OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Nhiều hoạt động gắn kết sản xuất và tiêu dùng xanh
Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, nhằm thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.
Điểm nhấn của chuỗi sự kiện năm nay là sự tham gia của hàng trăm gian hàng, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP Hà Nội tiêu biểu cùng sản phẩm làng nghề, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản an toàn, sản phẩm tái chế và thân thiện môi trường. Đây là cơ hội để thương hiệu OCOP Hà Nội được quảng bá mạnh mẽ, khẳng định vai trò tiên phong trong xây dựng lối sống xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn.
Theo đó, Lễ khai mạc chương trình sẽ diễn ra vào ngày 12/9 tại Trung tâm thương mại The Linc - Khu đô thị ParkCity Hanoi (đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, quận Hà Đông). Ngay trong ngày khai mạc, sẽ có các hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm xanh, vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất – tiêu dùng bền vững và lễ ký kết hợp tác phát triển chuỗi sản xuất – tiêu dùng xanh.
Chuỗi sự kiện đầu tiên là kết nối mạng lưới liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng sản phẩm thân thiện môi trường, diễn ra từ ngày 12-14/9 tại The Linc với quy mô 50 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở phân phối bán lẻ và các nhà cung ứng để quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Song song đó, cũng tại The Linc, ngày 12-14/9, sẽ diễn ra chuỗi kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành công nghiệp thực phẩm thân thiện, an toàn với quy mô 80 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngành công nghiệp thực phẩm thân thiện, an toàn.
Tiếp nối các hoạt động này, từ ngày 16-18/9, tại Trung tâm thương mại Mega Market Thăng Long (số 236 Phạm Văn Đồng, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm), sẽ diễn ra chuỗi kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững trong nhóm ngành sản xuất sản phẩm tái chế và ứng dụng nguyên, vật liệu nguồn gốc tự nhiên thân thiện môi trường. Với quy mô 80 gian hàng, sự kiện dự kiến thu hút nhiều cơ sở sản xuất và người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm tái chế và ứng dụng nguyên, vật liệu nguồn gốc tự nhiên thân thiện môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải và ô nhiễm môi trường.
Đặc biệt, từ ngày 29/9 đến 3/10, chuỗi kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững lĩnh vực đồ gỗ mỹ nghệ, nội thất sẽ được tổ chức tại khu vực Quảng trường đối diện Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (đường Lê Quang Đạo, phường Từ Liêm, Hà Nội). Với quy mô 120 gian hàng, sự kiện hứa hẹn trở thành điểm nhấn thu hút khách tham quan, mang đến nhiều sản phẩm nội thất chất lượng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngành đồ gỗ mỹ nghệ, nội thất.
OCOP khẳng định vai trò trong tiêu dùng xanh
Chuỗi sự kiện năm nay được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất – tiêu dùng xanh, bền vững. Thông qua đó, chương trình khuyến khích hình thành thói quen sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, góp phần thúc đẩy lối sống bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu ô nhiễm và tiến tới nền kinh tế cacbon thấp theo mô hình tăng trưởng xanh.
Điểm nhấn của chương trình là việc đưa các sản phẩm OCOP Hà Nội vào chuỗi kết nối, tạo cơ hội quảng bá rộng rãi, giúp người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm nông nghiệp, làng nghề và đặc sản địa phương có chất lượng cao, an toàn, bền vững. Trong những năm qua, OCOP đã trở thành thương hiệu uy tín, đại diện cho các sản phẩm đặc trưng của Hà Nội, từ nông sản, thực phẩm đến thủ công mỹ nghệ. Khi gắn với mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững, OCOP không chỉ khẳng định giá trị hàng hóa chất lượng mà còn đáp ứng tiêu chí xanh – sạch – an toàn, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
Chuỗi sự kiện lần này cũng mở ra sân chơi thiết thực cho doanh nghiệp OCOP, giúp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, kết nối với hệ thống phân phối hiện đại, trong khi người tiêu dùng có thêm cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm xanh, an toàn. Không chỉ dừng ở việc tạo cầu nối giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, chương trình còn hướng tới thay đổi thói quen tiêu dùng, hạn chế rác thải nhựa, khuyến khích sử dụng nguyên liệu tái chế và sản phẩm thân thiện với môi trường.
Đồng thời, sự kiện thể hiện rõ cam kết của Bộ Công Thương và TP Hà Nội trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh. Đây cũng là lời kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp và người dân chung tay hưởng ứng các giải pháp tiêu dùng xanh, ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương tiên phong trong phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững.