OCB Bình Dương cho vay thanh toán bất động sản không qua thẩm định giá

OCB Bình Dương duyệt cho vay thanh toán chuyển nhượng bất động sản chỉ căn cứ vào giá trị giấy mượn tiền/hợp đồng đặt cọc do khách hàng cung cấp.

OCB Bình Dương để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

OCB Bình Dương để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương vừa thông báo kết luận thanh tra số 79/TB-BDU3 đối với Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh tỉnh Bình Dương (OCB Bình Dương) với nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Cho vay thanh toán bất động sản không qua thẩm định giá

Cụ thể, Thanh tra xác định, OCB Bình Dương chưa thực sự quan tâm và sâu sát trong khâu kiểm tra, giám sát vốn vay, tình hình hoạt động của khách hàng; Cấp tín dụng cho khách hàng vay tiêu dùng (mua sắm vật dụng gia đình) số tiền lớn trên 100 triệu đồng, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn chỉ có biên bản giao nhận/bảng kê/ danh mục hàng hóa.

OCB Bình Dương thẩm định và phê duyệt cho khách hàng ân hạn trả nợ gốc 12 tháng chưa có cơ sở chứng minh.

Chi nhánh thẩm định và xét duyệt cho vay nhu cầu vốn để thanh toán chi phí nhận chuyển nhượng bất động sản/bù đắp nhận chuyển nhượng bất động sản chỉ căn cứ vào giá trị trên giấy mượn tiền/hợp đồng đặt cọc do khách hàng cung cấp, không thu thập và căn cứ vào giá trị nhận chuyển nhượng trên hợp đồng chuyển nhượng có công chứng.

Thanh tra xác định, hồ sơ vay vốn tại OCB Bình Dương chưa chặt chẽ; Hồ sơ, tài liệu liên quan đến khoản vay chưa thống nhất, chưa ghi nhận đầy đủ thông tin. Chi nhánh chưa thu thập, thu thập chưa đầy đủ hồ sơ vay vốn; thẩm định nhu cầu vốn chưa phù hợp/ chưa có đầy đủ cơ sở; chưa thu thập đầy đủ chứng từ chứng minh nguồn trả nợ; thẩm định tình hình tài chính và nguồn trả nợ của khách hàng chưa chặt chẽ.

 Khách hàng giao dịch tại OCB. (Ảnh: OCB)

Khách hàng giao dịch tại OCB. (Ảnh: OCB)

Chi nhánh phân kỳ trả nợ chưa phù hợp với nguồn thu nhập của khách hàng; thẩm định nguồn trả nợ của khách hàng vay chưa phù hợp; và một số sai sót khác liên quan đến thẩm định.

Chi nhánh chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra giám sát vốn vay, tình hình tài chính của khách hàng theo quy định nội bộ; chưa thu nhập/thu thập chưa đầy đủ chứng từ chứng minh sử dụng vốn; thiếu giám sát việc thanh toán theo từng đối tác đầu vào, từng hợp đồng kinh tế, từng hóa đơn, đảm bảo không tài trợ vượt giá trị hóa đơn, giá trị hợp đồng; chưa theo dõi hóa đơn đã tài trợ theo từng hợp đồng kinh tế, từng đối tượng thụ hưởng để tránh tài trợ trùng lắp.

Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương, kiến nghị Hội đồng tín dụng tại Hội sở và khu vực của OCB, bộ phận tái thẩm định, bộ phận xử lý nợ, Ban lãnh đạo chi nhánh, PGD, các phòng ban, nghiệp vụ và các cá nhân có liên quan phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời, cơ quan này cũng đã có nhiều kiến nghị đối với Tổng giám đốc OCB, Ban kiểm soát OCB và Giám đốc OCB Bình Dương nhằm khắc phục các vi phạm, nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn trong hoạt động của ngân hàng.

Đối với công tác phòng chống rửa tiền – tài trợ khủng bố: Chi nhánh chưa thu thập đầy đủ thông tin nhận biết khách hàng theo quy định khi mở tài khoản thanh toán.

Nguyên nhân khách quan của các sai phạm trên, theo Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương, là do Trung tâm CIB của chi nhánh trong thời kỳ thanh tra có sự thay đổi về lãnh đạo và nhiều cán bộ tác nghiệp.

Ngoài ra, lực lượng cán bộ tác nghiệp trẻ, thường xuyên thay đổi, thiếu kinh nghiệm chuyên môn và phải tiếp nhận, quản lý nhiều hồ sơ vay nên việc kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của khách hàng chưa được thực hiện sâu sát. Chưa kể, hệ thống T24 của OCB đang trong quá trình hoàn thiện, chỉnh sửa.

Về nguyên nhân chủ quan: Thanh tra xác định OCB, OCB Bình Dương chưa triệt để tuân thủ quy định về cho vay, xử lý nợ xấu, thu thập thông tin nhận biết khách hàng, chưa sâu sát trong khâu thẩm định, kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi cho vay dẫn đến công tác thu thập chứng từ chứng minh nhu cầu vốn, tình hình hoạt động, tài chính chưa phù hợp, chưa đầy đủ.

Công tác kiểm tra, giám sát cấp tín dụng chưa được chú trọng và thực hiện nghiêm túc; thiếu biện pháp quản lý nguồn thu bằng tiền mặt của khách hàng ...

Chi nhánh cung ứng dịch vụ ngân hàng, cung ứng vốn cho nhiều khách hàng nhưng công tác kiểm soát chưa sâu sát và chặt chẽ, dẫn đến vi phạm, sai sót trong tác nghiệp tại đơn vị.

Kiến nghị nhiều biện pháp xử lý

Trước những sai phạm trên, Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương yêu cầu OCB Bình Dương quan tâm lưu ý đến những tồn tại, cảnh báo rủi ro đối với các khách hàng.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát vốn vay đối với khách hàng, đồng thời có biện pháp theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, dòng tiền, phân tích tình hình tài chính, tiến độ thực hiện dự án/phương án vay vốn, kế hoạch kinh doanh, nguồn trả nợ, biến động tài sản doanh nghiệp, tình hình tổ chức, bộ máy, quản trị điều hành của khách hàng, thay đổi về tài sản bảo đảm, định giá lại tài sản bảo đảm theo định kỳ.

Theo dõi tình hình vay nợ của khách hàng tại các tổ chức tín dụng khác (nếu có), có biện quản lý chặt chẽ tài sản bảo đảm... để kịp thời áp dụng các biện pháp xử lý tín dụng phù hợp theo quy định của OCB, của pháp luật.

Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương cũng đề nghị OCB Bình Dương quan tâm, có các biện pháp, kế hoạch cụ thể để thu hồi các khoản nợ xấu, kể cả các khoản nợ đã xử lý bằng dự phòng rủi ro, nhằm hạn chế tổn thất cho ngân hàng.

“Chi nhánh cần lưu ý nội dung cảnh báo rủi ro nêu tại Kết luận thanh tra đồng thời xây dựng biện pháp kiểm soát rủi ro, chú trọng và nâng cao chất lượng trong hoạt động cho vay”, kết luận của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương nêu rõ.

An Nhiên

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ocb-binh-duong-cho-vay-thanh-toan-bat-dong-san-khong-qua-tham-dinh-gia-post721660.html