Ô tô hạng sang liên tiếp bị triệu hồi tại Việt Nam
Từ cuối tháng 6 đến nay, nhiều mẫu ô tô tiền tỷ đến từ Bentley, Mercedes-Benz và Jeep lần lượt nhận thông báo triệu hồi để khắc phục lỗi.
Jeep
Ngày 20/6, thông báo triệu hồi 19 chiếc Jeep Wrangler Rubicon để loại bỏ chốt khung xe dư thừa xuất hiện trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Theo đó, chốt dư thừa trên khung xe này có thể tiếp xúc với thùng chứa nhiên liệu gây trầy xước. Trong một vài trường hợp có thể dẫn đến rò rỉ nhiên liệu, hoặc có thể bắt lửa nếu tiếp xúc với nguồn đánh lửa.
Đơn vị phân phối chính hãng cũng khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng xe trong thời gian chờ đợi kiểm tra và khắc phục. Trường hợp bất khả kháng cần phải sử dụng, cần kiểm tra kỹ trước khi vận hành để đảm bảo không có dấu hiệu rò rỉ nhiên liệu, đồng thời theo dõi liên tục các đèn chỉ báo trên táp-lô xe và liên hệ ngay khi cần hỗ trợ.
Các xe trong diện triệu hồi được sản xuất từ tháng 3/2021 đến tháng 10/2021. Chương trình triệu hồi kéo dài từ ngày 15/6/2023 đến 12/4/2024, thời gian sửa chữa dự kiến là 30 phút/xe.
Mới đây nhất, Jeep tiếp tục thông báo triệu hồi 14 chiếc Grand Cherokee L thuộc các phiên bản Summit 4x4 và Limited 4x4, sản xuất từ ngày 1/10/2022 đến 30/11/2022. Mục đích để kiểm tra, sửa chữa trục trung gian của trục lái.
Cụ thể, một số xe bị ảnh hưởng có trục trung gian của trục lái được lắp ráp không đúng cách và có khả năng bị rời ra khỏi khớp nối chữ U. Người lái xe có thể nhận thấy tiếng lạo xạo trong tay lái, hoặc tiếng ồn khi chuyển hướng. Trục trung gian bị ngắt kết nối có thể dẫn đến mất kiểm soát lái, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Từ ngày 20/7/2023 đến 20/7/2024, khách hàng có thể đưa xe đến đại lý ủy quyền để sửa chữa miễn phí, thời gian khắc phục dự kiến từ 12-66 phút/xe.
Dù không được xếp là thương hiệu hạng sang, Jeep Wrangler Rubicon và Grand Cherokee L vẫn là những mẫu SUV thuộc diện đắt tiền tại Việt Nam với giá bán lần lượt là hơn 4 tỷ đồng và từ 6,38-6,688 tỷ đồng.
Mercedes-Benz
Hãng xe sang nước Đức thông báo triệu hồi 240 chiếc Mercedes-Benz S450 4Matic (W223) sản xuất từ tháng 7/2019 đến tháng 11/2020, nhằm kiểm tra khắc phục lỗi về kín nước của vách ngăn phía trước dưới cần gạt mưa.
Mercedes cho biết, trên những chiếc S450 4Matic bị triệu hồi, miếng dán ở vách ngăn phía trước dưới cần gạt nước trong xe có thể không đáp ứng các yêu cầu về độ kín nước. Trong trường hợp tiếp xúc với lượng nước lớn, nước có thể xâm nhập vào trong xe và gây ăn mòn các tiếp điểm điện, dẫn đến đoản mạch hoặc rò rỉ dòng điện. Do đó, hệ thống an toàn chủ động có thể bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn.
Cùng đó, xe đang đỗ có thể gặp phải tình trạng không khởi động lại được.
Chương trình triệu hồi kéo dài từ 12/7/2023 đến 31/12/2027 và được thực hiện miễn phí. Thời gian sửa chữa dự kiến khoảng 2 tiếng/xe.
Bentley
Bentley triệu hồi 18 chiếc Flying Spur sản xuất từ ngày 23/10/2020 đến 17/12/2022, thuộc các phiên bản V8, V8 First Edition và Hybrid để kiểm tra giá đỡ cố định màn hình giải trí phía sau và thay thế bệ đỡ vai ghế trước.
Trên các xe bị ảnh hưởng, giá đỡ cố định màn hình giải trí phía sau có thể không giữ chặt được màn hình, làm cho màn hình rơi ra và trong trường hợp xảy ra va chạm, hành khách ngồi sau có khả năng bị thương tích.
Nguyên nhân được xác định là do giá đỡ cố định màn hình giải trí phía sau, được đặt ở phía sau của ghế trước có thể đã bị lắp đặt sai hướng.
Các xe gặp lỗi sẽ được sửa chữa miễn phí. Chương trình triệu hồi bắt đầu từ 1/7/2023 và kết thúc vào 1/7/2024. Thời gian kiểm tra, khắc phục dự kiến kéo dài 36 phút/xe.