Ôn tập cho học sinh cuối cấp: Đảm bảo phù hợp, hiệu quả
Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đây là thời điểm học sinh lớp 12 dồn sức cho giai đoạn ôn tập nước rút. Nhận thức được tầm quan trọng của kỳ thi này, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, sắp xếp lại thời gian học tập nhằm nâng cao hiệu quả ôn luyện.

Cô trò Trường THPT Bắc Sơn trong giờ sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT 2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 6/2025, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), toàn tỉnh hiện có 26 trường THPT, 11 trường có cấp THPT, với hơn 8.000 học sinh khối lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi. Đây là kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn về sự chuẩn bị của nhà trường, giáo viên và học sinh trong việc tổ chức giảng dạy, ôn tập để đảm bảo hiệu quả.
Theo quy chế mới, kỳ thi sẽ bao gồm 4 môn: 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng 2 môn tự chọn trong số các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, trong khi các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Đặc biệt, thời gian thi được rút gọn từ 4 buổi xuống còn 3 buổi, giúp giảm áp lực và chi phí cho thí sinh. Ngoài ra, điểm xét tốt nghiệp sẽ kết hợp giữa kết quả thi và điểm quá trình học tập theo tỷ lệ 50-50, nhằm đánh giá toàn diện năng lực của học sinh.
Ông Hoàng Văn Thao, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT cho biết: Nhằm đảm bảo công tác ôn tập đạt hiệu quả, ngay từ tháng 2/2025, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở ban hành văn bản chỉ đạo các trường THPT điều chỉnh kế hoạch giáo dục và ôn tập phù hợp với lộ trình học tập của học sinh lớp 12. Theo đó, các trường được yêu cầu sắp xếp nội dung giảng dạy hợp lý, tập trung vào những kiến thức cốt lõi, quan trọng. Đồng thời, việc tổ chức ôn tập cần bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp, kết hợp kiểm tra định kỳ và chữa bài nhằm giúp học sinh hệ thống lại kiến thức một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các trường cũng cần khảo sát nhu cầu của học sinh để xây dựng lớp ôn tập theo môn thi tốt nghiệp, đảm bảo linh hoạt và hiệu quả.
Bên cạnh đó, sau khi Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và ôn tập để phù hợp với quy định mới. Để đảm bảo hiệu quả ôn tập cho học sinh cuối cấp, các trường đã đẩy mạnh tổ chức các lớp ôn tập miễn phí, tập trung vào những nội dung trọng tâm, đồng thời hướng dẫn học sinh phương pháp tự học và khai thác hiệu quả các nguồn tài liệu trực tuyến.
Tại Trường THPT Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, năm học này có 10 lớp với 380 học sinh khối 12. Ông Dương Sơn Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhà trường đã sớm xây dựng kế hoạch ôn luyện theo từng giai đoạn, tập trung vào các môn thi tốt nghiệp. Đặc biệt, với những môn lần đầu được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp như: Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, nhà trường đã tổ chức các buổi hướng dẫn chuyên sâu, giúp học sinh nắm vững cấu trúc đề thi và phương pháp làm bài. Các lớp ôn tập miễn phí được triển khai, đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội củng cố kiến thức. Trường cũng yêu cầu giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, bám sát ma trận đề thi, hướng dẫn học sinh cách ôn tập hiệu quả”.
Không chỉ tại Trường THPT Bắc Sơn, công tác ôn tập tại các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh cũng được triển khai một cách linh hoạt và hiệu quả. Các trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, tăng cường các tiết ôn tập, đồng thời áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại nhằm giúp học sinh hệ thống lại kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài. Bên cạnh đó, nhiều trường còn tổ chức các buổi ôn tập chuyên sâu theo từng nhóm học sinh có năng lực khác nhau, giúp các em có lộ trình học tập phù hợp với khả năng của mình.
Ngoài việc củng cố kiến thức trên lớp, một số trường còn khuyến khích học sinh tham gia học nhóm, trao đổi với giáo viên và bạn bè để giải đáp thắc mắc, nâng cao khả năng tư duy và xử lý đề thi. Đặc biệt, các bài kiểm tra định kỳ và các kỳ thi thử được tổ chức thường xuyên nhằm giúp học sinh làm quen với áp lực thời gian và định dạng đề thi chính thức.
Chia sẻ về quá trình ôn tập của mình, em Lê Gia Hân, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Việt Bắc (thành phố Lạng Sơn) cho biết: "Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, em lập kế hoạch ôn tập chi tiết theo từng giai đoạn, phân bổ thời gian hợp lý giữa các môn. Ngoài ra, em tham gia học nhóm với bạn bè để cùng giải đáp thắc mắc và chia sẻ kinh nghiệm học tập. Bên cạnh đó tận dụng nguồn tài liệu trực tuyến như: bài giảng video, đề thi mẫu cũng giúp em hệ thống lại kiến thức một cách hiệu quả."
Không chỉ học sinh mà đội ngũ giáo viên cũng đang nỗ lực hết mình để giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất. Cô Bạch Thu Trang, giáo viên môn Toán, Trường THPT Văn Lãng chia sẻ: "Với những thay đổi của kỳ thi năm nay, tôi không chỉ tập trung giảng dạy kiến thức mà còn hướng dẫn học sinh phương pháp tư duy, giải bài nhanh và làm quen với các dạng đề trắc nghiệm mới. Ngoài các tiết học chính khóa, tôi bố trí thêm các lớp ôn tập theo nhóm, phân loại học sinh theo trình độ để có phương pháp bồi dưỡng phù hợp. Đồng thời, tôi khuyến khích học sinh sử dụng các nguồn tài liệu trực tuyến và rèn luyện kỹ năng làm bài qua các kỳ thi thử sẽ giúp các em tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức".
Theo tìm hiểu, ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn tập theo từng giai đoạn cụ thể, đảm bảo mỗi tiết học 45 phút đạt hiệu quả tối đa. Giáo viên không chỉ giảng dạy theo chương trình chính khóa mà còn chủ động điều chỉnh nội dung, tăng cường thời lượng ôn tập, đặc biệt với những môn lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp. Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện nhằm xác định trọng tâm kiến thức, giúp học sinh có lộ trình học tập rõ ràng hơn, tránh tình trạng dàn trải. Điều này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn tạo tâm lý vững vàng, sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với sự tự tin cao nhất.
