Nữ giáo viên tâm huyết truyền cảm hứng học lịch sử cho học sinh

'Tôi không nghĩ mình sẽ là một giáo viên vĩ đại, nhưng tôi luôn muốn mình sẽ truyền được cảm hứng môn học cho học sinh của mình, truyền cả nguồn năng lượng sống yêu người, yêu nghề đến với các em', cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Thạc sĩ lịch sử, Tổ trưởng chuyên môn, Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông,thành phố Hà Nội chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1977) đã có tròn 10 năm dạy lịch sử tại Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo. Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình dạy môn lịch sử, cô Phượng cho biết: Môn học của tôi được nhiều học sinh mặc định là khô khan, khó và dài, học sinh không thích học. Do đó, nhiều năm qua tôi luôn trăn trở làm thế nào để truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích và học tốt môn học của mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng trình bày trước Hội đồng xét duyệt giải thường Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 3, năm 2018 – 2019.

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng trình bày trước Hội đồng xét duyệt giải thường Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 3, năm 2018 – 2019.

Bởi cô Phượng luôn tâm đắc câu nói của nhà giáo dục William Arthur: “Một giáo viên bình thường kể chuyện. Một giáo viên giỏi giải thích. Một giáo viên xuất sắc chứng minh. Một giáo viên vĩ đại truyền cảm hứng”.

Trong quá trình giảng dạy, để chuẩn bị cho các bài giảng của mình, cô Phượng thường quan tâm cập nhật kiến thức và sưu tầm sách, báo cũng như các đoạn phim để có tư liệu từ thực tế.

Đồng thời, cô đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực để phát huy năng lực của học sinh. Trong mỗi bài giảng cô thường lồng ghép các đoạn video, hình ảnh, nhạc và thơ. Bên cạnh đó, cô Phượng còn thường tạo ra các trò chơi dựa trên nội dung bài học, để bài giảng luôn sinh động, lớp học luôn vui vẻ và học sinh thấy thoải mái nhất khi học môn lịch sử.

“Tôi còn tự tham gia vào một số lớp học về “Các phương pháp dạy học tích cực”, “Sứ mệnh người thầy” để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. Nhờ vậy, nhiều học sinh đã có những thay đổi tích cực, các em rất hăng hái, tích cực trong các hoạt động hoạt tập, yêu thích môn lịch sử một cách tự nhiên”, cô Phượng chia sẻ.

Đơn cử như trường hợp em Trịnh Hoàng Mĩ Dương dưới sự chỉ bảo tâm huyết của cô Phượng đã đạt giải Ba học sinh giỏi cấp Thành phố môn lịch sử. Trước đó, em Dương chỉ là một học sinh có lực học rất bình thường môn lịch sử, cô Phượng đã truyền cảm hứng, đã ôn luyện cùng em trong đội tuyển học sinh giỏi cấp Thành phố và em đạt giải, cao, hiện nay em là sinh viên Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Không chỉ chú trọng trong công tác giảng dạy, nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, cô Phượng còn luôn quan tâm tới học sinh, từ đó hỗ trợ nhiều em học sinh cả trong học tập và cuộc sống.

Cô Phượng chia sẻ: Tôi nhận ra rằng con đường giáo dục học sinh nhanh nhất và hiệu quả nhất đó là sự chia sẻ và tình yêu thương đối với học sinh. Bởi vậy, vừa là giáo viên, tôi cũng vừa đóng vai trò như là mẹ, là bạn để học sinh có thể thoải mái gửi gắm tâm tư, tình cảm cũng như những khó khăn trong cuộc sống của mình. Tôi luôn quan tâm đến học sinh từ những điều nhỏ nhất, qua đó hiểu được tính cách, hoàn cảnh học sinh của mình để kịp thời kết hợp với phụ huynh giáo dục các em.

Cô Phượng luôn sáng tạo trong cách giảng dạy nhằm tạo sự hứng khởi cho học sinh khi học môn lịch sử.

Cô Phượng luôn sáng tạo trong cách giảng dạy nhằm tạo sự hứng khởi cho học sinh khi học môn lịch sử.

Không những vậy, cô Phượng còn luôn hỗ trợ và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng cả vật chất lẫn tinh thần, tạo cho các em có sự tự tin để phấn đấu trong học tập. Trong các giờ sinh hoạt lớp, cô thường xen kẽ các chủ đề để dạy kĩ năng sống cho học sinh, nhiều chủ đề được các em áp dụng rất thành công trong cuộc sống, ví dụ: “Văn hóa giao thông”, “Tôn trọng sự khác biệt”, “Sống trên đời cần có một tấm lòng”, “Thầy cô của chúng em”, “Tình bạn”, “Sử dụng mạng xã hội”, “Điều con muốn nói”…

Qua các chủ đề đó, học sinh đã tự lớn dần lên trong suy nghĩ, trong ý thức và thay đổi đúng chuẩn mực trong hành động. Cũng từ những hoạt động giáo dục trên lớp, tôi đã cảm hóa được nhiều học sinh cá biệt, ham chơi, không có mục tiêu trong học tập.

Được biết, với những hiệu quả từ công tác giảng dạy đem lại, cô Phượng đã viết thành các sáng kiến kinh nghiệm và nhiều năm đạt giải B và C của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt trong luận văn năm 2018, cô Phượng đã chọn đề tài “Sử dụng bảo tàng đường Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Việt Nam (thời kì 1954- 1975) - lớp 12 Trung học phổ thông” và luận văn được đánh giá cao, được cô áp dụng trong giảng dạy cho học sinh khối 12, cô cũng đạt giải Nhì nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Giáo dục với đề tài đó.

Với những cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi trong quá trình “trồng người”, cô Phượng đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó có: Giấy khen giáo viên giỏi cấp Thành phố môn Lịch sử; 8 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; dạy đội tuyển khối 12 có học sinh giỏi đạt giải Ba thành phố; giải Nhì Nghiên cứu khoa học của trường Đại học Giáo dục năm 2018; đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” (giai đoạn 2007- 2017)...

Để lôi cuốn học sinh trong giờ học môn lịch sử, cô Phượng đã hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu, thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu, những câu nói nổi tiếng để lập nên những trang cá nhân cho các nhân vật lịch sử nổi tiếng.

Ví dụ như: Facebook của Trần Hưng Đạo, Instagram của Lê Lợi…. Nhờ vậy, các em học sinh đã vô cùng hào hứng tham gia và lồng vào nội dung lịch sử khô khan những câu nói rất hồn nhiên đúng lứa tuổi các em.

Minh Khuê

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/nu-giao-vien-tam-huyet-truyen-cam-hung-hoc-lich-su-cho-hoc-sinh-98436.html