NSND Hồng Vân nhịn ăn sáng cả tháng để mua vé xem cố nghệ sĩ Thanh Nga diễn
Cuộc gặp gỡ với những thành viên của đại gia tộc tuồng cổ cải lương nổi tiếng đã khiến NSND Hồng Vân hồi tưởng lại những ký ức khó quên của mình.
Tập cuối của chương trình Vang Bóng Một Thời mùa1 bao gồm những gương mặt nghệ sĩ tài năng xuất thân từ gia tộc cải lương nổi tiếng của cố nghệ sĩ Thanh Tòng, Minh Tơ, đó là NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Lê Thanh Thảo, nghệ sĩ Ngọc Nga và bé Nắng, họ đã có những giây phút trải lòng đầy cảm xúc và tự hào về truyền thống của gia đình.
Tại đây, một người cũng rất “nặng nợ” với sân khấu, với kịch nói, cải lương là NSND Hồng Vân nhớ lại những ký ức khó quên khi cùng bàn luận về chủ đề những người giữ lửa đam mê. Theo bà Hồng Vân, vì quá yêu tuồng cổ, cải lương nên mới thi vào trường sân khấu nhưng năm đó lại không có mở khóa cải lương và kịch nói nên chị thi vào khoa đạo diễn. “Năm đó chị đi học là cải lương hưng thịnh lắm. Chị mê chú Hương Huyền lắm vì chú rất đẹp trai vì chú diễn kép rất hay, diễn rất phong nhã, hào hoa. Năm đó mê cải lương lắm nhưng không có tiền để xem.” – NSND Hồng Vân kể.
Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ còn kể thêm rằng, để xem được một suất cải lương thì phải để dành tiền ăn sáng cả tháng mới đủ một vé và may mắn nhất với chị khi ấy chính là mua được vé và xem được vai diễn cuối cùng của nghệ sĩ Thanh Nga trong vở “Thái hậu Dương Vân Nga” ở Cao Đồng Hưng. “Chị phải xếp hàng dài thật dài chứ không phải như bây giờ muốn mua lúc nào cũng được. Chị may mắn vì đó là tấm vé cuối cùng của suất cuối cùng mà cô Nga diễn, đêm đó là đêm mình vĩnh biệt thần tượng của mình.” – NSND Hồng Vân xúc động. Chia sẻ của cô nhận được sự đồng cảm của MC Đại Nghĩa và đạo diễn Hoàng Nhật Nam vì đây đều là những gương mặt yêu thích và có nhiều duyên nợ với cải lương dù họ đang hoạt động ở lĩnh vực MC hay đạo diễn.
Sau đó, NSƯT Tú Sương xuất hiện cùng các thành viên trong gia đình mình cũng là những nghệ sĩ nổi tiếng ở lĩnh vực sân khấu, cải lương mang theo rất nhiều cảm xúc. Đây là thế hệ thứ 5 trong một gia tộc giàu truyền thống gồm toàn những gương mặt kì cựu như nghệ sĩ Thanh Tòng, Bạch Long, Thành Lộc, Quế Trân, Kim Tử Long,… NSƯT Tú Sương từng được một soạn giả gọi là viên ngọc bích của sân khấu vì tài năng và những cống hiến không biết mệt mỏi cho nghệ thuật. Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo cũng đã từng đoạt giải thưởng Trần Hữu Trang với vở diễn Duyên kiếp. Nghệ sĩ Ngọc Nga cũng từng có thời gian đứng trên sân khấu nhưng sau này chị lui về hậu trường để chăm chút tạo hình, phục trang cho các nghệ sĩ và dồn hết tâm tư vào ‘bé Nắng’ Kim Thư cũng đang là một ngôi sao nhí tài năng trên màn ảnh Việt.
“Từ thời ông cố, ông sơ và ông bà ngoại, ai cũng rất nghiêm khắc. Nếu như mình coi sân khấu là thánh đường thì dù mình hát vai quân sĩ hay tì nữ thì mình cũng phải hết mình với nó ngay khi đứng trong cánh gà. Nếu bạn diễn không ra, bạn khi dễ vai diễn của mình thì sao bạn được mọi người tôn trọng.” – NSƯT Tú Sương chia sẻ. Điều đó cũng là tôn chỉ làm nghề của tất cả thành viên trong gia đình và họ trân trọng từng giây phút đứng trên sân khấu như thể đó là lần cuối cùng. Cải lương bây giờ không còn thịnh như lúc trước nữa nhưng gia đình của nữ nghệ sĩ vẫn bền bỉ với nghề, tự hào về một gia tộc cải lương truyền thống lẫy lừng.
NSƯT Tú Sương cũng nói thêm về những khó khăn, vất vả của diễn viên cải lương thậm chí không tiếc thân của mình, hi sinh vì vai diễn. “Có những lúc bệnh hoạn hay những lúc bên ngoài cuộc sống rất khó khăn nhưng khi lên sân khấu dù vai lớn hay vai nhỏ cũng sống chết với nó, diễn bằng tâm huyết của mình. Tụi Sương hát trên sân khấu tụi Sương luôn biết ơn tất cả khán giả và cả những người ở hậu đài đã âm thầm hỗ trợ cho nghệ sĩ.” – Nữ nghệ sĩ xúc động. Chính nghệ sĩ Hồng Vân cũng phải thừa nhận sự lao động không ngừng nghỉ và tài năng, sự khiêm nhường của các nghệ sĩ thuộc gia tộc cải lương Minh Tơ.
Cuối chương trình, các nghệ sĩ cũng gửi đến cho khán giả một trích đoạn ngắn trong vở Câu thơ yên ngựa. Dù không mũ áo, không hóa trang đầy đủ nhưng từng điệu bộ, ánh mắt của các nghệ sĩ vẫn đủ sức khiến khán giả sởn gai ốc, phần vì quá hay, phần vì tài năng, phần vì xúc động trước sự cống hiến hết mình cho sân khấu cải lương của họ.