Nongfu Spring: Thành công bắt nguồn từ nỗi sợ nguồn nước ô nhiễm
Công ty sản xuất nước uống đóng chai hàng đầu Trung Quốc đã có màn ra mắt thị trường chứng khoán đầy ấn tượng.
Nongfu Spring phát triển thần kỳ nhờ nỗi lo về nước bị ô nhiễm ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP
“Chúng tôi không phải là nhà sản xuất nước. Chúng tôi là những người vận chuyển của thiên nhiên”.
Đó là một lời nói bông đùa nổi tiếng của Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm), nhà sáng lập và là vị chủ tịch 66 tuổi của Nongfu Spring, thương hiệu nước đóng chai nổi tiếng nhất của Trung Quốc.
Vào ngày 8 tháng 9, công ty nước đóng chai có trụ sở tại Hàng Châu đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Hongkong, thu hút được nhiều sự thích thú và quan tâm.
Nhu cầu cổ phiếu từ các nhà đầu tư bán lẻ đã vượt quá nguồn cung 1.148 lần.
Giá cổ phiếu tăng vọt 60% chỉ trong 3 ngày giao dịch đầu tiên.
Giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt 53 tỷ đô.
Ông Zhong, người vẫn đang nắm giữ 84% cổ phần công ty Nongfu Spring, hiện là người giàu thứ 3 Trung Quốc, theo sát sau 2 ông trùm công nghệ: Jack Ma của Alibaba và Pony Ma (không có họ hàng gì với người trước) của Tencent.
Thu nhập khả dụng tăng cao cùng với nỗi lo của người dân về độ an toàn của nước máy (nước vòi), vốn không đạt tiêu chuẩn để uống ở hầu khắp Trung Quốc, đã khiến nhu cầu về nước uống đóng chai của người Trung Quốc tăng cao.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Mintel, lượng nước uống đóng chai tiêu thụ trên đầu người tăng từ 41 lít năm 2014 lên 59 lít vào năm 2019
Để so sánh, người Mỹ tiêu thụ hết trung bình khoảng 141 lít vào năm ngoái.
Điều đó cho thấy rằng các nhà sản xuất nước đóng chai Trung Quốc vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển, nhất là vì nước vòi ở Mỹ (thường) có thể uống được.
Nongfu Spring là công ty đi đầu có thành công đầy bất ngờ trong ngành công nghiệp này.
Sản phẩm của công ty chiếm 29% tổng sản phẩm bán ra ở Trung Quốc riêng trong năm 2019.
Nongfu Spring đã giúp chủ tịch công ty này trở thành người giàu thứ 3 thế giới. Ảnh: Sidel.
Các thương hiệu nước ngoài như Fiji Water, Evian (sở hữu bởi Danone) và Aquafina (thương hiệu của tập đoàn PepsiCo) thường được dễ dàng nhận ra trong nhiều siêu thị Trung Quốc.
Nhưng theo Mintel, chẳng thương hiệu nào phía trên có thị phần lớn hơn 6,5%.
Một lý do giải thích cho thành công của Nongfu chính là nỗ lực của công ty trong việc cố gắng đáp ứng mọi phân khúc thị trường.
Những người keo kiệt có thể mua một chai nước 380ml đựng trong chai nhựa được bán đại trà với giá chỉ 1.5 Nhân dân tệ (0,22 đô).
người giàu có có thể lựa chọn sản phẩm được đựng trong chai thủy tinh có thiết kế từng “đoạt giải” và được bán lẻ với giá từ 30-45 Nhân dân tệ.
Với mức giá trung bình bạn có thể sở hữu loại nước giàu lithium, được cho là rất tốt cho hệ thần kinh.
Tổng doanh thu từ sản phẩm nước đóng chai của Nongfu tăng 42% từ 2017 đến 2019, lên tới 14,3 tỷ đô.
Biên lợi nhuận gộp giữ vững ở mức ấn tượng 60%.
Những người hoài nghi về Nongfu chỉ ra rằng ngành công nghiệp nước đóng chai, ở Trung Quốc hay là các nơi khác, có rất ít rào cản kỹ thuật để gia nhập thị trường.
Nguyên liệu thô chính là polyethylene terephthalate (PET), một loại nhựa rất rẻ và dễ xử lý.
Không cần bất kỳ kiến thức chuyên biệt nào.
Evergrande, một nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, khoe khoang về dây chuyền sản xuất nước đóng chai của chính họ có tên là Evergrande Spring.
Còn chất lượng nước thường được xem xét sau này. Trường hợp của Nongfu thì không phải vậy.
Các nhân viên tiếp thị năng nổ của công ty không bao giờ mỏi mệt nhấn mạnh rằng công ty có giấy phép chiết xuất nước từ 10 nguồn nước nổi tiếng chưa được khai thác của Trung Quốc – từ Hồ Thiên Đảo ở phía Đông tỉnh Chiết Giang đến Núi Thiên Sơn ở vùng đất phía Tây Tân Cương xa xôi.
Các giấy phép được cấp bởi chính quyền địa phương có giá trị sử dụng lên tới 30 năm là một lợi thế lớn so với các đối thủ cạnh tranh.
Loris Li, chuyên viên phân tích độc lập về nền công nghiệp giải khát của Trung Quốc, nhận thấy rằng “chất lượng của nguồn nước tự nhiên” có thể là một điểm mạnh để làm thương hiệu trở nên khác biệt với các đối thủ.
Nongfu Spring có một lợi thế khác nữa: nó được xem là sản phẩm gần gũi với giới quan chức Trung Quốc.
Ở các họp thượng đỉnh chính trị cấp cao, dãy các chai nước Nongfu được sắp xếp trên bàn làm việc là một cảnh tượng thường thấy.
Khi so về các nguồn lợi thế cạnh tranh, chẳng có công ty nào có thể vượt mặt được Nongfu ở Trung Quốc nữa.