Ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do vật liệu xây dựng rơi vãi
Từ đầu năm 2022 đến nay, có không ít người dân phàn nàn về việc xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi đá dăm, cát xuống nền đường, cầu trên các trục giao thông huyết mạch của xã Triệu Phước và TP. Đông Hà gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Hiện nay tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục, xử lý theo quy định pháp luật...
Thời gian vừa qua, mỗi khi tham gia giao thông trên đường ĐH4, đoạn giữa Km 12 và Km 13 (đoạn giao nhau với đường rẽ qua cầu Bắc Phước), thuộc địa phận xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong và tại khu vực cầu Sông Hiếu (Km 2 + 590, khu vực tiếp giáp giữa địa phận Phường Đông Lễ, Phường 2, Phường Đông Giang, TP. Đông Hà và xã Gio Quang, huyện Gio Linh) nhiều người đều ngán ngẩm, phàn nàn về việc xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi cát, đá dăm tràn lan mặt đường và trên cầu mới xây dựng này.
Theo quan sát của phóng viên, ngay khu vực này có bãi tập kết vật liệu xây dựng khá lớn của một doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn thôn Lưỡng Kim, xã Triệu Phước. Khi xe ben tải của doanh nghiệp này vận chuyển cát, đá dăm từ bãi tập kết vật liệu đi đến các nơi đặt hàng đã làm rơi vãi cát, đá dăm xuống mặt đường. Trên đoạn đường này và tuyến đường rẽ qua cầu Bắc Phước mỗi ngày có hàng trăm lượt người, phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt là học sinh và người dân đi lại ban đêm, rạng sáng nên rất dễ xảy ra tai nạn.
“Hầu như ngày nào tôi cũng đi làm và trở về nhà qua đoạn đường này và cảm thấy rất nguy hiểm. Cát, đá dăm tràn lan trên đường khiến mặt đường nhựa khá trơn trượt, do quen thuộc đường đi, biết dễ bị té ngã nên mỗi khi điều khiển xe máy qua đây tôi đều đi rất chậm. Khi nắng lên bụi trên đoạn đường này dày đặc gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan thôn, xóm. Đã thế nơi bụi bặm này lại khá gần Trạm Y tế xã Triệu Phước và Trường Tiểu học Triệu Phước. Tôi mong muốn chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan nên sớm làm việc với doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng này để có hướng giải quyết tốt nhất, đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan thôn, xóm và sức khỏe cho người dân”, anh T.V.T. 30 tuổi, thôn Bắc Phước, xã Triệu Phước cho biết.
Tại khu vực hai đầu cầu Sông Hiếu, trên mặt cầu và đoạn từ chân cầu (bờ Nam) kéo dài lên phía đường Trần Thánh Tông (Phường 2, TP. Đông Hà), cát xây dựng đóng thành lớp dày trên mặt đường. Có thời điểm cát phủ kín một làn đường bên phải ngay trên mặt cầu với diện tích khá lớn. Hiện nay, do ảnh hưởng từ những đợt mưa nên cát trên mặt cầu đã trôi dạt về phía hai bên thành cầu và chân cầu tạo thành những con lươn bằng cát. Từ khi cầu Sông Hiếu được xây dựng xong, mỗi ngày có rất nhiều người và phương tiện tham gia giao thông qua lại trên cầu này. “Tôi thường xuyên đi qua cầu Sông Hiếu, có cầu này khiến đoạn đường đi về quê được rút ngắn, thuận tiện hơn nhưng nguy hiểm quá. Từ hai đầu cầu cho đến mặt cầu, cát đóng thành lớp. Pháp luật cũng đã quy định về các chế tài xử lý, nhưng không hiểu sao một thời gian dài chính quyền địa phương và lực lượng chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng này”, anh T.H.Đ. 35 tuổi, ở Phường 5, TP. Đông Hà bức xúc nói.
Theo Điều 20 Nghị định 100/2019/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông. Cụ thể, xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không đáp ứng yêu cầu về vệ sinh lưu thông trong đô thị. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải ra đường phố.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Và ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
Thực trạng xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi đá dăm, cát tràn lan trên đường ĐH4, đoạn giữa Km 12 và Km 13 và tại khu vực cầu Sông Hiếu xảy ra đã lâu, kéo dài. Đề nghị chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan thôn, xóm, đô thị và an toàn giao thông.