Nước rút cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra. Đây là kỳ thi đầu tiên được tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, quy chế thi, đặc biệt về hình thức và nội dung thi có nhiều đổi mới. Hiện nay, các trường THPT, trung tâm có cấp THPT trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương, tận dụng tối đa thời gian để vừa tổ chức dạy học bảo đảm theo khung kế hoạch thời gian năm học, vừa tổ chức ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh, giúp các em sẵn sàng bước vào kỳ thi với kết quả cao nhất.

Giáo viên Trường THPT Thanh Thủy hướng dẫn phương pháp ôn luyện cho học sinh lớp 12.

Giáo viên Trường THPT Thanh Thủy hướng dẫn phương pháp ôn luyện cho học sinh lớp 12.

Chủ động dạy học, ôn tập cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước. Bên cạnh đó, để có hành lang pháp lý cho tổ chức Kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy và học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Thông tư số 24 ngày 24/12/2024 Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (gọi tắt là Quy chế thi).

Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Trước sự thay đổi đó, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường triển khai nhiều giải pháp, nhất là công tác tổ chức phương án dạy học, ôn luyện theo hướng bám sát đề thi minh họa; phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn thi đạt hiệu quả; đồng thời tích cực tổ chức thi khảo sát cho học sinh khối 12...

Trường THPT Hạ Hòa phối hợp với Trường Phổ thông DTNT tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường để trao đổi về ôn thi tốt nghiệp.

Trường THPT Hạ Hòa phối hợp với Trường Phổ thông DTNT tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường để trao đổi về ôn thi tốt nghiệp.

Tại Trường THPT Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, không khí học tập, ôn thi tốt nghiệp của thầy và trò diễn ra sôi nổi, tích cực. Năm học 2024-2025, Trường THPT Hạ Hòa có 302 học sinh khối lớp 12. Để đáp ứng với những thay đổi của kỳ thi, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy ngay từ đầu năm học, đồng thời chỉ đạo giáo viên bộ môn thường xuyên cập nhật kiến thức mới, các nội dung mới trong các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT để truyền đạt cho học sinh; hoàn thiện chương trình lớp 12 vào đầu tháng 5, không cắt xén chương trình.

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuân - Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa cho biết: Chỉ còn 4 tuần nữa là kết thúc năm học, như vậy thời gian học chính khóa cũng như ôn tập không còn nhiều, cùng với đó khi thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm học thêm (gọi tắt là Thông tư 29), Nhà trường đã và đang triển khai ôn tập miễn phí cho học sinh lớp 12 với số lượng 2 tiết/tuần/môn. Tuy nhiên, để khuyến khích giáo viên có thêm động lực tham gia các buổi dạy miễn phí, Nhà trường đã cân đối nguồn lực, hỗ trợ 80 nghìn đồng/tiết dạy/giáo viên. Trong thời gian học chính khóa, Nhà trường yêu cầu giáo viên tập trung nhiều vào ôn thi tốt nghiệp các bộ môn, trong đó trọng tâm nâng cao chất lượng các buổi học, vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, kỹ năng giải đề theo đề tham khảo của Bộ GD&ĐT; sắp xếp, phân hóa học sinh theo từng nhóm môn để có phương pháp ôn tập phù hợp; hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho học sinh tự ôn tập ở nhà; đồng thời phối hợp gia đình học sinh trong việc quản lý, hỗ trợ học tập cho các em. Cùng với đó, Nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường để trao đổi về chuyên môn, tài liệu về ôn thi tốt nghiệp; tổ chức cho học sinh tham gia các kỳ thi khảo sát lớp 12 để có sự điều chỉnh, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức và kỹ năng làm bài.

Năm nay Trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy có 390 học sinh lớp 12. Hiện tại thầy và trò nhà trường cũng đang chạy đua với thời gian để hoàn thành chương trình khóa học và ôn thi. Mỗi em đều được trang bị kiến thức lớp 12, ôn tập lại kiến thức lớp 10, 11, rèn kỹ năng tự học để thích nghi với kỳ thi, đặc biệt là môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi.

Thầy giáo Trần Huy - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy cho biết: Nhà trường đã tập hợp và khảo sát nguyện vọng của học sinh, tư vấn và định hướng cho học sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét đại học. Qua các lần thi khảo sát, chất lượng thấp hơn mọi năm, nguyên nhân là do cấu trúc đề thi có sự thay đổi nên Nhà trường tiếp tục củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài, kỹ năng tự học cho học sinh. Cùng với đó, thực hiện Thông tư 29 Trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi, học sinh đăng ký trên cơ sở các môn tự chọn, tổ chức ôn thi ngoài giờ học chính khóa 1 buổi/môn/tuần, tương đương với 2 tiết theo quy định để bổ sung kiến thức cho học sinh thi tốt nghiệp, bổ sung thêm kiến thức cho các em chưa đạt về điểm trung bình của bộ môn...

Qua nắm bắt, thời điểm này, các trường THPT đều đảm bảo được khối lượng kiến thức cần thiết, nhất là khi Thông tư 29 có hiệu lực từ ngày 14/2, các trường THPT đã tiến hành phân hóa lại các lớp, vận động giáo viên hỗ trợ ôn tập miễn phí cho học sinh... giúp học sinh tự tin bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với kết quả cao nhất.

Giáo viên Trường THPT Hạ Hòa kiểm tra kiến thức học sinh lớp 12.

Giáo viên Trường THPT Hạ Hòa kiểm tra kiến thức học sinh lớp 12.

Linh hoạt các giải pháp

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 62/62 trường THPT, trung tâm có cấp THPT với khoảng gần 18.500 học sinh tham gia dự thi. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nắm bắt những thay đổi của Quy chế thi tốt nghiệp, ngành GD&ĐT tỉnh đã có sự chuẩn bị từ sớm và kỹ lưỡng.

Với mục tiêu toàn ngành giữ vững và nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp so với năm 2024 (5 năm liền Phú Thọ nằm trong top 8/63 tỉnh, thành có điểm thi trung bình cao nhất toàn quốc, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 99,93%), Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức và quyết tâm cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp THPT trong toàn tỉnh; tổ chức biên soạn tài liệu ôn thi, định hướng công tác dạy học chính khóa và ôn thi tốt nghiệp THPT cho giáo viên bộ môn đáp ứng yêu cầu đổi mới của đề thi.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành định dạng cấu trúc đề thi, đề thi tham khảo cho tất cả các môn thi tốt nghiệp, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên về phân tích ma trận, đặc tả đề tham khảo, tập huấn kỹ thuật biên tập câu hỏi kiểm tra đánh giá, câu hỏi thi theo dạng thức mới của Bộ GD&ĐT; hướng dẫn xây dựng ma trận, đặc tả bài kiểm tra định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ). Tổ chức tốt các Kỳ thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 THPT; phân tích kỹ kết quả khảo sát theo môn thi, đánh giá theo đơn vị trường, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Thực hiện Thông tư 29, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường, các cơ sở giáo dục thực hiện dạy học chính khóa đầy đủ, nghiêm túc chương trình môn học theo quy định; không cắt xén chương trình, nâng cao chất lượng giờ học chính khóa đặc biệt đối với các môn thi tốt nghiệp. Kiểm tra đánh giá học sinh cần dựa vào các yêu cầu cần đạt của chương trình, nhất là các năng lực đặc thù của môn học.

NGƯT. Phùng Quốc Lập- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Đối với ôn thi tốt nghiệp THPT, ngành Giáo dục chỉ đạo gắn trách nhiệm của cán bộ quản lý với kết quả thi tốt nghiệp, nhất là người đứng đầu đơn vị; chỉ đạo các trường phân công những giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt dạy ôn thi tốt nghiệp; tăng cường sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trao đổi nội dung, phương pháp ôn tập. Nội dung ôn tập phải bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT về nội dung kiến thức, về cấu trúc định dạng đề thi và yêu cầu về phát triển năng lực. Căn cứ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, kết quả của từng học sinh qua bài khảo sát, phân hóa đối tượng học sinh và điều chỉnh kế hoạch, phương pháp ôn thi cho phù hợp. Tập trung rèn luyện kỹ năng làm các câu hỏi trắc nghiệm dạng 2 và dạng 3 theo dạng thức mới của Bộ GD&ĐT. Đa dạng hóa hình thức tổ chức bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh khối 12 THPT; giáo viên phải có trách nhiệm hướng dẫn, nâng cao khả năng tự học của học sinh; tăng cường phối hợp với gia đình kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở học sinh ôn tập; giáo viên phải biết khai thác tốt các tài liệu, học liệu phục vụ ôn thi. Khuyến khích giáo viên dạy ôn thi miễn phí, tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tham mưu, đề xuất và xây dựng cơ chế hỗ trợ cho giáo viên tham gia dạy ôn thi tốt nghiệp từ các nguồn kinh phí hợp pháp theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26 và 27/6. Để tham dự kỳ thi, các thí sinh lớp 12 năm học 2024-2025 đăng ký trực tuyến bằng tài khoản và mật khẩu do nhà trường cấp; thí sinh tự do đăng ký trực tuyến bằng tài khoản VNeID qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục, sự nỗ lực, cố gắng của các thầy cô giáo và quyết tâm của các em học sinh, kỳ vọng kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, chất lượng và đạt kết quả cao.

Ánh Dương

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/nuoc-rut-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2025-231369.htm