NSND Mỹ Uyên: 'Nhiều người nghĩ làm kịch thiếu nhi dễ, nhưng không...!'

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn vở kịch thiếu nhi kết hợp ảo thuật và ca nhạc 'Trạm cứu hộ động vật' - tác phẩm tâm huyết của NSND Mỹ Uyên và đồng nghiệp.

Vở "Trạm cứu hộ động vật" (kịch bản: Vương Huyền Cơ) kể về thế giới mà những loài động vật chung sống hòa hợp, yêu thương nhau. Ở đó, muôn loài đều yêu quý nữ bác sĩ Từ Tâm (NSND Mỹ Uyên) luôn chăm sóc sức khỏe cho chúng. Vì lòng tham, nhóm thợ săn câu kết cùng Cáo (Tuấn Kiệt) và Tắc Kè (Huỳnh Nhu) bắt rồi bán các loài động vật hoang dã cho chợ đen.

Vở "Trạm cứu hộ động vật" (kịch bản: Vương Huyền Cơ) kể về thế giới mà những loài động vật chung sống hòa hợp, yêu thương nhau. Ở đó, muôn loài đều yêu quý nữ bác sĩ Từ Tâm (NSND Mỹ Uyên) luôn chăm sóc sức khỏe cho chúng. Vì lòng tham, nhóm thợ săn câu kết cùng Cáo (Tuấn Kiệt) và Tắc Kè (Huỳnh Nhu) bắt rồi bán các loài động vật hoang dã cho chợ đen.

Bằng mưu trí và lòng dũng cảm, nhóm bạn thú hợp sức cùng bé Tà Lọt - con gái ông trùm (Minh Quốc) - hóa giải mối nguy cho Trạm cứu hộ động vật, ngoài ra còn cảm hóa ông trùm và anh thợ săn (Kỳ Thiên Cảnh), giúp họ hiểu hành vi săn bắt động vật là sai trái.

Bằng mưu trí và lòng dũng cảm, nhóm bạn thú hợp sức cùng bé Tà Lọt - con gái ông trùm (Minh Quốc) - hóa giải mối nguy cho Trạm cứu hộ động vật, ngoài ra còn cảm hóa ông trùm và anh thợ săn (Kỳ Thiên Cảnh), giúp họ hiểu hành vi săn bắt động vật là sai trái.

Tác phẩm thứ 5 trong chuỗi dự án kịch thiếu nhi của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B thuộc thể loại nhạc kịch, kết hợp nhiều bộ môn khác như ảo thuật, cải lương. Trong dàn diễn viên, Huỳnh Nhu - vai Tắc Kè - với nghề tay trái là ảo thuật gia đã biểu diễn trực tiếp một số tiết mục trên sân khấu, thu hút các em nhỏ. Mỹ Uyên cũng nhận xét anh có nét diễn duyên dáng đặc trưng, hợp với kịch thiếu nhi.

Tác phẩm thứ 5 trong chuỗi dự án kịch thiếu nhi của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B thuộc thể loại nhạc kịch, kết hợp nhiều bộ môn khác như ảo thuật, cải lương. Trong dàn diễn viên, Huỳnh Nhu - vai Tắc Kè - với nghề tay trái là ảo thuật gia đã biểu diễn trực tiếp một số tiết mục trên sân khấu, thu hút các em nhỏ. Mỹ Uyên cũng nhận xét anh có nét diễn duyên dáng đặc trưng, hợp với kịch thiếu nhi.

Nghệ sĩ Minh Quốc và Tuấn Kiệt đồng đạo diễn tác phẩm. Minh Quốc có thế mạnh về âm nhạc, lời thoại và biên tập đường dây kể chuyện còn Trần Tuấn Kiệt nhạy bén xu hướng, cập nhật rồi biến những nội dung giải trí hấp dẫn trên mạng xã hội thành ngôn ngữ sân khấu. Cả hai cũng đảm nhiệm 2 vai diễn có vai trò dẫn dắt trong vở kịch.

Nghệ sĩ Minh Quốc và Tuấn Kiệt đồng đạo diễn tác phẩm. Minh Quốc có thế mạnh về âm nhạc, lời thoại và biên tập đường dây kể chuyện còn Trần Tuấn Kiệt nhạy bén xu hướng, cập nhật rồi biến những nội dung giải trí hấp dẫn trên mạng xã hội thành ngôn ngữ sân khấu. Cả hai cũng đảm nhiệm 2 vai diễn có vai trò dẫn dắt trong vở kịch.

Nghệ sĩ Minh Quốc chia sẻ: "Trong bối cảnh các sân khấu, điểm diễn tại TPHCM sôi động với thể loại kịch thiếu nhi, "Trạm cứu hộ động vật" cho tôi chất xúc tác khám phá nhiều "thủ thuật" mới lạ khi làm kịch cho các em nhỏ. Chị Mỹ Uyên đã giao 1 đề bài rất rõ ràng, 1 không gian sân khấu thể nghiệm đặc trưng của thương hiệu 5B. Chúng tôi đã xoay chuyển những hạn chế của sân khấu thành mảng miếng mới lạ mà chỉ khi đến với 5B khán giả mới cảm nhận được".

Nghệ sĩ Minh Quốc chia sẻ: "Trong bối cảnh các sân khấu, điểm diễn tại TPHCM sôi động với thể loại kịch thiếu nhi, "Trạm cứu hộ động vật" cho tôi chất xúc tác khám phá nhiều "thủ thuật" mới lạ khi làm kịch cho các em nhỏ. Chị Mỹ Uyên đã giao 1 đề bài rất rõ ràng, 1 không gian sân khấu thể nghiệm đặc trưng của thương hiệu 5B. Chúng tôi đã xoay chuyển những hạn chế của sân khấu thành mảng miếng mới lạ mà chỉ khi đến với 5B khán giả mới cảm nhận được".

Chia sẻ với phóng viên, NSND Mỹ Uyên mong muốn vở kịch ngoài giá trị giải trí, thư giãn còn góp phần giáo dục trẻ em. "Nhiều người nghĩ làm kịch thiếu nhi dễ, nhưng không! Trẻ em ngày nay rất thông minh nên việc tiếp cận không dễ dàng. Một vở kịch thiếu nhi vừa phải đảm bảo yếu tố bắt mắt, hấp dẫn, vừa phải chỉn chu đến từng câu từ, đồng thời hướng đến việc giáo dục trẻ em một cách thực tế và tự nhiên. Xa hơn, phụ huynh đi cùng các em cũng thấy tác phẩm thú vị", chị cho hay.

Chia sẻ với phóng viên, NSND Mỹ Uyên mong muốn vở kịch ngoài giá trị giải trí, thư giãn còn góp phần giáo dục trẻ em. "Nhiều người nghĩ làm kịch thiếu nhi dễ, nhưng không! Trẻ em ngày nay rất thông minh nên việc tiếp cận không dễ dàng. Một vở kịch thiếu nhi vừa phải đảm bảo yếu tố bắt mắt, hấp dẫn, vừa phải chỉn chu đến từng câu từ, đồng thời hướng đến việc giáo dục trẻ em một cách thực tế và tự nhiên. Xa hơn, phụ huynh đi cùng các em cũng thấy tác phẩm thú vị", chị cho hay.

Mỹ Uyên rủ rê bạn bè, doanh nghiệp chung tay đưa tác phẩm đi diễn phục vụ tại một số nơi. Theo chị, kịch thiếu nhi rất cần lớp khán giả kế thừa.

Mỹ Uyên rủ rê bạn bè, doanh nghiệp chung tay đưa tác phẩm đi diễn phục vụ tại một số nơi. Theo chị, kịch thiếu nhi rất cần lớp khán giả kế thừa.

Gia Bảo

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nsnd-my-uyen-nhieu-nguoi-nghi-lam-kich-thieu-nhi-de-nhung-khong-2292562.html