NSND Như Quỳnh: Chờ đợi những bộ phim hay về người già
Ở tuổi 66, NSND Như Quỳnh vẫn giữ được sự trẻ trung, tươi tắn và nhanh nhẹn. Nữ nghệ sĩ gạo cội của màn ảnh Việt tự nhận mình không phải người hoạt ngôn và cũng không phù hợp với những chỗ nhốn nháo đông người.
Sau nhiều năm vắng bóng màn ảnh nhỏ, dạo gần đây NSND Như Quỳnh mới xuất hiện trở lại. Vai người bác của thầy giáo Duy trong bộ phim “Đừng bắt em phải quên” mà nữ nghệ sĩ đảm nhận dù chỉ là vai phụ song vẫn có sức hút đặc biệt với khán giả truyền hình. Có điều khi bộ phim này đang phát dở thì phải dừng lại để nhường sóng cho series phim khác. Xung quanh sự dừng lại này cũng có nhiều lời đồn thổi rằng do phía nhà sản xuất muốn chỉnh sửa lại cho hay hơn rồi chiếu tiếp, tuy nhiên người trong cuộc không lên tiếng xác nhận.
Tới giờ, khi phim đã khép sóng và nhìn lại, NSND Như Quỳnh thẳng thắn bày tỏ, gác lại lý do thật sự của việc tạm dừng, nhưng có lẽ do đạo diễn và tác giả kịch bản chưa có sự chuẩn bị kỹ càng nên dẫn tới mạch phim bị khập khiễng và thiếu hụt trong các tầng lớp nhân vật trong phim. NSND Như Quỳnh bộc bạch, từ ngày đi làm phim tới giờ, chị chưa bao giờ có ý nghĩ kén chọn, miễn sao nhận vật mà mình được mời đóng phải thú vị và có màu sắc riêng.
Với “Đừng bắt em phải quên” hay nhiều bộ phim truyền hình khác, chị vẫn nghĩ giá như nhà làm phim suy nghĩ kỹ một chút, hiểu về xã hội, tâm tư tình cảm của những người mẹ, người bà, những nhân vật phụ nữ lớn tuổi…thì chắc hẳn sẽ có những tình tiết, câu chuyện hay để đưa vào nhân vật, giúp bộ phim trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.
Nói về lý do thi thoảng mới trở lại với phim ảnh, NSND Như Quỳnh thổ lộ, thật ra sức khỏe để làm phim truyền hình đòi hỏi gấp mấy lần so với phim điện ảnh, trong khi thời gian vừa qua chị cũng không khỏe lắm nên ít nhật lời tham gia. Bên cạnh đó, chị cũng nhận thấy để có được vai diễn phù hợp với mình, với lứa tuổi của mình bây giờ không dễ, nếu không muốn nói là rất khó.
“Mổ xẻ” thêm về điều này, NSND Như Quỳnh bảo, xem trên tivi chị thấy không có nhiều phim hiện nay nói về những nhân vật người bà, người mẹ, mà chủ yếu là tình yêu tay đôi, tay ba, thậm chí tay tư các thứ. Đương nhiên những nội dung đó có thể hấp dẫn khán giả, song chị vẫn tin nếu thực sự nhà sản xuất, nhất là những người viết kịch bản đọc nhiều, xem nhiều, biết nhiều, thấu hiểu được nỗi niềm, tâm tư, ước vọng, rồi kể cả những câu chuyện tình cảm của người được cho là “già” thì vẫn sẽ có những bộ phim hay về đề tài này.
Như bộ phim Pháp “Amour” của đạo diễn Michael Haneke từng giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2012 và gây tiếng vang quốc tế, chuyện phim đơn giản chỉ là câu chuyện về một cặp vợ chồng lớn tuổi, sống hạnh phúc trong ngôi nhà ấm cúng cho tới khi biến cố xảy ra và tình yêu của họ một lần nữa bị thử thách bởi trách nhiệm, bệnh tật, sự hy sinh...Đây là một trong số phim mà NSND Như Quỳnh rất thích bởi sự đời thường và giá trị nhân văn. Chị cũng mong một ngày nào đó, phim ảnh Việt Nam có những bộ phim là về người lớn tuổi như vậy thay vì những gì “ăn” ngay, hấp dẫn ngay, đánh trúng vào thị hiếu của người xem ngay.
Đôi lúc theo dõi phim phát sóng trên truyền hình, NSND Như Quỳnh lại trộm nghĩ muốn thử đóng dạng vai này, vai kia nhưng rồi lại tự nhr “có muốn đóng phim chăng nữa cũng phải có vai, có phim, có cơ hội, nhân vật mà mình thấy mình sẽ thể hiện một cách tốt nhất thì mới dám nhận”.
Hỏi NSND Như Quỳnh, liệu nặng lòng với những bộ phim có sức nặng về mặt nghệ thuật như thế, nếu có lời mời đóng các phim thị trường, liệu bà có nhận đóng như một số đồng nghiệp cùng thế hệ với mình không? Cô Nết trong phim điện ảnh “Đến hẹn lại lên” thật thà bày tỏ: “Phim thị trường tôi cũng rất muốn làm, nhưng nếu làm theo kiểu thị trường thì hài phải như thế nào, chứ kiểu hài như bây giờ mà mọi người đang xem thì tôi chưa dám làm, có thể mình không có năng khiếu đó”. Cũng theo NSND Như Quỳnh thì chị quan niệm, hài phải là hài tình huống chứ không nằm ở lời lẽ, lời thoại hay các biểu cảm mắt mũi này kia, có vậy thì chị mới dám đóng.
Từng tham gia diễn xuất trong một số bộ phim chiếu rạp như: “Áo lụa Hà Đông”, “Chơi vơi”, “Lời nguyền huyết ngải”…song nghĩ lại, NSND Như Quỳnh vẫn tiếc vì nhân vật bà vú trong phim điện ảnh “Vợ ba” mà mình đóng sau khi lên phim bị cắt vai khá nhiều. Nữ nghệ sĩ chia sẻ, chị nhận lời đóng bộ phim này vì đọc kịch bản thấy đây là một bộ phim nghệ thuật và nhân vật bà vú già rất hay, là một mối dây xuyên suốt mối quan hệ của tất cả các nhân vật trong gia tộc. Tiếc là sau khi phim hoàn tất thì vai diễn này bị cắt đi gần hết, chỉ giữ lại những cảnh hấp dẫn khác. Ở khía cạnh nào đó, chị cảm thông với đạo diễn cũng như phía nhà sản xuất nhưng cũng không khỏi chạnh lòng. Dù thế, chị vẫn tự nhủ: “Mình chỉ làm đúng bổn phận người nghệ sĩ, thể hiện thế nào cho tốt nhất, còn có thế nào thì cũng phải chịu”.
Trở về với cuộc sống đời thường, NSND Như Quỳnh chia sẻ, chị ở nhà cũng không phải người hoạt náo hay biết trêu đùa hài hước gì cả mà cũng ít nói hệt như khi ra ngoài, chỉ chăm chút lo toan, vun vén nhà cửa rồi lo chuyện cơm nước ăn uống cho gia đình.
NSND Như Quỳnh tự nhận, vốn là nghệ sĩ nhưng chị không phải tuýp người quảng giao, cũng không hay chuyện trò rôm rả, thậm chí nhiều khi còn ngại tiếp xúc chỗ đông người. Tuy nhiên có lẽ không chỉ chị mà các nghệ sĩ cùng thời với chị trước kia đều vậy, tĩnh lặng hơn thế hệ trẻ bây giờ rất nhiều, kể cả trên phim trường. Có lẽ bởi tính cách như vậy nên cho tới bây giờ, mỗi khi đi quay mà chưa đến cảnh của mình, chị đều tìm một góc yên tĩnh riêng để nghiền ngẫm thêm kịch bản, chuẩn bị tâm lý, nghĩ tới việc mình phải diễn thế nào chứ không quen với việc “buôn” điện thoại hay bát nháo ồn ào. Mặc dù trước đó khi ở nhà, chị đã chuẩn bị rất kỹ càng, đủ cả từ lời thoại đến tâm lý khi diễn xuất, rồi động tác hình thể.
Cũng có một vài lần, chị hóa thân vào các vai được cho là “khác màu” với mình, vừa ham hố lại vừa ghê gớm. Xem chị đóng, ai cũng phải công nhận chị đóng đạt, thế nhưng nhắc đến chị thì người ta vẫn nhớ đến hình ảnh một nữ nghệ sĩ có vẻ đẹp đậm chất Á đông chuyên đóng những vai hiền lành, mẫu mực, điển hình cho hình tượng người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Điều này thì chính chị cũng không thể nào lý giải nổi.