OCB duy trì đà tăng trưởng tín dụng cao hơn mức trung bình của ngành
OCB duy trì đà tăng trưởng tín dụng cao hơn mức trung bình của ngành và phát triển ổn định hoạt động kinh doanh cốt lõi nhờ chuyển dịch cơ cấu khách hàng và xác lập chiến lược phát triển bền vững.
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 với lợi nhuận đạt 2.113 tỷ đồng. OCB duy trì đà tăng trưởng tín dụng cao hơn mức trung bình của ngành và phát triển ổn định hoạt động kinh doanh cốt lõi nhờ vào việc chuyển dịch cơ cấu khách hàng và xác lập chiến lược phát triển bền vững.
Tính đến 30/6/2024, tăng trưởng tín dụng của OCB đạt 6,3%, cao hơn mức trung bình của ngành. Ngân hàng đã tập trung vào phát triển phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), với tín dụng dành cho nhóm khách hàng này tăng gần 18%. OCB đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi lãi suất cố định, cải thiện năng lực cạnh tranh và đẩy nhanh tốc độ phục vụ khách hàng.
Trong thời gian qua, OCB đã đẩy mạnh chuyển đổi số các sản phẩm dịch vụ tài chính nhằm nâng cao sự thuận tiện và rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng doanh nghiệp. Tháng 5/2024, ngân hàng đã ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI hiện đại, thu hút lượng lớn khách hàng chuyển sang giao dịch trực tuyến. Theo báo cáo, số lượng giao dịch qua OCB OMNI tăng 76%, lượng tiền gửi không kỳ hạn tăng 52%, và lượng tiền gửi có kỳ hạn tăng 53%.
Tính đến hết quý II/2024, huy động thị trường 1 của ngân hàng giảm nhẹ về mức xấp xỉ cuối năm 2023, do ngân hàng chủ động cân đối nguồn vốn phù hợp hơn nhờ đó tối ưu hóa chi phí vốn. Tổng thu nhập thuần của OCB trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 4.559 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hoạt động thẻ tăng 27%, thu nhập thuần tăng 32%.
Tuy nhiên, thu nhập ngoài lãi giảm hơn 24% do giảm đầu tư kinh doanh trái phiếu Chính phủ. Dù vậy, thu nhập từ kinh doanh ngoại tệ tăng gần 101% nhờ tận dụng tốt biến động tỷ giá.
Trong 6 tháng đầu năm, OCB đã chủ động cân đối nguồn vốn để tối ưu hóa chi phí. Ngân hàng cũng tập trung hỗ trợ nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn, khuyến khích sử dụng giải pháp thanh toán số OCB Propay, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian vận hành.
Tuy tổng lợi nhuận giảm 17,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.113 tỷ đồng, OCB đã tăng cường dự phòng và chi phí hoạt động để đảm bảo hoạt động trước biến động thị trường. Ngân hàng cũng mở rộng mạng lưới, phát triển nguồn nhân lực và hệ thống công nghệ, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
OCB đã kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,3%, thấp hơn mức 3% của NHNN. Ngân hàng cũng tăng cường hỗ trợ khách hàng bằng các gói vay ưu đãi, giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn kinh tế. Với bối cảnh hiện tại, việc xử lý tài sản đảm bảo đang có dấu hiệu khởi sắc nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ.
OCB dự kiến mở thêm 17 chi nhánh/PGD trong năm 2024, nâng tổng số điểm giao dịch lên 176 tại 48 tỉnh thành. Ngân hàng cũng tăng cường chi phí phúc lợi và thu nhập cho nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Trong những tháng cuối năm 2024, OCB sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển nhóm khách hàng cá nhân phân khúc trung và cao cấp, tăng tốc xử lý giao dịch và áp dụng chính sách mới để nâng cao chất lượng tín dụng.
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc OCB, kỳ vọng rằng với chiến lược rõ ràng và kế hoạch hành động cụ thể, ngân hàng sẽ đạt được thành quả tốt hơn trong nửa cuối năm 2024.
Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 30/7, cổ phiếu OCB giảm 0,67% xuống còn 14.800 đồng/cổ phiếu.