Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri

'Ngược dòng – Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri' là tên triển lãm của họa sĩ Đào Minh Tri diễn ra từ ngày 22-28.3 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, 218A Pasteur, quận 3, TP.HCM.

Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri trưng bày gần 60 tác phẩm chọn lọc từ 50 năm sáng tạo nghệ thuật trên các chất liệu bột màu, sơn dầu và sơn mài. Đặc biệt là những tác phẩm bột màu trên giấy, sáng tác chủ yếu trong những năm 1970, 1980. Đây là những tác phẩm chưa từng công bố của họa sĩ Đào Minh Tri.

Hội Mỹ thuật TP.HCM là đơn vị tổ chức triển lãm nhằm tôn vinh nghệ thuật của họa sĩ Đào Minh Tri, ghi nhận những đóng góp của ông đối với mỹ thuật TP.HCM nói riêng và mỹ thuật Việt Nam nói chung.

Tranh giấy của họa sĩ Đào Minh Tri.

Tranh giấy của họa sĩ Đào Minh Tri.

Họa sĩ Đào Minh Tri sinh năm 1950, ông tốt nghiệp hệ sơ trung (7 năm) và hệ đại học (5 năm) trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1976. Ông từng tham gia giảng dạy tại trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM và nguyên là Phó Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Ngay từ những năm 1970, họa sĩ Đào Minh Tri đã có những sáng tạo hội họa đậm tinh thần cá nhân độc đáo. Rất nhiều tác phẩm tranh bột màu của ông giai đoạn này cho thấy mối quan tâm tới nghệ thuật hiện đại quốc tế, tới những tên tuổi lớn như P. Picasso, H. Matisse, M. Chagall, J. Miró... đồng thời chúng cũng bộc lộ ý thức coi đời sống tinh thần cá nhân là yếu tố quan trọng nhất trong sáng tạo nghệ thuật.

Nửa thế kỷ hoạt động sáng tác nghệ thuật của Đào Minh Tri ghi dấu qua các cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân và tập thể liên tục ở trong và ngoài nước. Đặc biệt với thể loại tranh sơn mài, ông đã tạo được ngôn ngữ nghệ thuật riêng trên nền kỹ thuật thẩm mỹ, văn hóa truyền thống. Tác phẩm của ông được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập trong nước và quốc tế.

Chân dung họa sĩ Đào Minh Tri.

Chân dung họa sĩ Đào Minh Tri.

Họa sĩ Ca Lê Thắng viết: “Với Đào Minh Tri tôi là người bạn, đồng nghiệp. Học với nhau từ lớp 1, học hệ trung cấp mỹ thuật, cùng chung lớp đại học mỹ thuật, cùng về giảng dạy trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, cùng về công tác tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, và cùng rất nhiều về chí hướng trên con đường làm nghệ thuật. Đã xem nhiều tác phẩm của anh, có những điều mà tôi đã tưởng hiểu anh ấy sau hàng chục năm sống và làm việc bên cạnh nhau, nhưng loạt tranh giấy này cho tôi nhiều sự ngạc nhiên, hiểu anh hơn.

Ngạc nhiên về cách trình bày cảm xúc qua rất nhiều cung bậc trên hàng trăm tranh giấy, tranh nhỏ nhưng chứa đựng nhiều suy tư về cuộc sống, cảm nhận về con người và xã hội, đó là những trang nhật ký sống động của một tâm hồn nhạy cảm.

Tranh giấy của họa sĩ Đào Minh Tri.

Tranh giấy của họa sĩ Đào Minh Tri.

Cũng theo họa sĩ Ca Lê Thắng thì "những bức sơn mài của Đào Minh Tri là kết quả của sự liền mạch, không đứt đoạn trong cảm xúc và trong thao tác, còn những bức tranh giấy, mặc dù kích thước nhỏ nhưng chứng tỏ nội lực sáng tạo mạnh mẽ, bề dày tri thức, chiều sâu của nghề, một vỉa quặng vô tận chỉ mới được khai thác một phần nhỏ.

Xem các bức tranh giấy nhỏ này ta cảm thấy có một cơ thể sống, một hạt mầm đang sinh sôi và tiếp tục đâm chồi. Một tác phẩm có thể kết thúc trọn vẹn trong không gian của nó, nhưng xem xong những tranh giấy của Đào Minh Tri, khi ta xếp lại, ta thấy đó là một cơ thể sống.

Chính những mảnh nhỏ của cuộc sống đọng lại trên trang giấy đã làm nên một nét riêng của Đào Minh Tri. Thật ngạc nhiên với nghệ thuật của bạn tôi”.

Trâm Anh

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/nua-the-ky-hoi-hoa-dao-minh-tri-38797.html