OCOP miền Nam 'bắt tay' khai phá thị trường nội địa
Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Khai thác thị trường nội địa
Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch Vụ Bắc Mỹ Thuận (Tiền Giang) đã chuyển hướng tập trung vào các đơn hàng OCOP nội địa, đặc biệt là phân khúc khách hàng ưa chuộng trái cây sấy dẻo Nam Bộ.
Chị Nguyễn Thị Minh Thy, Giám đốc công ty, cho biết doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm khách hàng ở cả ba miền và ổn định nguồn nguyên liệu từ đầu năm. Việc khai thác thị trường trong nước với những khách hàng có cùng văn hóa và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch mang lại doanh số tốt hơn, đồng thời việc vận chuyển và bảo hành sản phẩm cũng thuận tiện hơn.
Vì vậy dù chưa đến cao điểm Tết, nhưng đơn hàng nội địa của công ty đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Mình đã đến các hội chợ, triển lãm, những điểm trưng bày sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền nơi mà dễ tiếp cận người dùng nhất… Sản phẩm OCOP tiếp cận thêm được nhiều đơn hàng cũng nhờ vào sự kết nối của sở công thương địa phương. Những đợt quảng bá của tỉnh chính là môi trường để phát triển khách hàng, sau đó từng doanh nghiệp cũng tự chủ động thực hiện quảng bá trên các nền tảng xã hội số… vậy mà tiếp cận được rất nhiều khách hàng. Đợt này đơn hàng tăng nhanh, khá là ổn", chị Thy chia sẻ.
Ông Vũ Thái Lành, Công ty Lành Food (Tây Ninh), nhận định sản phẩm OCOP ở các tỉnh Đông Nam Bộ nói riêng và khu vực phía Nam nói chung có nhiều điểm tương đồng, nhưng mỗi địa phương cũng có những sản phẩm nổi bật riêng.
Tây Ninh được biết đến với mãng cầu, bánh tráng và các sản phẩm chế biến từ muối. Trong 2 năm gần đây, đặc sản Tây Ninh đã có mặt tại các trạm dừng chân ở Đồng Tháp Mười (Long An), Châu Đốc (An Giang) và nhiều hệ thống bán lẻ tại TP.HCM.
Doanh nghiệp Tây Ninh cũng đang hướng đến thị trường miền Trung – Tây Nguyên, với mục tiêu lan tỏa sản phẩm đến khách hàng nội địa, dễ phục vụ và nhanh chóng gia tăng doanh số.
Ông Lành nhấn mạnh: Ngành công thương các tỉnh đã hỗ trợ kết nối, điều quan trọng là sự chủ động của doanh nghiệp:
"Chủ thể OCOP không thể yêu cầu tỉnh hỗ trợ hết điều này đến điều khác mà tùy từng năng lực, cách kết nối riêng doanh nghiệp để chủ động đưa hàng của mình có mặt trên nhiều kênh phân phối... Hiện ngành công thương liên kết với các tỉnh cho mình rồi thì mình chủ động, không thể yêu cầu họ vừa kết nối, vừa bố trí điểm bán rồi cả bán hàng luôn cho chủ thể thì rõ ràng là tự mình dậm chân tại chỗ"
Liên kết Vùng tiêu Thụ OCOP
Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Long An, cho biết việc liên kết tiêu thụ cần sự tương tác chặt chẽ giữa các địa phương. Tây Ninh, Tiền Giang và Long An đã ký kết hợp tác, chọn lọc sản phẩm và tạo điểm nhấn riêng cho từng mặt hàng, tạo điều kiện cho sản phẩm của nhau có mặt tại các điểm bán hàng ở mỗi địa phương, đặc biệt là các địa phương giáp ranh.
Ông Hùng cũng cho biết, Long An và Tây Ninh còn phối hợp khai thác tiềm năng kinh tế biên mậu với Campuchia.
"Năm 2025 với sự chung sức của cả 3 tỉnh, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang hướng tới xuất khẩu cũng như đẩy mạnh hoạt động kinh tế biên mậu, để làm sao có thể hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa thông qua các kênh cửa khẩu. Trong đó có những cửa khẩu lớn ở Long An, Tây Ninh, để hoạt động kinh tế biên mậu tại địa phương ngày càng phát triển, nổi bật hơn"
Ông Phạm Trung Chánh, Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh cho biết, địa phương này có hơn 120 sản phẩm OCOP, tập trung vào trái cây (dưa lưới, bưởi, mãng cầu), bánh tráng, mật ong và muối chế biến.
Với 3 cửa khẩu quốc tế (Tây Ninh) và 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia cùng một số cửa khẩu phụ (Long An), ba tỉnh sẽ có các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các tỉnh giáp biên Campuchia, tạo điều kiện cho sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường Campuchia và ngược lại.
Trước mắt, ba tỉnh thống nhất tập trung khai thác thị trường nội địa, sau đó mở rộng sang giao thương biên mậu. Riêng dân số 3 tỉnh đã trên 3 triệu người, đây là thị trường tiềm năng cho OCOP.
Ông Chánh cũng cho biết các tỉnh đều có liên kết với TP.HCM, sản phẩm OCOP ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại các hệ thống bán lẻ, siêu thị và trung tâm thương mại của thành phố.
"Tây Ninh và các tỉnh đều có rất nhiều hệ thống cửa hàng Co.opmart hầu như huyện nào cũng có và rất quan tâm đến việc phân phối sản phẩm OCOP của địa phương. Đó cũng là chương trình hợp tác giữa Tây Ninh với TP.HCM. Hiện các chuỗi hàng hóa OCOP của tỉnh bán rất thuận lợi thông qua hệ thống này. Trong thời gian tới đây cũng là kênh bán hàng tạo kiện cho sản phẩm các tỉnh phát triển hiệu quả trong thời gian tới"
Để tạo bước chuyển biến đột phá, cần sự liên kết chuỗi trong sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm liên vùng theo quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn, cùng với sự chung tay phát huy đa dạng nguồn lực và thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá cho hoạt động giao thương.
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/ocop-mien-nam-bat-tay-khai-pha-thi-truong-noi-dia-post1148085.vov