UAZ Hunter: Là SUV quân sự hạng nhẹ có từ năm 1971 và hiện vẫn được sản xuất tại một số quốc gia.
Tuy được phát triển cho lực lượng vũ trang Xô Viết và khối Warsaw, UAZ Hunter lại khá thông dụng trong các tổ chức chính phủ nhờ thiết kế khỏe khoắn, off-road mạnh mẽ.
Xe có hai phiên bản động cơ, loại 2.5L 4 xi-lanh công suất 71 mã lực, và 2.7L 4 xi-lanh công suất 112 mã lực.
Dù không được nâng cấp lớn suốt vòng đời, UAZ Hunter tiếp tục được sản xuất tại Nga, Cuba, Azerbaijan, Ukraina và Sudan. Tại Đức, UAZ Hunter được Baijah Automotive sản xuất trong giai đoạn 2003-2007.
Theo thống kê không chính thức, UAZ Hunter được hơn 50 quốc gia đã và đang sử dụng, phần lớn là Đông Âu, châu Á, Nam Mỹ và châu Phi.
Lada XRAY: Crossover cỡ nhỏ ra mắt năm 2015 được xem như phiên bản hiện đại của Niva.
Lada XRAY phát triển trên nền tảng Nissan-Renault B0, có một số điểm chung với Renault Captur, Nissan Kicks, và một số mẫu xe Dacia.
Lada XRAY được sản xuất tại Nga với hai phiên bản động cơ xăng, 1.6L 4 xi-lanh công suất 106 mã lực, và 1.8L 4 xi-lanh công suất 122 mã lực.
Điểm thú vị của mẫu crossover bình dân này là được Steve Mattin thiết kế.
Nhà thiết kế này cũng là người chấp bút thiết kế các phiên bản Mercedes-Benz GLE và GLS cũ, đồng thời thuộc nhóm thiết kế “mũi tên bạc” Mercedes SLR McLaren.
Avtokam 2160: Không giống các hãng xe trên, Avtokam là thương hiệu ít người biết đến. Được thành lập năm 1989 gần thời điểm Liên Xô sụp đổ, Avtokam chỉ tồn tại một thập kỷ.
Tuy ngắn ngủi, hãng vẫn kịp ra mắt một số mẫu xe, trong đó Ranger, ra đời một năm sau model 2160.
Ranger xuất hiện năm 1991 với thiết kế cỡ nhỏ tương tự Suzuki Jimny. Xe được sản xuất tới năm 1997, chỉ 2 năm trước khi bản trục cơ sở dài hơn ra mắt.
Cũng như Lada Niva, Ranger có thiết kế hầm hố, chủ yếu cho off-road dù có động cơ không mạnh bằng
Việt Hùng (Tổng hợp)