Nửa đầu năm 2022, Việt Nam chi hơn 5 tỷ USD nhập xăng dầu
6 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 4,8 triệu tấn xăng dầu, trị giá 5,02 tỷ USD, trong khi xuất khẩu 1,02 tỷ USD, đưa nhập siêu 6 tháng vọt lên mức 4 tỷ USD.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 6 giảm 20,6% về lượng và giảm 12,5% về trị giá so với tháng trước, với 144.502 tấn, trị giá 177,3 triệu USD.
Lũy kế 6 tháng, xuất khẩu xăng dầu đạt 1,07 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, giảm 7% về lượng và tăng 62,5% về trị giá. Campuchia vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm với 389.204 tấn, trị giá 403,7 triệu USD, chiếm 36,4% tổng lượng và 39,5% tổng trị giá xuất khẩu.
Hàn Quốc chiếm hơn 5% trong tổng lượng và tổng kim ngạch với 57.848 tấn, trị giá 55,2 triệu USD. Riêng tháng 6, khối lượng là 4.040 tấn, trị giá 4,6 triệu USD. Singapore chiếm 6,2% tổng lượng và 5,0% tổng kim ngạch với 66.693 tấn, kim ngạch 51,9 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, trong tháng 6 lượng xăng dầu các loại nhập khẩu đạt 618.000 tấn với trị giá là 812 triệu USD, giảm 19,4% về lượng và giảm 8,8% về trị giá so với tháng trước.
Tính đến hết quý II, Việt Nam đã nhập khẩu 4,81 triệu tấn xăng dầu các loại, với trị giá là hơn 5 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng và tăng 128,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, lượng dầu diesel nhập về đạt 2,86 triệu tấn, tăng 8,3%, chiếm gần 60% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước; lượng xăng nhập về đạt 881.000 tấn, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 18,3% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước.
Nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong 2 quý/2022 tăng ở thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc nhưng giảm ở thị trường Malaysia, Thái Lan và Singapore.
Cụ thể, nhập khẩu từ Hàn Quốc là 1,95 triệu tấn, tăng 104,5%; Trung Quốc là 391.000 tấn, tăng 92,3%; trong khi đó nhập khẩu từ Malaysia là 781.000 tấn, giảm 45,8%; Singapore là 636.000 tấn, giảm 15,8%; Thái Lan 580.000 tấn, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng kỷ lục là nguyên nhân dẫn đến nhập siêu xăng dầu vọt lên 4 tỷ USD chỉ trong nửa đầu năm. Thực tế, giá xăng dầu đã tăng trong cả năm ngoái do chịu tác động từ đại dịch kéo dài. Cụ thể, gía xăng dầu nhập khẩu trung bình năm 2021 vọt lên 593 USD/tấn, tăng 191 USD/tấn so với giá nhập khẩu cùng kỳ năm trước, đã kéo chi ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu lên trên 4,1 tỷ USD.
Như vậy, mới qua 6 tháng nhưng chi ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu đã vượt cả năm 2021 900 triệu USD.