Nút giao An Phú kết nối sân bay Long Thành chậm 12 tháng, yêu cầu xử lý nhà thầu yếu kém
Dự án nút giao An Phú - điểm kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và sân bay Long Thành đang chậm tiến độ tới 12 tháng. Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư xử lý nhà thầu yếu kém và tổ chức thi công bù tiến độ.
Ngày 20/8, thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi UBND TP về tình hình thực hiện dự án nút giao An Phú - dự án trọng điểm ở phía Đông TP.HCM, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.

Dự án nút giao An Phú đang chậm tiến độ khoảng 12 tháng. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Nút giao An Phú chậm 12 tháng
Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2022 với tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Theo kế hoạch ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, nhưng hiện tại khối lượng thi công mới đạt khoảng 70%, nhiều hạng mục chính chậm tiến độ.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, một số gói thầu như hầm chui HC1-02, cầu vượt N3, N4... đều thi công không đạt sản lượng kỳ vọng. Qua kiểm tra hiện trường và rà soát báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông, chủ đầu tư), Sở Xây dựng nhận thấy tiến độ toàn bộ công trình hiện chậm 12 tháng so với mốc đã được phê duyệt.
Nguyên nhân chủ yếu khiến chậm thi công được chủ đầu tư nếu là do công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.
Tuy nhiên, Sở Xây dựng nhận thấy các yếu tố nêu trên chỉ là một phần nguyên nhân ảnh hưởng tiến độ dự án; các yếu tố này đã được các đơn vị liên quan nhận diện, đánh giá trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, khảo sát thiết kế chi tiết, lập hồ sơ mời thầu... (không phải yếu tố mới phát sinh khi triển khai thi công).

Nút giao An Phú có ý nghĩa quan trọng khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Trong đó, hầm chui HC1-01, khởi công vào ngày 7/4/2023, dự kiến hoàn thành vào 25/9/2024 nhưng thực tế thông xe vào 30/6/2025, chậm 9 tháng; hầm chui HC1-02, khởi công vào 1/4/2023, dự kiến hoàn thành vào ngày 20/9/2024. Tuy nhiên theo báo cáo của Ban Giao thông, hạng mục này dự kiến hoàn thành tháng 4/2026, chậm 19 tháng.
Giai đoạn thi công 2 hạng mục nêu trên từ tháng 6/2024 - 6/2025. Trong thời gian này, phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công cơ bản ổn định (chỉ điều chỉnh 1 lần), công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng chỉ ảnh hưởng khoảng 2 tháng nhưng tiến độ thi công rất chậm (phải gia hạn thời gian giấy phép thi công nhiều lần), sản lượng thi công thấp (hầm chui HC1-01: 6 tháng cuối năm 2024 sản lượng chỉ tăng 4%; 6 tháng đầu năm 2025 tăng 16%; hầm chui HC1-02 trong 6 tháng cuối năm 2024 sản lượng chỉ tăng 8%; 6 tháng đầu năm 2025 chỉ tăng 4%.
"Qua đó có thể thấy rằng, một số giai đoạn tiến độ thi công chậm, sản lượng thấp. Nguyên nhân: do nhà thầu chưa đảm bảo nhân lực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu; Ban Giao thông thiếu quyết liệt trong việc xử lý nhà thầu thi công chậm trễ, chưa nhận diện kịp thời và có giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo tiến độ công trình theo kế hoạch", Sở Xây dựng nhận định.
Rà soát nhà thầu, tăng tốc thi công
Sở Xây dựng đánh giá, nút giao thông An Phú là công trình trọng điểm tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM, có vai trò kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Việc đưa công trình vào khai thác đồng bộ với các dự án hạ tầng quốc gia đang đến giai đoạn hoàn thiện là yêu cầu cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các bên liên quan.

Sở Xây dựng yêu cầu tăng cường nhân lực, bổ sung mũi thi công, tổ chức thi công theo chế độ “3 ca, 4 kíp” nhằm bù đắp khối lượng bị chậm trễ. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Để rút ngắn tiến độ và đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026, Sở Xây dựng kiến nghị Ban Giao thông tập trung thực hiện các nhóm giải pháp. Trong đó, rà soát, kiểm tra năng lực tất cả các nhà thầu đang tham gia dự án, có biện pháp xử lý nghiêm với những đơn vị thi công chậm tiến độ. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, bổ sung mũi thi công, tổ chức thi công theo chế độ "3 ca, 4 kíp" nhằm bù đắp khối lượng bị chậm trễ.
Yêu cầu đơn vị này lập tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục còn lại, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng biểu đồ găng tổng thể và yêu cầu các nhà thầu cam kết tiến độ cụ thể. Những cam kết này cần được gửi đến UBND TP và Sở Xây dựng để theo dõi, quản lý; chấn chỉnh công tác quản lý dự án, bổ sung nhân sự có kinh nghiệm, đồng thời nâng cao công tác kiểm soát chất lượng nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế được duyệt.
Đồng thời, tăng cường phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu để rà soát giải pháp kỹ thuật, phương án phân luồng giao thông, đề xuất điều chỉnh hợp lý nhằm rút ngắn thời gian thi công; khẩn trương hoàn tất các hồ sơ thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục chưa triển khai, tạo điều kiện thi công đồng bộ toàn dự án.
Riêng với khu đất 22.012m² tại phường An Phú (phần diện tích đang chờ giải phóng mặt bằng), kiến nghị Sở Tài chính sớm hoàn tất các thủ tục liên quan theo chỉ đạo tại Văn bản số 76/TB-VP ngày 17/7/2025 của UBND TP để bàn giao mặt bằng đúng hạn.
Trên cơ sở rà soát tình hình thực tế, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM ban hành chỉ đạo cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ các hạng mục còn lại. Cụ thể, giao Giám đốc Ban Giao thông chịu trách nhiệm toàn diện trong việc kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ các nhà thầu và xử lý nghiêm các đơn vị thi công chậm.
Trước ngày 25/8 phải hoàn tất báo cáo gửi UBND TP, trong đó bao gồm tiến độ chi tiết các hạng mục, biện pháp khắc phục và cam kết hoàn thành theo hợp đồng. Trường hợp tiếp tục để dự án chậm trễ, Giám đốc Ban Giao thông sẽ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố.
Đối với công an thành phố, đề nghị tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng hỗ trợ công tác phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực thi công nhằm đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc cục bộ.
Đối với Sở Tài chính, cần khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan công tác giải phóng mặt bằng khu đất thuộc phường An Phú, theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP.