NSƯT Tố Nga chơi lớn ra định dạng băng cối bạc triệu, làm hậu kỳ ở Mỹ
NSƯT Tố Nga chọn album 'Trăng' để đánh dấu sự bứt phá, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành toàn cầu.
NSƯT Tố Nga chính thức phát hành album mới Vol 12 có tên “Trăng”. Những điểm đặc biệt ở dự án này ở chỗ Tố Nga tiên phong cho nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống khi phát hành cùng lúc với ba định dạng: đĩa than, băng cối và CD. Toàn bộ các sản phẩm của NSƯT Tố Nga đều được cấp giấy phép, dán tem phát hành chỉn chu.
Nhiều người cho rằng nữ nghệ sĩ đang mạo hiểm “chơi sang”, khi trong mùa COVID-19 hầu hết các nghệ sĩ khác đều co lại. Tố Nga gọi album Vol 12 “Trăng” cũng là dự án nghệ thuật mang tính đột phá. NSƯT Tố Nga vẫn nói vui, dự án album “Trăng” của chị là album “COVID” vì ý tưởng được khởi lên từ sau Tết, khi dịch bệnh bắt đầu bùng lên trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
“Trăng” gồm 10 ca khúc: Trăng chiều (thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), Ru con mùa đông (thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), Cơn mưa sang đò (Thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), Chị tôi (st Trần Tiến), Tình ca mặt trời (st An Thuyên), Tóc gió thôi bay (st Trần Tiến), Trở về dòng sông tuổi thơ (st Hoàng Hiệp), Về đi em (Trần Tiến), Sao em nỡ vội lấy chồng (Trần Tiến), Mong chờ (Xuân Tiên).
Với “Trăng”, khán giả nhìn thấy một Tố Nga nhẹ nhàng bay bổng với nhưng bài hát khá quen thuộc nhưng lại được hòa âm phối khí mới hoàn toàn. Album thể hiện sự đau đáu muốn tìm ra cái mới cho dòng nhạc trữ tình truyền thống, một lối đi mới cho bản thân nhưng vẫn giữ được cái hồn của tác phẩm. NSƯT Tố Nga đặc biệt hướng đến một chất lượng âm thanh đậm Audiophile với những tiêu chuẩn, yêu cầu và đòi hỏi về chất lượng âm thanh, thu âm cực kỳ ngặt nghèo.
NSƯT Tố Nga cho biết, bên cạnh việc đem đến cho khán giả một màu sắc mới mẻ của Tố Nga, thì dự án này chị chủ tâm hướng đến chinh phục dân chơi audio trong và ngoài nước. Để chinh phục dân chơi audio không hề dễ dàng bởi họ là những người rất sành âm thanh, chính vì vậy mọi khâu thực hiện đều phải tỉ mỉ, công phu, thận trọng và chuẩn mực từ âm thanh đến in ấn. NSƯT Tố Nga không ngại dốc vốn liếng cho cuộc chơi. Chị thực hiện hậu kỳ các bản thu âm tại Mỹ với sự giúp đỡ của nhạc sĩ John Barios và phòng thu Alexsandria Washington DC.
“Việc thực hiện hậu kỳ ở Mỹ phục vụ cho định dạng băng cối và đĩa than vừa phức tạp, tốn kém về kinh tế lại không đơn giản khi làm việc. Do giữa Mỹ và Việt Nam khác nhau về múi giờ, nên có một thời gian dài tôi thường xuyên phải thức như “cú đêm” để làm việc với nhạc sĩ người Mỹ. Do tôi không giỏi tiếng Anh nhất là các từ ngữ chuyên môn, nhiều khi không biết diễn tả ra sao để họ hiểu ý của mình, lại phải nhờ đến một chuyên gia ngoại ngữ giỏi về âm nhạc khác phiên dịch và diễn đạt ý giúp. Nói chung, đây thực sự là sản phẩm hao tâm tổn sức của tôi rất nhiều”, Tố Nga kể.
Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, NSƯT Tố Nga vô cùng hạnh phúc khi đã được những “cái tai” nghe nhạc khó tính, kỹ tính nhất trong giới Audiophile đánh giá là một sản phẩm đáng tự hào của nghệ sĩ Việt với tiêu chuẩn Audiophile không thua kém thế giới. NSƯT Tố Nga nói, chị hướng tới việc chinh phục giới Audiophile bởi chị cũng là một thành viên của “dân” audio. Khi tiếp xúc với giới này, chị mới nhận thấy được sản phẩm âm nhạc của người nghệ sỹ phải đến được tai của khán giả một cách trung thực, chân thật nhất mới là điều nghệ sĩ cần hướng đến, chứ không phải máy móc kỹ thuật để “mông má” giọng hát.
Từng có những nghệ sĩ Việt phát hành album định dạng băng cối, nhất là các nghệ sĩ hát aucostic nhưng với dòng nhạc dân gian trữ tình thì NSƯT Tố Nga có thể coi là người tiên phong. Bên cạnh định dạng băng cối và đĩa than, NSƯT Tố Nga cũng phát hành album CD để phục vụ khán giả đại trà.