Ô tô tự trôi cán chết tài xế tại trạm thu phí: Quên tắt máy, kéo phanh tay?
Theo quan sát, rất có thể chiếc xe khi dừng đỗ chưa ra số mo (N) bất ngờ được kích nổ, gây ra vụ tai nạn đáng tiếc.
Chiếc xe tải gặp sự cố dừng ở trạm thu phí bất ngờ lao đi, cán chết tài xế
Khoảng 21h30 tối 4/1, chiếc xe tải mang BKS 19C-079.64 đang di chuyển trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai thì gặp sự cố tại lối ra trạm thu phí IC9, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Lúc này, tài xế Phạm Ngọc Trịnh (SN 1989, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) chui xuống kiểm tra, bất ngờ chiếc xe tự trôi, cán qua người khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Thời điểm xảy ra sự việc không có người trên xe. Vụ tai nạn khiến nhiều người đặt câu hỏi, vì sao xe không có người điều khiển vẫn có thể tự lao đi như vậy?
Theo ông Nguyễn Anh Hưng, Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn phải chờ kết luận từ phía cơ quan chức năng.
Tuy nhiên trao đổi với PV về diễn biến vụ tai nạn, ông Hưng cho biết: “Các nhân viên có mặt tại hiện trường vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra cho hay, chiếc xe tải BKS 19C-079.64 khi đi đến trạm thu phí đột nhiên chết máy.
Tài xế xuống xe để trả tiền phí, sau đó tiến đến đầu xe tiến hành sửa chữa chiếc xe tải. Khoảng một lúc, chiếc xe bất ngờ rung lên, dường như đã nổ máy được và lao về phía trước khiến tài xế gặp nạn. Sau khi cán qua tài xế, chiếc xe không dừng lại mà tiếp tục lao thêm một đoạn. May mắn khi chiếc xe tải lao đi không đâm vào phương tiện hay người nào và dừng lại khi đâm vào một ụ đất rồi lật”.
Trước diễn biến vụ tai nạn hy hữu, nhiều người đã đặt ra giả thiết nguyên nhân.
Anh Nguyễn Văn Toản, một người có kinh nghiệm lái xe tải, xe đầu kéo nhiều năm cho biết, theo quan sát, rất có thể tài xế khi xuống xe đã quên không về số và kéo phanh tay.
“Rất có thể, tài xế đã biết "bệnh" của xe nên khi xe bị chết máy đã tự xuống sửa chữa ở khu vực đầu xe. Tuy nhiên, có thể do bất cẩn nên tài xế đã quên không về số mo, kéo phanh tay và vặn lại chìa nên khi đang sửa chữa, bất ngờ chiếc xe được kích nổ, nổ máy trở lại và cứ thế lao đi. Nếu là xe tải loại này chỉ cần đang để số 2 hoặc số 3 là có thể lao đi mà không bị chết máy khi bất ngờ kích nổ”, anh Toản nói thêm.
Cùng nhận định, giám đốc một trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội cho hay, tài xế trong trường hợp này có thể đã chủ quan, xuống xe nhưng quên không ra số về mo và kéo phanh tay mới xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc.
Nếu xe đang vào số, phanh tay không hạ mà bất ngờ kích nổ thì xe sẽ lao đi.
Vị giám đốc này cũng đưa ra lời khuyên trong bất kỳ trường hợp nào khi xe gặp sự cố, điều đầu tiên tài xế nên làm là tắt khóa điện, kéo phanh tay.
Đặc biệt, dù là xe số sàn hay xe số tự động cũng đều phải cố gắng đưa cần số về mo (N) để đảm bảo an toàn.