Nước mắm Phú Quốc - 'Hồn túy đảo ngọc'

Festival là cơ hội để các nghệ nhân chia sẻ kỹ thuật, bí quyết và câu chuyện làm nghề; cầu nối để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, là dịp để du khách, người tiêu dùng trải nghiệm trực tiếp quy trình làm nước mắm.

Tối 27/6, UBND TP. Phú Quốc (Kiên Giang) long trọng tổ chức Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Hồn túy đảo ngọc”. Đây là một sự kiện văn hóa - du lịch - thương mại quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình khẳng định thương hiệu, giá trị của nước mắm Phú Quốc.

Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần thứ nhất năm 2025

Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần thứ nhất năm 2025

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Trần Minh Khoa chia sẻ, nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã có lịch sử hơn 200 năm. Từ trước năm 1945, người dân đảo đã biết dùng nguồn cá cơm phong phú quanh đảo để sản xuất nước mắm theo phương pháp ủ chượp tự nhiên.

Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ còn thấp; phương tiện, kỹ thuật sản xuất chủ yếu là thủ công, chất lượng nước mắm đạt cao nhất từ 25 - 28 độ đạm. Từ sau những năm 1945, nghề sản xuất nước mắm Phú Quốc bắt đầu phát triển và hưng thịnh; phương tiện, kỹ thuật sản xuất được cải tiến hiện đại, sản lượng và chất lượng nước mắm ngày càng nâng cao, đạt từ 25 - 40 độ đạm và đến nay đã đạt trên 40 độ đạm.

Theo ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc không chỉ là thương hiệu quốc gia mà còn là một biểu tượng văn hóa mang tầm vóc quốc tế

Theo ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc không chỉ là thương hiệu quốc gia mà còn là một biểu tượng văn hóa mang tầm vóc quốc tế

Qua bao thăng trầm và chịu từng bị lấn át bởi các loại nước chấm công nghiệp và sự kiên cường, chính tình yêu nghề, niềm tin vào giá trị truyền thống đã giúp các doanh nghiệp, nhà thùng nơi đây kiên trì giữ lửa và không bị thị trường hóa lấn át, mà từng bước khẳng định được thương hiệu bằng uy tín và giá trị thật.

“Nước mắm Phú Quốc không chỉ là thương hiệu quốc gia mà còn là một biểu tượng văn hóa mang tầm vóc quốc tế. Năm 2013, sản phẩm nước mắm Phú Quốc được vinh dự trở thành sản phẩm Việt Nam đầu tiên được Liên minh Châu Âu cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý tại 28 quốc gia; năm 2021, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận “Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian-nghề làm nước mắm Phú Quốc” là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là dấu mốc quan trọng đưa nước mắm Phú Quốc bước ra thế giới với một vị thế hoàn toàn mới, không chỉ là một loại gia vị, mà là một phần trong câu chuyện văn hóa di sản và ẩm thực toàn cầu”, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc thông tin.

Du khách tham quan, mua nước mắm Phú Quốc

Du khách tham quan, mua nước mắm Phú Quốc

Ông Trần Minh Khoa cho biết, UBND TP. Phú Quốc sẽ đề xuất với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan thẩm quyền xây dựng Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn nước mắm truyền thống ngay tại Phú Quốc; đặc biệt, nước mắm Phú Quốc cần chính sách hỗ trợ đồng bộ từ trung ương đến địa phương để bảo vệ thương hiệu, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông trong nước, khu vực và thế giới.

Diễn ra trong 3 ngày từ ngày 27 - 29/6/2025, Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần thứ nhất năm 2025 gồm các chuỗi sự kiện phong phú như: trưng bày triển lãm nước mắm Phú Quốc; trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Phú Quốc; giới thiệu quảng bá du lịch; không gian ẩm thực; hội thảo chuyên đề và nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn khác…

T. Khánh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/nuoc-mam-phu-quoc---hon-tuy-dao-ngoc-d315572.html