến gắn liền với câu chuyện vùng miền là điểm đặc biệt giúp Gia Lai xây dựng hình ảnh địa phương có sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chất lượng cao, tạo lợi thế nhận diện thương hiệu vùng và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường" - bà Thu khẳng định.













