Nữ diễn viên 'Đồi gió hú' cả đời che giấu thân thế để nổi tiếng

'Love, Queenie: Merle Oberon, Hollywood's First South Asian Star' của Mayukh Sen là câu chuyện về ngôi sao Merle Oberon phải che giấu thân thế châu Á cả đời tại Hollywood.

 Ảnh: Homegrown.

Ảnh: Homegrown.

Sau khi thành danh với nhiều bộ phim, như Thiên thần bóng tối (1935) hay Đồi gió hú (1939), Merle Oberon đã trở thành một cái tên đắt giá, góp mặt trong khoảng 40 bộ phim vào thời kỳ hoàng kim của Hollywood.

Tuy nhiên, Oberon luôn giữ kín một bí mật lớn, điều nếu lộ ra có thể ngay lập tức hủy hoại sự nghiệp của bà. Oberon là con lai, được sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ. Câu chuyện này đã được tiết lộ sau khi bà qua đời, nhưng nó đã dần chìm vào quên lãng và không còn được công chúng thế hệ sau này biết tới.

Cuốn tiểu sử mới của Mayukh Sen về bà Love, Queenie: Merle Oberon, Hollywood’s First South Asian Star là tác phẩm đầu tiên sau nhiều thập kỷ, đi sâu vào hoàn cảnh gia đình Oberon từ Bombay và Calcutta, nơi bà sinh ra và lớn lên.

Đổi tên để thay đổi bản sắc?

Oberon được thụ thai sau khi mẹ bà là Constance Joyce bị cha dượng, Arthur Thompson, một kỹ sư cơ khí người Anh, cưỡng hiếp ở tuổi mười bốn. Vì Constance Joyce còn quá nhỏ để có con, nên bà của Oberon là Charlotte đã nuôi Oberon như con gái của mình và Oberon luôn nghĩ Constance Joyce là chị gái cùng cha khác mẹ.

Trước khi có tên là Merle Oberon, Estelle Merle Thompson có biệt danh là Queenie do Charlotte luôn gọi cô bé là "nữ hoàng". Ngay từ khi còn nhỏ, Queenie đã mơ ước trở thành một ngôi sao điện ảnh. Cô bé đã có bước đột phá lớn (theo một cách nào đó) khi chuyển đến Anh nhờ mối quan hệ thân thiết với một tay đua ngựa người Anh. Charlotte đóng giả làm người hầu gái của Oberon để đi cùng cô bé. Không ai ngờ rằng Charlotte tiếp tục đảm nhiệm vai trò này trong nhiều thập kỷ sau đó.

 Tác giả Mayukh Sen và cuốn Love, Queenie, được ra mắt đầu tháng 3. Ảnh: Substack.

Tác giả Mayukh Sen và cuốn Love, Queenie, được ra mắt đầu tháng 3. Ảnh: Substack.

Tại London, Oberon đã gặp nhà sản xuất phim Alexander Korda, người sau này trở thành một nhà sản xuất phim lớn của Hollywood và là người chồng đầu tiên của Oberon (bà đã kết hôn bốn lần).

Korda đã đổi tên từ Sandor Laszlo Kellner thành Alexander Korda, cái tên mang âm hưởng quốc tế nhiều hơn. Và Korda cũng gợi ý Queenie làm như vậy. Ngoài việc muốn xóa bỏ bản sắc chủng tộc của Oberon thì Korda muốn một cái tên nổi bật trên màn ảnh rộng và dễ dàng hơn khi đảm nhiệm các vai diễn của người da trắng. Dưới thời Tổng thống Rutherford Birchard Hayes, dân Mỹ thường nói về Bộ luật Hayes, theo đó, cấm chuyện tình lãng mạn khác chủng tộc trên màn ảnh.

Với sự giúp đỡ của nhóm London Films, Korda quyết định tạo dựng một tiểu sử mới cho Oberon. Theo đó, cha bà là người Anh, mẹ là người Pháp lai người Hà Lan. Về nơi sinh của bà, Korda và nhóm của ông đã tìm thấy một điểm xuất phát hấp dẫn là tại hòn đảo Tasmania hình trái tim của Australia.

Hiện thực khắc nghiệt tại Hollywood

Trên thực tế, Oberon không phải là trường hợp duy nhất phải làm như vậy để sinh tồn tại Hollywood. Tác giả Sen đã tìm ra thân thế Nam Á của một vài ngôi sao Hollywood khác và cho thấy Hollywood có sự kì thị ra sao với bản sắc và di sản.

Một ví dụ là nam diễn viên Boris Karloff tên khai sinh là William Henry Pratt và là con trai của hai cha mẹ người Anh-Ấn Độ. Ông cảm thấy rằng đôi mắt nâu sẫm sâu thẳm của mình sẽ được chấp nhận hơn nếu nói rằng nó có gốc gác là người Nga hoặc người Slav hơn là người Nam Á. Hay Vivien Leigh, một diễn viên Hollywood lớn khác, cũng có xuất thân giống với Merle.

Leigh sinh ra tại thị trấn Darjeeling của người Bengal. Cha Leigh là người da trắng, trong khi mẹ bà không rõ gốc gác, có thể là người Armenia, người Parsi hoặc Bengal. Sự pha trộn này mang lại cho Leigh làn da trắng như ngọc. Những chuyên gia quảng cáo của Mỹ sau đó đã thay đổi các chi tiết và nói rằng Leigh có dòng máu Pháp và Ireland.

Đánh giá tổng quan, đây vẫn là một cuốn sách có tiếng vang, dù nỗ lực truyền tải thời kỳ Hoàng kim của Hollywood vào những năm 1930 đã phần nào bị chệch hướng do việc sử dụng một số ngôn từ hiện đại.

Khi Michelle Yeoh giành giải Oscar cách đây vài năm, một số người trong giới truyền thông đã hỏi bà cảm giác thế nào khi trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên được đề cử cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Yeoh trả lời rằng Merle Oberon đã đến trước bà với đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc năm 1936 cho vai diễn trong phim Thiên thần bóng tối. Các diễn viên Hollywood hiện tại không còn phải che giấu con người thật của mình nữa và cuốn sách của Sen là lời nhắc nhở về những bước tiến đã đạt được và những gì vẫn cần được cải thiện.

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://znews.vn/nu-dien-vien-doi-gio-hu-ca-doi-che-giau-than-the-de-noi-tieng-post1547440.html