Nữ sinh đạt 8.5 IELTS sau 3 tháng ôn cấp tốc

Nguyễn Hoàng Tố Uyên (17 tuổi, Quảng Trị), học sinh lớp 11 Anh 1, trường THPT chuyên Quốc học Huế, đạt 8.5 IELTS ngay từ lần thi đầu tiên, chỉ sau 3 tháng ôn luyện.

Điểm số của Tố Uyên rất ấn tượng - 2 kỹ năng Reading và Listening đều đạt 9.0, kỹ năng Speaking đạt 8.5 và Writing 7.0. Nữ sinh cho biết rất bất ngờ khi nhận được số điểm này.

“Ban đầu, em đặt mục tiêu 7.5 IELTS. Khi em biết điểm, cả nhà đang đi chơi, mẹ em vui lắm và khoe với mọi người xung quanh”, Uyên kể lại.

 Nguyễn Hoàng Tố Uyên đạt 8.5 IELTS sau lần thi đầu tiên.

Nguyễn Hoàng Tố Uyên đạt 8.5 IELTS sau lần thi đầu tiên.

Đạt 8.5 IELTS ở lần thi đầu tiên

Uyên đã bắt đầu học tiếng Anh từ nhỏ khi gia đình lắp TV có đầu kỹ thuật số. Nữ sinh kể em thường xem các kênh hoạt hình như Cartoon Network, Disney, tua đi tua lại xem rồi bắt chước nghe, nói. Nhận thấy khả năng của con, mẹ Tố Uyên đã quyết định cho em theo học bài bản ngay từ năm lớp 3.

Đến năm lớp 9, Uyên giành giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Quảng Trị môn Tiếng Anh, được tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị). Tuy nhiên, Uyên quyết định thi thử sức vào trường chuyên Quốc học Huế và bắt đầu cuộc sống xa nhà từ năm 15 tuổi.

Thời gian đầu, Uyên nói mình không theo kịp vì các bạn học rất giỏi. Điểm số của nữ sinh chỉ lẹt đẹt ở mức 4-6 điểm.

“Lúc mới đi học, hôm nào, em cũng gọi điện về cho gia đình. Sau khi quen hơn, em đã thay đổi cách học và bắt kịp được với nhịp học trên lớp. Điểm trung bình của em cũng đạt mức 9 phẩy”, Uyên nói.

Đầu tháng 2 năm nay, bố Uyên đăng ký cho con thi IELTS vì lo hết chỗ. Nhưng lúc đó, nữ sinh hoàn toàn chưa có nguyện vọng thi.

“Bố em lỡ đăng ký nên em thi thôi. Em có khoảng 3 tháng để ôn thi nhưng thực sự nó khá gấp. Mới đầu, em vẫn vô tư lắm, chưa lo nghĩ nhiều vì em còn học ở trên lớp. Tháng cuối cùng, em mới tập trung học ngày học đêm”, Uyên kể.

Về 2 kỹ năng Reading và Listening, Uyên cho biết nhờ vào việc ôn thi học sinh giỏi và học lớp chuyên, em không quá áp lực. Nữ sinh cho biết mình chỉ học trong bộ sách Cambridge và làm đề.

“Reading khá giống với những gì em học ở trên lớp và làm bài tập hàng ngày. Còn Listening, em đã xem phim hoạt hình từ nhỏ nên luyện tập kỹ năng này thường xuyên”, Uyên nói.

Cách làm bài thi từng phần

Đối với kỹ năng Reading, Uyên cho biết lúc ôn tập, Uyên thường xuyên sử dụng kỹ năng Skimming (đọc lướt) và Scanning (dò thông tin) nhưng không đem lại hiệu quả cao và vẫn sai ở những lỗi cơ bản. Vì vậy, Uyên đã thay đổi chiến thuật sang hướng đọc kỹ từng câu từng chữ của đoạn văn. Ngoài ra, một mẹo để có thể hiểu toàn cảnh bài văn chính là đọc câu hỏi trước, xác định keyword và tiến hành đọc kỹ bài văn.

“Làm như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian vì mình đã nắm gần như toàn bộ bài văn và việc tìm thông tin sẽ rất nhanh chóng”, Uyên nói.

Thêm vào đó, Uyên cho biết việc đọc kỹ đoạn văn ngay từ đầu sẽ giúp đoán và giải nghĩa được từ khó trong ngữ cảnh bởi “đây là yếu tố quan trọng để mình có thể hiểu được ý của tác giả muốn nói trong bài".

Để tăng vốn từ vựng, nữ sinh khuyên thí sinh nên học sách Destination C1,C2; học qua các kênh YouTube ưa thích và sử dụng Quizlet để học từ mới.

Đối với Listening, Uyên cho biết mình đã tập nghe từ nhỏ nên việc luyện thi không quá vất vả.

“Em chỉ lưu ý khi đi thi là hãy chỉnh âm lượng vừa với tai nghe và cố gắng nhớ những gì băng nói để có thể đoán được từ”, Uyên chia sẻ.

Đối với kỹ năng Writing, Uyên thường xuyên luyện tập với thầy cô và áp dụng chiến thuật “Writing partner” - học viết cùng bạn để đạt hiệu suất tốt nhất. Nhờ những kiến thức học ở lớp chuyên, vốn từ vựng của nữ sinh đã khá phong phú và nhiệm vụ ưu tiên là sắp xếp các ý sao cho phù hợp. Ngoài ra, Uyên tham khảo nhiều mẫu câu hay viết sẵn dành cho kỹ năng này.

“Em thường tập viết với cô giáo và bạn của em sau đó sẽ sửa cho nhau. Em cũng đọc nhiều bài mẫu và các câu mẫu trên mạng để ghi chú lại, sử dụng vào bài của mình”, Uyên nói.

Sau kỳ thi, nữ sinh rút ra cách viết cô đọng, súc tích sẽ có điểm số tốt hơn việc sử dụng quá nhiều từ hoa mỹ.

“Writing ở lớp chuyên yêu cầu những từ rất hoa mỹ. Tuy nhiên, IELTS không như vậy. Việc dùng nhiều từ hoa mỹ sẽ khiến giám khảo đánh giá thí sinh 'máy móc' và điểm số dễ bị thụt”, Uyên chia sẻ.

Đối với Speaking, em cũng áp dụng chiến thuật tương tự như Writing. Tuy nhiên, nữ sinh lưu ý ôn thi theo các đề dự đoán và tham gia các group tiếng Anh trên mạng xã hội để nghe “review” đề thi thật.

“Em ôn thi theo forecast (đề dự đoán) và trúng phần 1, 2 của kỹ năng Speaking. Tuy vậy, em chỉ nhớ ý chính và em đã triển khai các câu luận cứ theo ý chính đó”, Uyên chia sẻ.

Mặc dù ôn thi cấp tốc, Tố Uyên vẫn đạt được 8.5 IELTS. Trong tương lai, nữ sinh dự định xin học bổng để du học tại Nhật Bản hoặc châu Âu khi hoàn thành chương trình THPT.

Doãn Hùng / VietNamNet

(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nu-sinh-dat-85-ielts-sau-3-thang-on-cap-toc-post1335900.html