Ôm hơn 91.000 tỷ nợ vay ngân hàng, Thaco của ông Trần Bá Dương làm ăn ra sao?
Năm 2024, Thaco của ông Trần Bá Dương báo lãi hơn 3.000 tỷ đồng, nhưng nợ vay ngân hàng vượt 91.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 3.025 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 14% so với năm 2023. Kết quả tích cực một phần đến từ nền lợi nhuận thấp của năm trước đó khi Thaco từng giảm 63% lợi nhuận so với năm 2022.
Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2024 đạt 5,42%, cải thiện so với mức 5,06% của năm liền trước. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm đạt gần 16.762 tỷ đồng, đóng góp vào mức vốn chủ sở hữu hơn 55.827 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 3.400 tỷ đồng so với đầu năm.
Tính đến cuối năm 2024, tổng nợ phải trả của Thaco ở mức gần 139.754 tỷ đồng, tăng khoảng 22.400 tỷ đồng so với cuối năm 2023. Trong đó, vay ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn với hơn 91.100 tỷ đồng, tăng khoảng 53%. Ngược lại, dư nợ trái phiếu giảm nhẹ về mức 13.333 tỷ đồng.
Hệ số nợ phải trả trên tổng tài sản là 0,71 lần, tương đương tổng tài sản xấp xỉ 197.000 tỷ đồng. Dù không gặp rủi ro về khả năng trả lãi (hệ số thanh toán lãi vay đạt 1,93 lần), Thaco vẫn đang đối mặt với áp lực thanh khoản ngắn hạn. Hệ số thanh toán nhanh ở mức 0,45 lần và hệ số thanh toán hiện hành là 0,87 lần, phản ánh rủi ro trong việc thanh toán các khoản nợ đến hạn.
Thaco hiện có 4 lô trái phiếu đang lưu hành, trong đó lô lớn nhất là TCOCH2328001 phát hành vào tháng 11 năm 2023 với tổng giá trị gần 8.700 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm. Đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư tổ chức chiến lược – cụ thể là Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage (JCC), hiện đang nắm 26,6% cổ phần tại Thaco.
Tính đến cuối tháng 6 năm 2025, tổng dư nợ trái phiếu của Thaco là 13.680 tỷ đồng, lãi suất từ 6% đến 9,1%/năm.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thaco
Thaco được thành lập từ năm 1997, do ông Trần Bá Dương sáng lập đồng thời làm Chủ tịch HĐQT. Từ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe cũ, cung cấp phụ tùng sửa chữa ô tô, công ty đã phát triển đa ngành với 6 mảng kinh doanh chủ lực gồm ôtô, cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, đầu tư - xây dựng, thương mại - dịch vụ và logistics.
Trong cơ cấu doanh thu hiện nay, ô tô vẫn là mảng kinh doanh chủ lực. Năm 2025, Thaco đặt mục tiêu doanh thu mảng ô tô đạt 80.847 tỷ đồng, trong đó có hơn 35 triệu USD từ xuất khẩu. Mảng cơ khí và công nghiệp hỗ trợ dự kiến mang về hơn 14.400 tỷ đồng, còn nông nghiệp dự kiến đóng góp khoảng 8.340 tỷ đồng từ các hoạt động trồng cây ăn trái (chuối, sầu riêng, xoài, bưởi) và chăn nuôi. Các mảng thương mại - dịch vụ và logistics kỳ vọng mang về lần lượt 6.810 tỷ đồng và 5.400 tỷ đồng doanh thu.
Song song với mở rộng lĩnh vực kinh doanh, Thaco cũng đang tích cực tham gia các dự án hạ tầng quy mô lớn. Đáng chú ý, tập đoàn đã đề xuất làm chủ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 61 tỷ USD. Lãnh đạo Thaco từng ước tính có thể tạo ra khoảng 15.000 tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm (tương đương 577 triệu USD) để hỗ trợ thu xếp nguồn vốn cho dự án này trong tương lai.
Ngoài ra, Thaco cũng bày tỏ ý định tham gia đầu tư vào tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai, có tổng chiều dài hơn 100 km, với mức vốn đầu tư gần 126.700 tỷ đồng.
Về nhân sự cấp cao, cuối tháng 8, Thaco ghi nhận sự thay đổi khi ông Phạm Văn Tài xin rút khỏi vị trí Tổng giám đốc sau 7 năm đảm nhiệm. Hiện tại, Chủ tịch Trần Bá Dương trực tiếp kiêm nhiệm vị trí điều hành này. Đồng thời, tập đoàn cũng bổ nhiệm thêm 3 Phó tổng giám đốc, Giám đốc tài chính và Giám đốc nhân sự mới nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tăng cường tính kế thừa và đảm bảo đổi mới trong công tác quản trị.