Nova Consumer muốn niêm yết cổ phiếu lên UpCOM
CTCP Tập đoàn Nova Consumer (MCK: NCG) vừa công bố thông tin về dự thảo tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nova Consumer cho biết, trong năm 2022, công ty đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) theo nghị quyết HĐQT ngày 31/5/2022. Tới ngày 9/12/2022, công ty nhận được thông báo của HoSE về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết do chưa bổ sung các tài liệu phát sinh theo thời hạn.
Hiện nay, Nova Consumer vẫn đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ để nộp lại hồ sơ đăng ký niêm yết tại HoSE. Tuy nhiên, để tạo sự linh động trong việc thực hiện giao dịch cổ phiếu nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của cổ đông, NCG đề xuất bổ sung phương án thực hiện đăng ký giao dịch tại Hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết (UpCOM).
Kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE được lãnh đạo Nova Consumer chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 2/2022, sau khi công ty hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đến tháng 3/2022, Nova Consumer hoàn tất IPO khi chào bán thành công 10,9 triệu cổ phiếu, với mức giá chào bán 44.000 đồng/cp.
Toàn bộ số tiền huy động được dự kiến sử dụng để mua lại phần vốn góp của CTCP Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực Phẩm Mặt Trời Mọc (Sunrise Foods) nhằm mục đích phát triển chuỗi thực phẩm của Nova Consumer; và góp vốn vào Sunrise Foods (34,9 tỉ đồng).
Về tình hình kinh doanh, trong quý 4/2022, doanh thu hợp nhất của Nova Consumer đạt 1.430 tỷ đồng, tăng 70,4% so với thực hiện năm 2021, dẫn tới lợi nhuận gộp tăng 82,5% lên 131,8 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng mạnh từ 2,7 tỷ đồng lên 68,3 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng gấp đôi lên 54,6 tỷ đồng và 24,44 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ về còn 50,5 tỷ đồng.
Khấu trừ thuế phí, Nova Consumer báo lãi quý 4/2022 gần 48,8 tỷ đồng, cao hơn nhiều khoản lỗ 24,5 tỷ đồng của cùng kỳ 2021.
Lũy kế cả năm 2022, tổng doanh thu của NCG đạt 4.880,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 298 tỷ đồng, lần lượt tăng 39% và giảm 6,2% so với thực hiện năm 2021.
Khởi nguồn của Nova Consumer bắt đầu từ sự ra đời của Công ty cổ phần Thành Nhơn năm 1992, hoạt động chính trong mảng kinh doanh thuốc thú y. Tới năm 2007, sau quá trình tái cấu trúc, Tập đoàn Anova được thành lập, hoạt động kinh doanh được mở rộng sang cả trại chăn nuôi, thức ăn gia súc, vaccine và thành lập chuỗi cung cấp nguồn thực phẩm sạch chất lượng cao, an toàn, giàu dinh dưỡng.
Tới năm 2021, Tập đoàn Anova đổi tên thành Nova Consumer, đánh dấu cột mốc mới về mặt thương hiệu của công ty, tích hợp với ngành hàng tiêu dùng nhanh qua M&A nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm có truy xuất nguồn gốc theo mô hình 3F – từ trang trại đến bàn ăn.