Ô tô bị nứt lốp có được đăng kiểm?

Lốp xe là bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ thân xe, tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Sau một thời gian dài sử dụng, lốp ô tô sẽ không tránh khỏi tình trạng bị nứt, sứt hoặc rách.

Lốp nứt hở lớp sợi mành bị trượt đăng kiểm

Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc, trên đường về quê nghỉ Tết, do đi vào đường gập ghềnh có nhiều đá sắc nên lốp xe phía sau bị nứt. Sau kỳ nghỉ Tết, xe đến hạn kiểm định, liệu lốp ô tô bị nứt có đạt đăng kiểm không?

Ô tô bị nứt lốp làm hở lớp sợi mành là lỗi hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng nên sẽ bị trượt hạng mục kiểm tra về lốp, trượt đăng kiểm (ảnh minh họa).

Ô tô bị nứt lốp làm hở lớp sợi mành là lỗi hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng nên sẽ bị trượt hạng mục kiểm tra về lốp, trượt đăng kiểm (ảnh minh họa).

Về vấn đề này, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho biết, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe ô tô, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (QCVN 122:2024), lốp ô tô bị nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành là lỗi hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng (MaD) nên ô tô sẽ bị trượt hạng mục kiểm tra về lốp xe, đồng nghĩa với việc trượt đăng kiểm.

Nếu lốp ô tô của bạn đọc Báo Giao thông bị nứt ở mức độ trên cũng sẽ bị trượt đăng kiểm, tuy nhiên, nếu vết nứt nhẹ, không hở lớp sợi mành, có thể sẽ được xếp vào lỗi hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng (MiD) và vẫn đạt kiểm tra hạng mục lốp xe. Khi các hạng mục còn lại đều đạt, ô tô sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Ngoài ra, QCVN 122:2024 còn quy định các lỗi hư hỏng, khiếm khuyết khác liên quan đến lốp ô tô nếu gặp phải cũng sẽ bị trượt kiểm tra về lốp.

Bao gồm: Không đúng số lượng lốp, cỡ lốp do nhà sản xuất quy định, tài liệu kỹ thuật; Lắp đặt không chắc chắn, không đầy đủ, hư hỏng chi tiết kẹp chặt và phòng lỏng; Vành, vòng hãm rạn, nứt, cong vênh; Lốp bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu hoa lốp, sử dụng lốp đắp; Lốp mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất.

Đối với giá lắp và bánh xe dự phòng, trường hợp giá lắp nứt, gãy, lắp đặt không chắc chắn cũng sẽ khiến ô tô bị trượt đăng kiểm. Tuy nhiên, nếu bánh xe dự phòng không đầy đủ theo quy định của nhà sản xuất thì ô tô vẫn được kiểm định bình thường do là lỗi hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng.

Nếu vết nứt lốp ở bề mặt lốp mức độ nhẹ có thể vá lốp để khắc phục nhưng nếu mức độ nặng cần thay lốp mới để đảm bảo an toàn (ảnh minh họa).

Nếu vết nứt lốp ở bề mặt lốp mức độ nhẹ có thể vá lốp để khắc phục nhưng nếu mức độ nặng cần thay lốp mới để đảm bảo an toàn (ảnh minh họa).

Khắc phục lốp nứt thế nào?

Một kỹ thuật viên gara sửa chữa ô tô ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lốp ô tô bị nứt, sứt hoặc rách. Có thể kể đến nguyên nhân do tai nạn hoặc gặp tình huống bất ngờ, phanh gấp khiến lốp xe ma sát mạnh với mặt đường, khiến lốp bị rách, sứt hoặc nứt;

Do lốp đã sử dụng trong thời gian dài, quá thời hạn sử dụng khiến bề mặt lốp bị xuống cấp, bị mài mòn, tạo ra những vết nứt, rách; Do xe đi vào khu vực địa hình nhiều ổ voi, ổ gà, đá sắc nhọn làm lốp bị trầy xước, mài mòn, bị đâm rách gây nứt, sứt.

Một nguyên nhân khác phải kể đến là do lốp bơm không đúng áp suất, trường hợp bơm lốp quá căng có thể dẫn đến mòn lốp sớm ở khu vực trung tâm mặt gai lốp; còn nếu bơm hơi non thì có thể dẫn đến mòn khu vực vai lốp. Về lâu dài, lốp ô tô nhanh bị mòn và dễ bị rách, bị sứt hoặc nứt bề mặt cao su hơn.

Trường hợp lốp bị nứt ở mặt lốp mức độ nhẹ, chỉ nứt/sứt ở phần gai lốp không gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng lốp có thể sử dụng phương pháp vá lốp để khắc phục.

Trường hợp lốp bị nứt ở mặt lốp nhưng mức độ nặng, hoặc nứt ở vị trí thành lốp, hông lốp (nơi chịu áp lực lớn khi di chuyển), cần thay lốp mới ngay để đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn. Nếu không, có thể sẽ dẫn đến nổ lốp khi di chuyển, gây nguy hiểm cho chính lái xe và những người tham gia giao thông xung quanh.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/o-to-bi-nut-lop-co-duoc-dang-kiem-192250127202118194.htm