Nữ VĐV từ TP.HCM ra Hà Nội chinh phục đường đua F1

9 năm miệt mài theo đuổi đam mê tốc độ, nữ vận động viên Nguyễn Gia Bảo tự tin chinh phục giải đua xe chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam.

 Tôi là Nguyễn Gia Bảo, đang sinh sống tại TP.HCM, là nữ vận động viên đua xe chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Tôi là Nguyễn Gia Bảo, đang sinh sống tại TP.HCM, là nữ vận động viên đua xe chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

 Cơ duyên đưa tôi đến với bộ môn đua xe là trong một lần được xem trực tiếp giải đua F1 ở Singapore năm 2012. Tôi được chứng kiến công tác chuẩn bị của đội đua Ferrari, có cơ hội gặp những tay đua trứ danh như Sebastian Vettel, Michael Schumacher, Fernando Alonso. Tất cả những điều đó khiến tôi tò mò, thích thú, rồi phải lòng môn chơi này.

Cơ duyên đưa tôi đến với bộ môn đua xe là trong một lần được xem trực tiếp giải đua F1 ở Singapore năm 2012. Tôi được chứng kiến công tác chuẩn bị của đội đua Ferrari, có cơ hội gặp những tay đua trứ danh như Sebastian Vettel, Michael Schumacher, Fernando Alonso. Tất cả những điều đó khiến tôi tò mò, thích thú, rồi phải lòng môn chơi này.

 7h sáng 14/1, tôi thức dậy để chuẩn bị đồ đạc, lên đường ra Hà Nội để tham gia Giải vô địch Motorkhana Việt Nam 2021. Đây là giải đua mà tôi trông chờ từ lâu, vì vậy tôi khá hồi hộp. Điểm đặc biệt của giải này là nó được tổ chức trên phần đường đua F1 tại Hà Nội, rất tiếc là kế hoạch tổ chức chặng đua F1 này đã bị hủy bỏ.

7h sáng 14/1, tôi thức dậy để chuẩn bị đồ đạc, lên đường ra Hà Nội để tham gia Giải vô địch Motorkhana Việt Nam 2021. Đây là giải đua mà tôi trông chờ từ lâu, vì vậy tôi khá hồi hộp. Điểm đặc biệt của giải này là nó được tổ chức trên phần đường đua F1 tại Hà Nội, rất tiếc là kế hoạch tổ chức chặng đua F1 này đã bị hủy bỏ.

 Chuyến đi khoảng 3 ngày, tôi không chuẩn bị đồ đạc nhiều. Thứ lưu ý nhất là bộ đồ bảo hộ đua. Tất cả những gì mang trên người một VĐV đua xe như áo, quần, mũ, găng tay, áo bảo hộ… đều phải được làm từ chất liệu chống cháy.

Chuyến đi khoảng 3 ngày, tôi không chuẩn bị đồ đạc nhiều. Thứ lưu ý nhất là bộ đồ bảo hộ đua. Tất cả những gì mang trên người một VĐV đua xe như áo, quần, mũ, găng tay, áo bảo hộ… đều phải được làm từ chất liệu chống cháy.

 Bé Gaby thường quấn lấy tôi mỗi khi ở nhà. Sáng nay cũng không ngoại lệ, vừa sửa soạn đồ, tôi vừa chơi với con gái. Tôi ôm Gaby và chú cún FiFi lần cuối trước khi lên xuất phát. “Mẹ không cho con đi, con nhớ mẹ lắm”, Gaby nũng nịu nói với tôi.

Bé Gaby thường quấn lấy tôi mỗi khi ở nhà. Sáng nay cũng không ngoại lệ, vừa sửa soạn đồ, tôi vừa chơi với con gái. Tôi ôm Gaby và chú cún FiFi lần cuối trước khi lên xuất phát. “Mẹ không cho con đi, con nhớ mẹ lắm”, Gaby nũng nịu nói với tôi.

 Chuyến bay lúc 10h30 của tôi bị hủy vào phút chót. Tôi bối rối, hãng bay nói chỉ có thể đặt vé chuyến 17h, tuy nhiên giờ đó là quá muộn. Tôi đành phải ra sân bay sớm để trông chờ may mắn và cuối cùng cũng có vé chuyến 12h. Tôi hạ cánh tại Hà Nội lúc 2h30 và đến trường đua F1 Mỹ Đình làm các thủ tục.

Chuyến bay lúc 10h30 của tôi bị hủy vào phút chót. Tôi bối rối, hãng bay nói chỉ có thể đặt vé chuyến 17h, tuy nhiên giờ đó là quá muộn. Tôi đành phải ra sân bay sớm để trông chờ may mắn và cuối cùng cũng có vé chuyến 12h. Tôi hạ cánh tại Hà Nội lúc 2h30 và đến trường đua F1 Mỹ Đình làm các thủ tục.

 Buổi sáng của ngày diễn ra giải đua, tôi cùng đội ngũ kỹ thuật thức dậy từ 6h30 giờ sáng và có 60 phút để thực hiện việc bốc thăm số thứ tự, dán decal xe.

Buổi sáng của ngày diễn ra giải đua, tôi cùng đội ngũ kỹ thuật thức dậy từ 6h30 giờ sáng và có 60 phút để thực hiện việc bốc thăm số thứ tự, dán decal xe.

 Hôm nay số đua của tôi là 8, hy vọng đây sẽ là con số may mắn.

Hôm nay số đua của tôi là 8, hy vọng đây sẽ là con số may mắn.

 Thời tiết Hà Nội đang vào đúng những ngày đông rét buốt nhất. Khi chúng tôi chuẩn bị đi bộ quãng đường dài 800 m, trời chỉ ấm hơn vài độ so với buổi sáng sớm, thậm chí còn có mây mù dày đặc, hứa hẹn một ngày thời tiết không thuận lợi để đua xe.

Thời tiết Hà Nội đang vào đúng những ngày đông rét buốt nhất. Khi chúng tôi chuẩn bị đi bộ quãng đường dài 800 m, trời chỉ ấm hơn vài độ so với buổi sáng sớm, thậm chí còn có mây mù dày đặc, hứa hẹn một ngày thời tiết không thuận lợi để đua xe.

 Đối với vận động viên đua ôtô chuyên nghiệp, thứ không thể thiếu bên cạnh "xế cưng" chính là trang phục bảo hộ. Loại quần áo này có khả năng chống cháy, giày được gắn đế thép để vận động viên có thể đạp chân ga, phanh một cách dễ dàng. Mũ bảo hiểm cũng là loại chuyên dụng để đảm bảo không bị cản trở tầm nhìn.

Đối với vận động viên đua ôtô chuyên nghiệp, thứ không thể thiếu bên cạnh "xế cưng" chính là trang phục bảo hộ. Loại quần áo này có khả năng chống cháy, giày được gắn đế thép để vận động viên có thể đạp chân ga, phanh một cách dễ dàng. Mũ bảo hiểm cũng là loại chuyên dụng để đảm bảo không bị cản trở tầm nhìn.

 Công đoạn kiểm tra lại xe cũng là một khâu rất quan trọng trước khi bước vào giải đua. Đối với giải đua Motorkhana năm nay, một phần khó khăn ngoài kỹ năng điều khiển xe đó là phải ghi nhớ bản đồ, nếu đi lạc đường lập tức sẽ bị xử thua.

Công đoạn kiểm tra lại xe cũng là một khâu rất quan trọng trước khi bước vào giải đua. Đối với giải đua Motorkhana năm nay, một phần khó khăn ngoài kỹ năng điều khiển xe đó là phải ghi nhớ bản đồ, nếu đi lạc đường lập tức sẽ bị xử thua.

 Tôi sử dụng chiếc xe thể thao Toyota 86 và phải hiệu chỉnh một số chi tiết như độ lại phanh tay, công suất, bodykit... Ngoài ra tôi cũng phải thuê riêng một chiếc xe cứu hộ chạy liên tục 2 ngày đêm để mang chiếc xe đua của mình từ TP.HCM ra Hà Nội cho kịp dự giải.

Tôi sử dụng chiếc xe thể thao Toyota 86 và phải hiệu chỉnh một số chi tiết như độ lại phanh tay, công suất, bodykit... Ngoài ra tôi cũng phải thuê riêng một chiếc xe cứu hộ chạy liên tục 2 ngày đêm để mang chiếc xe đua của mình từ TP.HCM ra Hà Nội cho kịp dự giải.

Motorkhana là một hình thức đua ôtô thể thao, trong đó các vận động viên phải thể hiện được khả năng điều khiển xe khéo léo qua các chướng ngại vật và sa hình đã được định sẵn thông qua khả năng nhớ đường, định hướng trong một khoảng thời gian rất ngắn.

 Sau hai vòng chạy thử, đôi giày đua của tôi sau 6 tháng nằm im trên kệ đã bị bung phần đế. Để không ảnh hưởng tới cuộc đua, tôi đành khắc phục tạm bằng cách dán băng dính.

Sau hai vòng chạy thử, đôi giày đua của tôi sau 6 tháng nằm im trên kệ đã bị bung phần đế. Để không ảnh hưởng tới cuộc đua, tôi đành khắc phục tạm bằng cách dán băng dính.

 Đối thủ của tôi đều là những tay đua kỳ cựu, chính vì thế tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình nếu muốn giành thứ hạng cao tại giải lần này.

Đối thủ của tôi đều là những tay đua kỳ cựu, chính vì thế tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình nếu muốn giành thứ hạng cao tại giải lần này.

 Tuy nhiên, một sự cố đã xảy ra khi tôi thực hiện vòng đua đấu loại trực tiếp. Chiếc đồng hồ bấm giờ ở làn đua của tôi bất ngờ gặp sự cố khiến tôi phải thực hiện lại bài thi. Thật đáng tiếc khi ở lượt thi thứ 2 kết quả không được tốt khiến tôi bị loại ngay ở phút chót.

Tuy nhiên, một sự cố đã xảy ra khi tôi thực hiện vòng đua đấu loại trực tiếp. Chiếc đồng hồ bấm giờ ở làn đua của tôi bất ngờ gặp sự cố khiến tôi phải thực hiện lại bài thi. Thật đáng tiếc khi ở lượt thi thứ 2 kết quả không được tốt khiến tôi bị loại ngay ở phút chót.

 Không đạt được thứ hạng như kỳ vọng trong giải đua năm nay nhưng chuyến đi này đối với tôi là một trải nghiệm rất thú vị dù gặp nhiều khó khăn, rào cản do dịch bệnh.

Không đạt được thứ hạng như kỳ vọng trong giải đua năm nay nhưng chuyến đi này đối với tôi là một trải nghiệm rất thú vị dù gặp nhiều khó khăn, rào cản do dịch bệnh.

 Đối với tôi, giải đua Motorkhana 2021 vừa là một cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các tay đua khác, cũng là một dịp để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ của mình. Từng gặp tai nạn khi còn nhỏ khiến tôi có xu hướng e ngại những thứ tốc độ cao. Nhưng tôi muốn phá vỡ rào cản tâm lý, chinh phục rồi vượt qua giới hạn. Tôi lựa chọn chính nỗi sợ tốc độ trở thành cột mốc để khai phá tiềm năng của bản thân mình.

Đối với tôi, giải đua Motorkhana 2021 vừa là một cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các tay đua khác, cũng là một dịp để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ của mình. Từng gặp tai nạn khi còn nhỏ khiến tôi có xu hướng e ngại những thứ tốc độ cao. Nhưng tôi muốn phá vỡ rào cản tâm lý, chinh phục rồi vượt qua giới hạn. Tôi lựa chọn chính nỗi sợ tốc độ trở thành cột mốc để khai phá tiềm năng của bản thân mình.

Việt Linh - Duy Hiệu

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nu-vdv-tu-tphcm-ra-ha-noi-chinh-phuc-duong-dua-f1-post1289940.html