NSND Lan Hương mang cả tên và tính cách thật lên phim
Nickname Bông đã gắn với NSND Lan Hương từ trẻ cho đến tận bây giờ, khi chị đã lên chức bà nội. Gần đây, chính cái tên ấy đã đi vào phim 'Cây táo nở hoa', cùng với một phần tính cách thật của chị.
Một lần phỏng vấn Đỗ Kỷ, chồng nghệ sĩ Lan Hương, anh nói với tôi: Chị Hương trông hiền thế chứ thực ra nghịch ngầm, hóm phết đấy! Cái sự “hóm phết” của Hương Bông tôi từng trực tiếp chứng kiến nhiều lần. Đôi khi thấy chị tấu hài bạn bè còn đùa: không đi cướp cơm chim của Minh Vượng hơi phí!
Thế nhưng, khi lên màn ảnh, không hiểu “dớp” thế nào, vai nào của Lan Hương cũng là chính kịch pha chút khổ đau, cam chịu. Tần tảo, hiền hậu, kiên cường là ấn tượng mạnh nhất mà chị để lại trong ấn tượng của người xem nhiều thế hệ. Mãi gần đây Hương Bông mới được dịp ác hóa trong “Sống chung với mẹ chồng”. Và một vai diễn có tính chất hài hước, gây cười thì bà Bông trong “Cây táo nở hoa” gần như là đầu tiên.
Ban đầu, bà Bông được xây dựng như một người đàn bà ưa ngồi lê đôi mách, thích châm dầu vào lửa, chỉ sợ thiên hạ không loạn. Nhưng càng ngày, khán giả càng thấy bà Bông “cũng dễ thương”, tốt tính chứ không đến nỗi. Chị diễn ra cái chất hóm hỉnh của một bà hàng xóm nhiều chuyện nhưng tình cảm, thấy chuyện bất bình chẳng tha.
Ấn tượng xấu về bà Bông trong phim gần như được xóa bỏ sau màn tạt nước vào bà Ích (NSƯT Mỹ Duyên đóng), mẹ của năm anh em Ngọc. Quá bức xúc khi thấy bà Ích đến quấy rầy các con, bà Bông ủ mưu trừng trị. Bà lấy chậu nước bẩn, nhổ thêm nước miếng vào rồi canh đúng lúc bà Ích đi ngang cửa, hắt nước vào người bà Ích và chạy thật nhanh vào nhà, đóng cửa lại. Ướt nhẹp từ đầu đến chân, bà Ích nổi cơn điên, đập cửa, gào thét mắng chửi bà Bông rồi bất lực bỏ đi. Bà Bông thì cười sướng.
Đây không phải pha “thay trời hành đạo” đầu tiên của bà Bông, nhưng màn dằn mặt xả giận này khiến khán giả vô cùng thích thú đặt biệt danh cho bà là “nữ hoàng tạt nước”.
Để quay được cảnh này, NSND Lan Hương bảo: “Kinh khủng”. Chị kể, ban đầu chỉ vì sợ bạn diễn bị trôi lớp hóa trang và sẽ rất kinh khủng khi tạt nước vào mặt vào mũi nên chỉ tạt vào người nhưng lại không đúng như mong muốn của đạo diễn và phải quay lại đến 6 lần.
Mặc dù trên phim là hai chiến tuyến sống còn, nhưng ở hậu trường, đạo diễn Võ Thạch Thảo cho biết hai nữ nghệ sĩ và cả đoàn phim đều thấy buồn cười khi quay cảnh phim này. Mỹ Duyên liên tục bị hắt nước rồi lại sấy khô tóc và quần áo, làm sạch người rồi lại quay tiếp. Dù vậy, chị luôn nói với đạo diễn: "Bà này bị như vậy là xứng đáng. Em phải cho bà ấy nhiều cảnh bị hành hạ hơn". Chậu nước đạo cụ không bẩn như trong phim, chỉ tạo hiệu ứng hình ảnh bằng các nguyên liệu đặc biệt.
Trong phim, diễn viên Hoàng Phi, người đóng vai Phước - con trai bà Bông với gu thời trang có 1-0-2 cũng cho biết: cảnh quay tốn nhiều thời gian và sức lực nhất với anh chính là cảnh 2 mẹ con bà Bông – Phước tâm sự. Đối với anh đây là cảnh quay cực kỳ cảm xúc và khóc mất gần 4 tiếng đồng hồ, tuy nhiên chỉ cực về mặt thời gian còn về cảm xúc thì rất trọn vẹn vì anh có một bạn diễn rất tuyệt vời là NSND Lan Hương. Đối với NSND Lan Hương, cảnh quay đúng nghĩa mệt về sức lực chính là cảnh Ngà bảo Phước về ăn cắp tiền và Phước phải cắp nách để giữ mẹ lại cho Ngà chạy trốn: “Bà Bông thì giãy giụa, còn Phước thì vừa phải bế mẹ vừa gào thét” khiến 2 mẹ con tốn rất nhiều sức lực.