Ở biệt thự triệu đô, Phương Oanh thu hút vì chi tiết thú vị trong bữa ăn

Mỗi lần Phương Oanh vào bếp là lại có món đồ hay ho để hội chị em nội trợ tham khảo.

Tổ ấm của Phương Oanh và shark Bình là một căn biệt thự cực kỳ sang trọng, hiện đại ở Hà Nội. Những tưởng rằng trong căn nhà triệu đô chỉ toàn những đồ dùng cao cấp, có giá đắt đỏ. Nhưng sự thật là Phương Oanh vẫn sử dụng các món đồ bình dân, có giá cả phải chăng để phục vụ cho sinh hoạt gia đình, nhất là trong căn bếp.

Điển hình như bộ bát đĩa sành kiểu Nam Bộ xưa, thường được nữ diễn viên dùng khi bày mâm cơm nhà hoặc các món ăn dân dã như ốc luộc,...

 Phương Oanh sử dụng bộ bát đĩa sành kiểu Nam Bộ xưa khi làm mâm ốc nhiều món.

Phương Oanh sử dụng bộ bát đĩa sành kiểu Nam Bộ xưa khi làm mâm ốc nhiều món.

 Là người rất đầu tư cho căn bếp nhưng Phương Oanh vẫn dùng những món đồ bình dân, miễn là phù hợp với mục đích sử dụng.

Là người rất đầu tư cho căn bếp nhưng Phương Oanh vẫn dùng những món đồ bình dân, miễn là phù hợp với mục đích sử dụng.

Chiếc mâm là vật dụng để xếp, bày thức ăn trong bữa cơm gia đình người Việt. Đây là một nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống, ẩn chứa nhiều ý nghĩa thiêng liêng. Phương Oanh duy trì việc dùng mâm vàng trong bữa ăn truyền thống trở thành một chi tiết đáng quý, một chi tiết thú vị khiến nhiều người thích thú.

Người châu Âu thường bày thức ăn và dùng bữa trên bàn. Người Việt lại khác, nơi dọn bữa ăn rất linh hoạt, có thể được dọn ra trên bàn, trên sập, trên phản, trên giường, thậm chí ngay trên nền nhà hoặc rải cái chiếu ra sân. Tất cả các món ăn đều được bày biện trong một cái mâm để cả nhà cùng quây quần thưởng thức.

Người châu Âu thường bày thức ăn và dùng bữa trên bàn. Người Việt lại khác, nơi dọn bữa ăn rất linh hoạt, có thể được dọn ra trên bàn, trên sập, trên phản, trên giường, thậm chí ngay trên nền nhà hoặc rải cái chiếu ra sân. Tất cả các món ăn đều được bày biện trong một cái mâm để cả nhà cùng quây quần thưởng thức.

Với người Việt, mâm dùng để bày thức ăn trong các bữa ăn hằng ngày gọi là mâm cơm; bày thức ăn tại các bữa tiệc (cúng, cưới...) gọi là mâm cỗ; bày đồ ăn để cúng gọi là mâm cỗ cúng... Lúc này, “mâm” được dùng làm đơn vị đo quy mô của bữa tiệc, quy mô của đám. Ngày xưa, chiếc mâm dọn cơm của các gia đình là mâm tre, mâm gỗ. Ở những nhà nghèo, chiếc mâm có thể là cái mẹt. Rồi mâm tròn bằng gỗ xuất hiện, thường làm bằng gỗ mít. Những nhà khá giả không dùng mâm gỗ mộc mà dùng mâm son (mâm sơn đỏ) hoặc sang trọng thì dùng mâm đồng.

Với người Việt, mâm dùng để bày thức ăn trong các bữa ăn hằng ngày gọi là mâm cơm; bày thức ăn tại các bữa tiệc (cúng, cưới...) gọi là mâm cỗ; bày đồ ăn để cúng gọi là mâm cỗ cúng... Lúc này, “mâm” được dùng làm đơn vị đo quy mô của bữa tiệc, quy mô của đám. Ngày xưa, chiếc mâm dọn cơm của các gia đình là mâm tre, mâm gỗ. Ở những nhà nghèo, chiếc mâm có thể là cái mẹt. Rồi mâm tròn bằng gỗ xuất hiện, thường làm bằng gỗ mít. Những nhà khá giả không dùng mâm gỗ mộc mà dùng mâm son (mâm sơn đỏ) hoặc sang trọng thì dùng mâm đồng.

Tuy nhiên, hầu hết nhà bình dân vẫn dùng mâm gỗ, sau này dùng mâm nhôm. Khi bắt đầu hoặc khi kết thúc bữa ăn gia đình, mọi người thường nghe lời người lớn nhắc nhở: “Dọn mâm ra đi con!” hoặc: “Xong rồi, bưng mâm đi con!”. Cái mâm được nhắc đến quen thuộc đến nỗi nó thay thế cho một bữa ăn trong cách gọi. Vào bữa, những đôi đũa được so đều đặn, đặt trên thành mâm, tỏa đều ra xung quanh. Ông bà, cha mẹ, con cái ngồi quây quần quanh chiếc mâm tròn, vừa ăn cơm, vừa nói chuyện về những công việc trong cuộc sống, cùng chia sẻ cho nhau những niềm vui trong một ngày làm việc.

Tuy nhiên, hầu hết nhà bình dân vẫn dùng mâm gỗ, sau này dùng mâm nhôm. Khi bắt đầu hoặc khi kết thúc bữa ăn gia đình, mọi người thường nghe lời người lớn nhắc nhở: “Dọn mâm ra đi con!” hoặc: “Xong rồi, bưng mâm đi con!”. Cái mâm được nhắc đến quen thuộc đến nỗi nó thay thế cho một bữa ăn trong cách gọi. Vào bữa, những đôi đũa được so đều đặn, đặt trên thành mâm, tỏa đều ra xung quanh. Ông bà, cha mẹ, con cái ngồi quây quần quanh chiếc mâm tròn, vừa ăn cơm, vừa nói chuyện về những công việc trong cuộc sống, cùng chia sẻ cho nhau những niềm vui trong một ngày làm việc.

Việc ăn chung mâm cũng là cách tinh tế để mỗi người trong gia đình hiểu khẩu vị của nhau mà tôn trọng nhau hơn (người thích món này, người thích món kia, sao cho trân trọng mà không trịch thượng, bắt bẻ hay đòi hỏi). Ngồi mâm cơm, bố mẹ rèn con ngay từ nhỏ, đủ để biết khi chấm bát nước chấm chung không bao giờ được chạm đầu đũa riêng của mình vào, không chấm miếng đã cắn dở, không voọc đũa vào đĩa xào, gắp khéo léo hoặc có thìa xúc chung... Khi nhà có người đi vắng chưa kịp về dùng bữa, cơm canh, thức ăn cũng phải dọn ra mâm, để trên bàn và đậy lồng bàn cẩn thận.

Việc ăn chung mâm cũng là cách tinh tế để mỗi người trong gia đình hiểu khẩu vị của nhau mà tôn trọng nhau hơn (người thích món này, người thích món kia, sao cho trân trọng mà không trịch thượng, bắt bẻ hay đòi hỏi). Ngồi mâm cơm, bố mẹ rèn con ngay từ nhỏ, đủ để biết khi chấm bát nước chấm chung không bao giờ được chạm đầu đũa riêng của mình vào, không chấm miếng đã cắn dở, không voọc đũa vào đĩa xào, gắp khéo léo hoặc có thìa xúc chung... Khi nhà có người đi vắng chưa kịp về dùng bữa, cơm canh, thức ăn cũng phải dọn ra mâm, để trên bàn và đậy lồng bàn cẩn thận.

Rõ ràng, hình ảnh mâm cơm phản ánh phần nào sự sang giàu, nghèo hèn và thể hiện được nét văn hóa trong đời sống của mỗi gia đình. Bây giờ, nhiều gia đình không còn dùng mâm nữa. Bữa ăn được bày biện ngay trên bàn. Mâm cơm dường như chỉ còn là khái niệm. Vì thế mà với con trẻ, ý nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao có hình ảnh cái mâm như: “Đũa mốc mà chòi mâm son” hay “Đôi ta làm bạn thong dong/Như đôi đũa ngọc nằm trong mâm vàng”... trở nên xa lạ. Điều này thật đáng tiếc!

Rõ ràng, hình ảnh mâm cơm phản ánh phần nào sự sang giàu, nghèo hèn và thể hiện được nét văn hóa trong đời sống của mỗi gia đình. Bây giờ, nhiều gia đình không còn dùng mâm nữa. Bữa ăn được bày biện ngay trên bàn. Mâm cơm dường như chỉ còn là khái niệm. Vì thế mà với con trẻ, ý nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao có hình ảnh cái mâm như: “Đũa mốc mà chòi mâm son” hay “Đôi ta làm bạn thong dong/Như đôi đũa ngọc nằm trong mâm vàng”... trở nên xa lạ. Điều này thật đáng tiếc!

Phương Nghi (t/h)

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/o-biet-thu-trieu-do-phuong-oanh-thu-hut-vi-chi-tiet-thu-vi-trong-bua-an-172250320200811074.htm