Nông sản xuất đi Trung Quốc: cửa đã thông, nhưng xe hàng chưa dám sangNông sản xuất đi Trung Quốc: cửa đã thông, nhưng xe hàng chưa dám sang

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị ở tỉnh Lạng Sơn nối Việt Nam với Trung Quốc đã cho phép thông quan hàng hóa từ chiều 5-2. Thế nhưng, giới kinh doanh nông sản, nhà xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây vẫn còn ngại đưa nông sản sang. Vì sao?

 Cửa khẩu nối Trung Quốc đã thông, nhưng doanh nghiệp vẫn còn ngại qua. Trong ảnh là thanh long được tập kết tại một điểm thu mua ở Long An. Ảnh: Trung Chánh

Cửa khẩu nối Trung Quốc đã thông, nhưng doanh nghiệp vẫn còn ngại qua. Trong ảnh là thanh long được tập kết tại một điểm thu mua ở Long An. Ảnh: Trung Chánh

Từ 14 giờ ngày 5-2, các container hàng hóa nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ nhiều ngày trước đã được thông quan xuất đi Trung Quốc.

Trong cùng ngày, Văn phòng Chính phủ cũng đã có Công văn số 808/VPCP- KTTH về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới gửi các đơn vị có liên quan.

Theo đó, tại văn bản này, Thủ tướng yêu cầu việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới tiếp tục thực hiện theo quy định; đảm bảo công tác phòng chống dịch, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (không có hành khách) qua biên giới phải được áp dụng phòng chống dịch, quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, chỉ được đi đến điểm giao nhận hàng hóa, điểm cách ly tại khu vực cửa khẩu, không được phép đi sâu vào trong khu vực nội địa để đảm bảo loại trừ hoàn toàn rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh (viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra).

Dù hàng hóa đã được phép thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, nhưng trao đổi với TBKTSG Online vào hôm nay, 6-2, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An- nơi có hàng chục ngàn tấn thanh long đang bị tồn đọng những ngày qua- cho biết, hiện các doanh nghiệp, nhà xe chuyên vận chuyển hàng nông sản ở địa phương vẫn không dám đưa hàng qua biên giới tiêu thụ.

Ông Trịnh cho biết, theo quy định, người vận chuyển hàng hóa sau khi thông quan qua Trung Quốc tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị phải được cách ly 14 ngày, cho nên, vì sợ cách ly, các nhà xe vận chuyển từ miền Tây không dám đưa hàng hóa sang.

“Sáng nay, chúng tôi có ý kiến với Sở Công Thương tỉnh Long An để có kiến nghị với Bộ Công Thương tìm cách giải quyết vì cái khó hiện nay trong vấn đề thông quan hàng hóa sang Trung Quốc là khi đã qua đó (Trung Quốc) trở về, thì phải được cách ly 14 ngày”, ông Trịnh cho biết.

Theo ông Trịnh, cách thức giải quyết tình huống này hiện nay, đó là nhà xe sẽ tìm người chạy trực tiếp ở phía Trung Quốc. “Ví dụ, khi tài xế chạy xe từ tỉnh Long An ra tới khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, thì có tài xế khác chạy trực tiếp từ cửa khẩu qua biên giới Trung Quốc”, ông gợi ý và cho biết khi tài xế từ biên giới Trung Quốc quay trở lại Việt Nam, thì được cách ly ở khu vực cách ly để chạy những chuyến xe tiếp theo.

Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, tuy đã cho thông quan hàng hóa rồi (tại cửa khẩu Hữu Nghị), nhưng hiện tại đang có một cái khó, đó là tài xế qua biên giới khi trở về bị cách ly 14 ngày nên các doanh nghiệp vẫn chưa dám đem hàng hóa sang.

Theo ông Đức, phương án được các nhà xe nghiên cứu là thành lập đội tài xế chuyên chạy từ cửa khẩu sang bên Trung Quốc. “Khi về nước là vô chỗ cách ly để chờ chạy những chuyến xe kế tiếp”, ông cho biết.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/td/299949/nong-san-xuat-di-trung-quoc-cua-da-thong-nhung-xe-hang-chua-dam-sang.html