Nữ CEO là em cựu Bộ trưởng Giao thông Mỹ tử nạn sau khi ô tô điện Tesla rơi xuống ao
Angela Chao, Giám đốc điều hành Foremost Group và là em gái của Elaine Chao (cựu Bộ trưởng Giao thông Mỹ), có thể đã tử nạn sau khi vô tình đặt chiếc ô tô điện Tesla của mình vào chế độ lùi, tạp chí The Wall Street Journal đưa tin hôm 8.3.
Foremost Group là công ty hàng hải quốc tế có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ. Công ty này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển và quản lý đội tàu, tập trung vào vận chuyển hàng hóa như dầu, than và các sản phẩm khác trên các tuyến đường biển quốc tế.
Angela Chao qua đời ở tuổi 50 vào ngày 11.2 sau khi chiếc ô tô điện Tesla được tìm thấy chìm trong một cái ao nằm gần trang trại tư nhân rộng 364 ha của bà ở hạt Blanco (bang Texas, Mỹ), cách thành phố Austin khoảng 19km.
Cảnh sát trưởng hạt Blanco nói với trang Austin American-Statesman rằng Angela Chao có thể đã “chết khi ở dưới nước”.
Thế nhưng, thông tin chi tiết về việc chiếc ô tô điện Tesla của Angela Chao rơi xuống ao như thế nào vẫn chưa được chính quyền tiết lộ, khiến một số người, trong đó có J. Kyle Bass (nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng và là người sáng lập công ty Hayman Capital Management ở Texas), đặt nghi vấn liệu chiếc ô tô điện Tesla có bị hack hay không.
“Cảnh sát trưởng hạt Blanco có đủ năng lực kỹ thuật để điều tra nhật ký Tesla để xác định xem chiếc ô tô điện có bị can thiệp hay thậm chí bị hack không? Vụ án này ngày càng trở nên đáng ngờ”, J. Kyle Bass viết trên X.
Theo trang Insider, trong lá thư gửi Tổng chưởng lý Texas - Ken Paxton ngày 29.2, một sĩ quan thông tin công cộng của hạt Blanco viết rằng dù cuộc điều tra sơ bộ cho thấy sự việc là "tai nạn đáng tiếc, văn phòng cảnh sát trưởng vẫn đang điều tra vụ tai nạn này như một vấn đề hình sự cho đến khi có đủ bằng chứng để loại trừ hoạt động tội phạm".
Người phát ngôn của Cảnh sát trưởng hạt Blanco không trả lời câu hỏi từ Insider.
Dựa trên các cuộc phỏng vấn với những người thân cận với Angela Chao, các quan chức hạt và xem xét các tài liệu thực thi pháp luật, The Wall Street Journal đưa tin rằng vụ việc đau lòng xảy ra khi giám đốc điều hành Foremost Group lái ô tô điện Tesla trở lại trang trại của mình.
Theo The Wall Street Journal, sau buổi tối thứ Sáu gặp gỡ những người bạn thân, Angela Chao quyết định lái xe trở lại ngôi nhà chính trong trang trại vào khoảng 23 giờ 30 tối.
Chỉ vài phút sau khi nói lời tạm biệt, Angela Chao gọi điện cho một người bạn, nói rằng chiếc ô tô điện Tesla Model X của bà đã lao xuống ao sau khi quay đầu xe 3 điểm.
Kỹ năng quay đầu xe 3 điểm còn được gọi là quay đầu chữ K, rẽ Y hoặc quay đầu xe chữ U không đều. Đó là phương pháp chuẩn để chuyển ô tô sang hướng ngược lại trong không gian hạn chế hoặc khi đường hẹp. Bạn phải sử dụng các số tiến và lùi để lái ô tô qua đường, lùi lại, sau đó lái về phía trước một lần nữa để hoàn thành khúc cua.
Theo tường thuật của Wall Street Journal, Angela Chao nói với bạn mình rằng bà đã đặt ô tô điện Tesla vào chế độ lùi thay vì tiến, sai lầm mà bà từng mắc trước đó, khiến xe lùi qua một bờ đất và lao xuống ao.
Người phát ngôn của Tesla đã không trả lời khi được Insider đề nghị bình luận về vụ tai nạn.
Các chuyên gia trước đây nói với Insider rằng tài xế chỉ có khoảng một phút để thoát ra khỏi chiếc ô tô đang chìm.
Với những dòng ô tô được chế tạo bằng nhiều cơ chế thủ công, tài xế hoàn toàn có thể hạ cửa sổ để thoát ra ngoài nếu đủ bình tĩnh.
Trong khi đó, với những chiếc ô tô mới như Tesla Model X, tài xế chỉ có thể có vài giây để nhấn nút hạ cửa trước khi mực nước dâng quá cao. Theo các chuyên gia về an toàn ô tô, cách thoát duy nhất để thoát ra ngoài là đập vỡ cửa kính, song điều này gần như bất khả thi khi ở dưới nước. Đó là chưa kể kính ô tô hiện nay đều được thiết kế nhiều lớp chắc chắn, đa số đều là cường lực và hiếm khi bị vỡ dưới nước.
Theo các nhà nghiên cứu, mỗi năm có khoảng 400 người chết trong các vụ chìm xe cơ giới ở Bắc Mỹ.
Wall Street Journal đưa tin vài người bạn của Angela Chao và quản lý trang trại đã đến ngay hiện trường vụ ngay sau cuộc gọi từ bà. Theo báo cáo, do vị trí và địa hình của trang trại ở xa, một số nhân viên ứng cứu khẩn cấp đã phải xuống xe và đi bộ đến địa điểm xảy ra sự việc.
Theo báo cáo của Sở cứu hỏa, một đơn vị cứu hộ hạt Blanco đã có mặt tại hiện trường lúc 0 giờ 28 sáng, khoảng 24 phút sau khi nhận được cuộc gọi kêu cứu của bạn thân Angela Chao. Một người cho biết chiếc Tesla Model X khi đó đã chìm hoàn toàn. Lính cứu hỏa đã phải lặn sâu xuống nước với các dụng cụ chuyên dụng.
Một lúc sau, một chiếc xe kéo mới tới hiện trường. Sợi cáp ban đầu không đủ dài để tiếp cận Tesla Model X. Bản thân tài xế xe kéo cũng chưa từng kéo ô tô điện ra khỏi nước.
Theo Hiệp hội Phòng cháy Chữa cháy quốc gia Mỹ, khi chìm trong nước, ô tô điện được thiết kế để không gây giật. Pin điện áp cao cách ly hoàn toàn khỏi khung xe.
Sau khi chiếc Tesla Model X được kéo lên khỏi mặt nước, cửa xe mở ra và hàng trăm lít nước tràn ra ngoài. Theo Ben Oakley - Giám đốc dịch vụ khẩn cấp hạt Blanco, Angela Chao gần như không có bất kỳ phản ứng. Mọi nỗ lực hồi sức cấp cứu cho bà đều vô ích.
Cách đó nửa vòng trái đất, chồng Angela Chao là Jim Breyer (tỷ phú đầu tư mạo hiểm) đang ở Dubai (UAE), trên đường tham dự một hội nghị thượng đỉnh. Điện thoại reo từng hồi và Jim Breyer nhận tin dữ về vợ trong bàng hoàng.
Theo lời một số người dân địa phương, họ chưa bao giờ để mắt tới Angela Chao hay thậm chí nghe nói vợ chồng tỷ phú này có ngôi nhà ở hạt Blanco. Cũng không một ai trong gia đình đổ lỗi cho Tesla sau câu chuyện thương tâm đêm hôm đó. Jim Breyer trước đây thậm chí còn tự coi mình là bạn của Elon Musk – Giám đốc điều hành Tesla.
Elon Musk từng khẳng định Tesla là ô tô điện an toàn nhất từng được sản xuất. Song thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến ô tô điện Tesla.
Giữa tháng 2, trang The Washington Post đưa tin Hans von Ohain (nhà tuyển dụng của Tesla) đã chết trong một vụ tai nạn ô tô điện trên con đường núi ở bang Colorado (Mỹ) sau khi chiếc Tesla Model 3 rẽ khỏi đường, tông vào cái cây rồi bốc cháy.
Erik Rossiter là người bạn của Hans von Ohain có mặt trên ô tô điện vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn năm 2022 nhưng may mắn sống sót sau vụ việc. Erik Rossiter kể rằng Hans von Ohain đã sử dụng “tính năng hỗ trợ lái tự động trên Model 3” và chiếc ô tô điện “lao thẳng ra khỏi đường", theo The Washington Post.
Nếu những gì Erik Rossiter nói là đúng thì vụ tại nạn nêu trên, mà Tesla đến nay vẫn từ chối thừa nhận công khai, sẽ là trường hợp tử vong đầu tiên được biết đến liên quan đến công nghệ Full Self-Driving của hãng ô tô điện này.
Hans von Ohain đã say vào thời điểm xảy ra tai nạn, với nồng độ cồn trong máu cao gấp ba lần giới hạn cho phép. Thế nhưng, các nhà điều tra nhận thấy sự việc không phải là một vụ tai nạn lái xe khi say rượu điển hình. The Washington Post đưa tin rằng không có vết trượt nào, cho thấy chiếc Model 3 đã cố gắng phanh trước khi xảy ra va chạm với cây, song tại hiện trường có "vết lốp lăn", nghĩa là lực vẫn được truyền tới các bánh xe sau vụ va chạm.
"Với động lực va chạm và cách chiếc xe lao ra khỏi đường mà không có bằng chứng về việc di chuyển đột ngột, điều đó phù hợp với tính năng hỗ trợ tài xế được kích hoạt”, Robert Madden, trung sĩ tuần tra bang Colorado, nói với The Washington Post.
Robert Madden mô tả vụ cháy sau đó nhấn chìm Model 3 là một trong những vụ cháy xe "dữ dội nhất" mà anh từng gặp, phần lớn là do pin lithium-ion đặt trong gầm của chiếc ô tô điện mà Hans von Ohain lái.
Theo The Washington Post, nguyên nhân cái chết của Hans von Ohain được xác định là do ngạt khói và bị trọng thương do nhiệt. Anh ta có thể đã sống sót sau vụ tai nạn nếu không cường độ ngọn lửa không quá mạnh.
Nora Bass, vợ của Hans von Ohain, nói với The Washington Post rằng chồng cô tin tưởng vào tầm nhìn của Elon Musk về tương lai ô tô điện tự lái đến mức sẵn sàng chịu đựng trải nghiệm “rung lắc” này để giúp cải thiện công nghệ của Tesla.
Song vì Tesla đến nay vẫn giữ im lặng về cái chết của Hans von Ohain, Nora Bass nói với The Washington Post rằng cô cảm thấy mình và chồng "chỉ là chuột thí nghiệm" để khắc phục những điểm yếu trong công nghệ với lời hứa hão huyền về sự an toàn.
Nora Bass chia sẻ với The Washington Post: “Bất kể Hans von Ohain say đến mức nào, Elon Musk vẫn tuyên bố rằng chiếc xe này có thể tự lái và về cơ bản là tốt hơn con người. Chúng tôi đã mua một cảm giác an toàn giả mạo".
Tuyên bố từ chối trách nhiệm của Tesla với công nghệ hỗ trợ tự lái ô tô điện hiện tại có nội dung: "Chế độ Autopilot, Enhanced Autopilot và Full Self-Driving được thiết kế để sử dụng cùng với một tài xế hoàn toàn tập trung, giữ tay trên vô lăng và sẵn sàng điều khiển bất cứ lúc nào. Dù Autopilot, Enhanced Autopilot và Full Self-Driving được thiết kế để trở nên mạnh mẽ hơn theo thời gian, nhưng các tính năng hiện tại không làm cho chiếc xe có khả năng tự lái".
Khả năng tự lái hoàn toàn của Tesla vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Đã có nhiều vụ tai nạn, một số gây tử vong, liên quan đến công nghệ Autopilot được thiết kế để sử dụng trên đường cao tốc, dù Tesla không chịu trách nhiệm về các vụ tai nạn. Trong khi Full Self-Driving (có thể điều khiển ô tô điện Tesla trong hầu hết tình huống) vẫn chưa chắc chắn có liên quan đến bất kỳ trường hợp tử vong nào.
Theo The Washington Post, một tài xế ô tô điện Tesla tông 8 chiếc xe gây ra nhiều thương vong trên cầu Vịnh San Francisco-Oakland vào năm 2022 đã khai với chính quyền rằng anh đã sử dụng tính năng Full Self-Driving và cái chết của Hans von Ohain có thể là trường hợp tử vong đầu tiên được biết đến liên quan đến công nghệ này.