NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục NTBD: Mong chờ nhạc kịch 'Giấc mơ Chí Phèo' có hơn 100 đêm công diễn
Nhấn mạnh sức sống mạnh mẽ của loại hình nhạc kịch tại Việt Nam, NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTT&DL bày tỏ kỳ vọng 'Giấc mơ Chí Phèo' sẽ không chỉ dừng lại ở hơn 10 đêm 'cháy' vé mà còn hướng tới đêm diễn thứ 100, thậm chí nhiều hơn nữa.
Chia sẻ của người đứng đầu Cục Nghệ thuật Biểu diễn vang lên trong khoảnh khắc giàu cảm xúc tại Nhà hát Hồ Gươm, nơi êkip của nhạc sĩ – nhà sản xuất Dương Cầm tổ chức sinh nhật 1 năm của vở nhạc kịch broadway đầu tay - "Giấc mơ Chí Phèo".
Theo đó, trong hai đêm 15 và 16-11-2025, sân khấu Nhà hát Hồ Gươm (40 Hàng Bài, Hà Nội) liên tục sáng đèn với 3 suất diễn liền nhau. Sự hưởng ứng mạnh mẽ từ khán giả trong nước lẫn du khách quốc tế cho thấy sức hút đặc biệt của vở nhạc kịch được xây dựng theo chuẩn broadway – một tham vọng táo bạo và chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam.

NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTT&DL chia vui với sinh nhật "1 năm tuổi" của "Giấc mơ Chí Phèo" và kỳ vọng vở diễn sẽ sớm hướng tới đêm diễn thứ 100
Sau đêm diễn, tại sảnh lớn, toàn bộ êkip đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm vở nhạc kịch ra mắt công chúng. Buổi lễ quy tụ hàng loạt tên tuổi nghệ thuật như: NSND Xuân Bắc, nhạc sĩ Nguyễn Cường, NSND Thu Hà, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, ca sĩ Tùng Dương, Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, Vinh Khuất, MC Phí Linh, MC Huyền Trang (Mù Tạt)… tạo nên bầu không khí vừa ấm áp vừa trang trọng.
Tại đây, NSND Xuân Bắc nhận định, "Giấc mơ Chí Phèo" là vở nhạc kịch rất hay, có giá trị văn học và nghệ thuật, có tính thẩm mỹ cao. Cũng theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Dương Cầm và êkip đã đầu tư nghiêm túc cho vở nhạc kịch này và được khán giả đón nhận rộng rãi.
"Tôi mong chờ đêm diễn thứ 100 của Giấc mơ Chí Phèo và những sản phẩm hấp dẫn hơn nữa trong bối cảnh ngành công nghiệp văn hóa đang được thúc đẩy mạnh mẽ.” - NSND Xuân Bắc nhấn mạnh.
Hành trình đến "hiện tượng" công diễn

Nhà sản xuất, nhạc sĩ Dương Cầm xúc động trước hành trình 1 năm đầy bất ngờ của "Giấc mơ Chí Phèo"
Ban đầu "Giấc mơ Chí Phèo" vốn chỉ được tạo dựng cho "Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc". Sau đó vì không muốn “cất kho”, Dương Cầm quyết định đã đưa vở ra công diễn, chấp nhận rủi ro để khán giả là người đánh giá cuối cùng. Quyết định ấy mở ra hành trình 1 năm đầy bất ngờ, khi vở diễn liên tục cháy vé và trở thành "hiện tượng" của sân khấu Việt. Từ sân khấu, âm nhạc, kịch bản đến công tác tổ chức, tất cả đều được nâng cấp qua từng đêm. Nhà sản xuất "Giấc mơ Chí Phèo" gọi đó là “khoác lớp áo dát vàng” cho đứa con tinh thần, một cách làm tỉ mỉ, chỉn chu và tôn trọng khán giả.
Trước đó, Dương Cầm từng gây tiếng vang với vở nhạc kịch "Sáng nay tôi đọc báo", như một bước đệm để anh dấn thân vào thể loại vốn bị coi là xa xỉ ở Việt Nam. Trong thời điểm thị trường âm nhạc đang lấn lượt với bạt ngàn các show diễn giải trí đủ màu sắc, đủ thể loại, nhưng đang dần bão hòa, Dương Cầm chọn con đường riêng không ồn ào, không chạy theo thị trường, đó là chỉ tập trung làm nhạc kịch. Sự nhạy cảm và niềm đam mê dành cho sân khấu nhạc kịch đã giúp anh nhìn thấy dòng chảy mới của nghệ thuật. Khi các Concert chững lại, nhạc kịch của anh lại bứt lên, trở thành lựa chọn giải trí sang trọng, hấp dẫn và giàu giá trị.
Khát vọng biến nhạc kịch thành "món ngon du lịch"

"Giấc mơ Chí Phèo" đã vượt qua nỗi lo "lỗ nặng" một cách ngoạn mục và thần kỳ
Chia sẻ về điều này, Dương Cầm bộc bạch, anh cảm thấy mình không hề cô đơn trên hành trình xây dựng "Giấc mơ Chí Phèo". Bao quanh anh là những cộng sự thật sự rất giỏi và tinh nghề như: biên kịch Đinh Tiến Dũng, đạo diễn Phùng Tiến Minh, chỉ đạo nghệ thuật Huỳnh Tấn Minh. Và đáng kể nhất là người bạn đời – Nguyễn Thu Quỳnh, Giám đốc DuongCam Art, người chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất và đưa vở vào mô hình thương mại hóa, sáng đèn liên tục tại Nhà hát Hồ Gươm. Việc một vở nhạc kịch “đốt vé” từng đêm được xem là điều "vô tiền khoáng hậu" tại Việt Nam, đặc biệt khi không ít người từng lo ngại êkip sẽ...lỗ nặng vì lựa chọn sân khấu có sức chứa lên tới 1.000 ghế.
Việc đưa nhạc kịch công diễn tại nhà hát Hồ Gươm bị xem là điều không tưởng. Ban đầu, nhiều người nói Dương Cầm “chơi trội”, một số khác thì lo ngại anh cùng êkip kiểu gì cũng sẽ phải bù lỗ. Bởi một show ca nhạc đơn thuần, một liveshow hay Concert, ca sĩ "ngôi sao" còn phải nỗ lực để bán vé lấp đầy 1.000 ghế chứ nói gì đến một vở nhạc kịch. Bên cạnh đó thay đổi thói quen thưởng thức của khán giả tại Việt Nam chưa bao giờ là dễ dàng, luôn là thách thức của đơn vị sản xuất hay các Nhà hát.

Dương Cầm bày tỏ mong muốn đưa "Giấc mơ Chí Phèo" trở thành sản phẩm văn hóa tiêu biểu phục vụ du lịch, như cách broadway trở thành đặc sản của New York. Anh tin rằng nếu được nuôi dưỡng bởi khán giả, loại hình này hoàn toàn có thể trở thành một “món ngon” của Việt Nam và thậm chí có thể xuất khẩu văn hóa.
Nhìn lại hành trình 1 năm, "Giấc mơ Chí Phèo" đang làm được điều khác biệt và nâng cấp. Từ một vở diễn dự thi, tác phẩm của Dương Cầm nay được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của sân khấu Việt đương đại và mục tiêu 100 đêm công diễn mà NSND Xuân Bắc kỳ vọng đang tiến gần hơn bao giờ hết.
Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm 1 năm vở nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo" ra mắt công chúng:









"Giấc mơ Chí Phèo" qua nhận xét của một số nghệ sĩ:
Tùng Dương: đánh giá vở “rõ màu broadway, âm nhạc hay, kịch bản ấn tượng”, sẵn sàng chấm 9,5/10 và hài hước rằng “biết đâu sẽ đóng Chí Phèo trong tương lai”.
Nghệ sĩ Xuân Hinh: coi đây là “làn gió mới”, khẳng định mục đích nghệ thuật phục vụ khán giả đã được ekip thực hiện trọn vẹn.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: ấn tượng mạnh bởi sự công phu và đặc biệt là âm nhạc.
Đạo diễn Phạm Hoàng Giang: đề xuất thực hiện Vietnam Tour 2026 vì vở “hấp dẫn – giải trí – nhân văn”.
Diva Mỹ Linh: mong vở có đời sống dài hơi để nhiều người được xem.
Diva Thanh Lam: tự hào trước cách Dương Cầm kết hợp tinh hoa dân tộc với hơi thở hiện đại.
Nhà báo Tạ Bích Loan: khẳng định âm nhạc của vở “tạo xúc động và được dẫn dắt liền mạch – chỉ người rất tài mới làm được”.














