Ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm ra sao?

Ô tô con tập lái được sử dụng để đào tạo lái xe ô tô, liệu chu kỳ đăng kiểm có khác biệt so với ô tô con thông thường?

Chu kỳ đăng kiểm như ô tô con cá nhân

Đường dây nóng của Báo Xây dựng nhận được câu hỏi từ bạn đọc cho biết, người này mới mua lại một chiếc ô tô cũ 5 chỗ, trước đây được sử dụng làm xe tập lái. Hiện trên giấy chứng nhận đăng ký xe và đăng kiểm xe đều ghi thông tin "xe tập lái", có bàn đạp phanh phụ chưa tháo ra.

Vậy khi đi đăng kiểm, chu kỳ kiểm định của xe thế nào? Có khác biệt so với ô tô con cá nhân thông thường hay không?

Theo quy định hiện hành, ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm như ô tô con cá nhân thông thường (ảnh minh họa).

Theo quy định hiện hành, ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm như ô tô con cá nhân thông thường (ảnh minh họa).

Về vấn đề này, đại diện một cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, theo Thông tư 53/2024/TT-BGTVT về phân loại phương tiện giao thông đường bộ, ô tô con tập lái được phân loại là ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe). Loại xe này cũng không quy định về niên hạn sử dụng, do đó, được sử dụng như ô tô con cá nhân thông thường.

Đối với đăng kiểm, xe ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm giống ô tô con cá nhân. Cụ thể, theo Thông tư 47/2024/TT-BGTVT; ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 36 tháng, được miễn kiểm định lần đầu nếu chưa qua sử dụng (có năm sản xuất đến năm được cấp giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 3 năm (năm sản xuất cộng 2 năm). Sau chu kỳ này, xe có thời gian sản xuất đến 7 năm, có chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 24 tháng/lần.

Đối với xe có thời gian sản xuất từ 7 năm đến 20 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng/lần. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần.

Như vậy, dù giữ thông tin "xe tập lái", ô tô của bạn đọc Báo Xây dựng vẫn được hưởng chu kỳ đăng kiểm như ô tô con thông thường. Tuy nhiên, do có bàn đạp phanh phụ lắp trên xe, trường hợp không còn mục đích sử dụng để làm xe tập lái, chủ phương tiện nên thực hiện cải tạo bỏ bàn đạp phanh phụ, đổi thông tin để trở thành ô tô cá nhân thông thường.

Cải tạo bỏ bàn đạp phanh phụ, chủ xe không cần làm hồ sơ thiết kế xe cải tạo (ảnh minh họa).

Cải tạo bỏ bàn đạp phanh phụ, chủ xe không cần làm hồ sơ thiết kế xe cải tạo (ảnh minh họa).

Cải tạo bỏ bàn đạp phanh phụ có khó?

Theo quy định, cải tạo bỏ bàn đạp phanh phụ thuộc trường hợp cải tạo xe cơ giới được miễn lập hồ sơ thiết kế cải tạo, thủ tục cũng đơn giản, có thể thực hiện khi đưa xe đi đăng kiểm định kỳ.

Cụ thể, chủ xe sau khi tháo bỏ bàn đạp phanh phụ, đưa phương tiện đến cơ sở đăng kiểm đề nghị làm nghiệm thu cải tạo xe tập lái thành ô tô con mà không cần hồ sơ thiết kế xe cải tạo.

Nhân viên tại cơ sở đăng kiểm sẽ đưa cho chủ xe một văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới cải tạo để điền thông tin và gửi lại đơn vị đăng kiểm.

Sau khi tiếp nhận giấy đề nghị, cơ sở đăng kiểm sẽ tiến hành nghiệm thu xe cải tạo, đồng thời, thực hiện kiểm định lại phương tiện để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định mới.

Trên giấy chứng nhận đăng kiểm lúc này không còn loại "xe tập lái", thay vào đó là loại "ô tô con" theo đúng đề nghị của chủ xe.

Về chi phí, bên cạnh giá dịch vụ nghiệm thu cải tạo xe cơ giới, chủ xe cần trả giá dịch vụ kiểm định xe và lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định theo quy định.

Cơ sở đăng kiểm cũng sẽ cấp giấy chứng nhận cải tạo cho phương tiện. Chủ xe sau đó đưa giấy này đến cơ quan công an làm thủ tục đổi thông tin trên giấy đăng ký xe thành ô tô con thay cho xe tập lái, tạo thuận lợi cho lần đăng kiểm định kỳ tiếp theo.

Nếu không đổi thông tin trên đăng ký xe cho đồng nhất với giấy chứng nhận đăng kiểm, ở kỳ đăng kiểm tiếp theo, khi đưa xe đi đăng kiểm, cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định phương tiện.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/o-to-con-tap-lai-co-chu-ky-dang-kiem-ra-sao-19225032010121464.htm