Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan tăng vọt, xe Trung Quốc giảm mạnh
Tháng 3/2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu về Việt Nam đạt 10.331 xe, tăng 12,9% so với tháng trước.
Loạt xe mới ra mắt, ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng vọt
Tổng cục Hải quan vừa thống kê tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại, linh kiện và phụ tùng ô tô trong tháng 3/2022 cho thấy sự tăng trưởng liên tiếp trong 3 tháng đầu năm 2022.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tháng 3/2022 tăng đến 12,9% so với tháng trước
Cụ thể, trong tháng 3/2022 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam đạt 10.331 xe các loại tương đương tổng giá trị hơn 234 triệu USD.
So với tháng 2/2022, lượng ô tô nhập khẩu về nước đã tăng 12,9% tương đương khoảng 1.200 xe và tăng 10,4% về trị giá so với tháng trước.
Sự ra mắt của loạt xe nhập khẩu mới trong tháng 2 và 3 tại thị trường Việt Nam như: Hyundai Creta, Toyota Corolla Altis 2022, Honda Civic 2022, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki XL7 2022, ... là nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng này.
Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam được cho là chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường do theo ghi nhận, hiện rất nhiều khách hàng đặt cọc xe nhưng vẫn phải chờ để được giao xe.
Đặc biệt là các mẫu xe hoàn toàn mới như Hyundai Creta, Toyota Veloz hay ngay cả Honda Civic RS 2022 cũng đang trong tình trạng khan hàng.
Tuy tăng trưởng sản lượng xe nhập khẩu so với tháng 3/2022 nhưng loạt xe nhập vẫn trong tình trạng "cung không đủ cầu" tại Việt Nam
Xe nhập khẩu Thái Lan chiếm ưu thế, xe Trung Quốc sụt giảm mạnh
Mặc dù có sự tăng trưởng liên tiếp trong 3 tháng đầu năm 2022 nhưng tính tổng quý I/2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam so với cùng kỳ năm ngoái vẫn sụt giảm đáng kể. Theo đó, cả nước nhập khẩu 23.992 xe với trị giá 572,5 triệu USD trong quý I/2022, giảm 31,9% về lượng và giảm 29,6% về trị giá so với quý I/2021.
Tin liên quan
Vụ ô tô Trung Quốc mua 3 tuần sửa 5 lần: Chủ xe yêu cầu đổi xe mới
Trong số các thị trường xuất khẩu ô tô vào Việt Nam trong quý I/2022, Thái Lan vẫn đang chiếm ưu thế khi đạt 12.222 xe, tương đương kim ngạch 252,85 triệu USD. Indonesia đạt 6.762 xe, tương đương kim ngạch 93,4 triệu USD; Trung Quốc đạt 2.207 xe, tương đương kim ngạch 82,9 triệu USD.
Chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chiếm hơn 88% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quý I/2022. Tuy nhiên, so với quý I/2021, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm nhiều nhất, đến 43,8% trong khi đó, lượng xe nhập từ Indonesia giảm 24,4% và từ Thái Lan giảm 36,7%.
Nguyên nhân sụt giảm so với cùng kỳ năm trước của xe nhập khẩu về Việt Nam được cho là ảnh hưởng của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022) của Chính phủ khiến sức cạnh tranh của xe nhập với xe nội sụt giảm.
Ngoài ra, còn bởi tình trạng thiếu hụt chíp bán dẫn toàn cầu ảnh hưởng đến sản lượng của các nhà máy khiến loạt xe khan hàng.
Có thể kể đến những mẫu xe nhập khẩu đang "cung không đủ cầu" tại Việt Nam như: Toyota Raize, Honda Civic RS, Hyundai Creta, Toyota Hilux, Toyota Corolla Cross, Toyota Land Cruiser 300, Ford Explorer 2022, ...